27 (SPG)

3.6K 14 0
                                    

slight lang 'to
________

"It's Ski day!" Kira said.

"Hindi halata na excited siya," Kiara said.

Nagbyahe ba kami papunta sa park na pags-ski-han namin today. May stop over sa cafe kaya bumili muna kami. Sobrang ginaw kaya kailangan talaga namin ng kape.

"It taste good," Kaixa said, tinutukoy ang pastry na binili niya.

Pagkatapos namin magkape, nqgpunta kami aa Ski Gear Rental pwea magtingin ng pwedeng isuot. Girls chose pink sweater for ski because Kiara requested us to.

"We look cute," Tita said.

Natikom ko ang aking bibig ng makarating kami sa Vivaldi Ski Park. Ang ganda dito... Makapap ang yelo sa lugar na ito kaya kitang-kita kahit 'yung malayong banda na ng park. May mga berdeng puno rin sa paligid. Kaagad din kaming nagtungo sa locked para iwanan roon ang mga gamit namin at isuot na ang sapin sa paa naming gagamitin.

"Astig," wala sa sariling usal ko.

Nasa umaandar na daan kami ngayon na tila ba escalator kung saan dadalhin ka sa dulo ng lugar. Ang pinagkaiba lang kinatatayuan namin ngayon ay pa-deretso lamang ito. Para kaming ihahatid nito patungo sa mismong lugar kung saan kami mags-ski.

"Habulan oh," hamon ni Kiara kaya iyon, nagsipagpabilisan sila.

Naiwan akong kasama sina Leivi, Tita at Tito. Inaalalayan ako ni Leivi dahil unang beses ko ito at hindi pa ako sanay sa yelo. Maling galaw ko lang, baka magtuloy-tuloy ako sa dulo ng lugar.

Zio laughed. "Paano ba 'yan, talo."

"Yabang mo!" wika ni Kiara.

Nang magsabi ng gutom si Kira, nagpunta kami sa Korean Cafereteria, sa itaas ng Ski Gear Rentals. Ang daming pagkaim dito at self service din ang paggagawa ng ramen at pagcook ng egg. May section sila for noodles, pagluto ng fried egg, at ng iba pang pagkain. Marami silang machine para sa mainit na tubig kaya pwedeng magsabay-sabay ang ilang tao sa paggawa ng ramen nila.

"Pagawa ng ramen, Ate." Kaixa told me. "I'll cook eggs for us."

"Sige lang," tugon ko naman.

Ako na dapat ang gagawa ng ramen namim ni Kiara ngunit inagaw sa akin ni Leivi ang isa. When I look at him, nakataas na ang kilay niya.

"Ako na," aniya.

"Kaya ko naman. Ako nalang."

"Kaya ko din naman kaya ako na."

"Thanks..."

"Your always welcome, baby."

After lunch, nagpahinga kami saglit bago bumalik sa mismong park. Sinulit namin ang oras sa nagyeyelong lugar. We played ng masanay na ako na maglakad sa yelo. Naghahabulan kaming lahat na para bang bata at puro kami tawa. We even hold each other's hand while running.

"Humarang magigiba," here's Kiara's kanal humor. Tumatagal at tumatagal, mas lumalala siya.

"Good they didn't understand you." Zio said ng mapatingin sa amin ang ibang nags-ski.

Nang mapagod, umupo ako saglit sa isang pwesto at hindi pinansin na basa na ang pang-ibaba ko. Leivi's beside me, hindi rin sumama sa mga kapatid niya na tila rin nagpapahinga. We watched his siblings playing on the ice. They run slowly because Tita and Tito are holding them. Kiara's saying some jokes na bentang-benta sa family kaya tawa sila ng tawa. While watching them, hindi ko napigilan na mapangiti. They look so cute.

"Hey!" sabi ko ng marinig ang may sound na cellphone ni Lei. He captured a photo of me.

"What?" he innocently asked.

Wild Series #1: 69Where stories live. Discover now