CHAPTER 20

199 6 0
                                    

CHAPTER 20

"Yan na ang lahat ng impormasyon na tingin ko ay kakailanganin natin para mapa bagsak si Maynard Cruz." nakangiting sabi ni andy at iniabot saakin ang isang brown evelope.

"Thank you for this" nakangiting pag papasalamat ko sa kanya.

Nandito ako ngayon sa headquarters ng Security Agency ng mga acosta na nasa secret basement ng bahay ko. Pinapunta ako dito ni andy dahil kompleto na daw ang lahat ng kailangan namin para mapa bagsak si Maynard Cruz. Ang taong pumatay sa mga magulang ko at ang taong ilang beses ng nag tangka sa buhay ko.

"This USB contains the cctv footage when he stabbed you in the moonlitnight resort" muling ani ni andy at iniabot sakin ang kulay pulang USB.

"Wala pa akong nahahanap na ebidensya na mag papatunay na pinatay nya ang mga magulang mo pero sana makatulong ang mga nahanap ko para maipakulong ang lalaking 'yon habang nag hahanap pa tayo."


"Thank you, Andy" muling pag papasalamat ko sakanya. At niyakap sya ng mahigpit.

"Ate Zy, bitaw na po. Mahal ko pa buhay ko"

Agad ko naman akong kumalas sa pag kakayakap sakanya at taka syang tiningnan.

"Bakit?" takang tanong ko sakanya. Pero hindi sya nag salita at may itinuro lang sa likod ko kaya napatingin din ako don.

Nakasandal lang sya sa pader katabi ng pinto at naka tingin ng sobrang sama kay andy. Kung nakakamatay lang ang tingin ay siguro kanina pa namatay di andy.

"Babalik na ako sa trabaho, ate" parang kinakabahang sabi ni andy at bago pa ako maka pag salita ay mabilis na syang umalis.

Nang maka alis naman si andy ay si marvin naman ang lumapit sakin. "Tinatakot mo naman 'yong bata" ani ko ng maka lapit sya sakin.

"I din't do anything" pag tanggi nya na ikina tawa ko. Umupo naman ako sa sofa at binuksan ang brown evelope.

May laman 'yong mga papel at agad kong binasa 'yon.

Name: Maynard Cruz
Age: 29
Sex: Male

Family Background

Son of the late general Antonio Cruz. His mother died because of cancer. All his relatives are working as government officials.

Crimes: Drug User, Drug Dealer, Sexual Harassment and Assult.

Napahigpit nalang ang pag kakahawak ko sa papel dahil sa mga nabasa ko. Marami na syang nagawang krimen pero ni isang beses ay hindi sya nakulong dahil marami syang backer.

Pero ngayon sisiguraduhin kong hindi nya matatakasan ang ginawa nya. Ang kailangan ko nalang ay ebidensya na sya ang pumatay sa mga magulang ko at isa sa mga ebidensyang kailangan ko ay ang murder weapon at hindi noon nakuha ng mga pulis.

Kaya ngayon ay kailangan muna namin syang ipa kulong kahit pansamantala lang para mahanap namin ang murder weapon na siguradong hanggang ngayon ay itinatago parin nya.

"Are you ready to face him again?" napatingin ako kay marvin na katabi ko lang dahil tinanong nya.

Natigilan ako at hindi naka pag salita. Kaya ko na ba talaga syang harapin? Sa tingin ko ay hindi ko kaya dahil ngayon palang na naiisip kong haharapin ko sya ay nanginginig na ako sa takot.

Paano pa kaya kapag totoong maka harap ko na sya?

Damn!

"Baby, Calm down" pag papakalma sakin ni marvin habang hawak hawak ang dalawang kamay ko na nanlalamig.

"If you can't face him now then i will do that for you" natigilan ako sa sinabi nya.

"Y-You will do that?" utal na tanong ko.

Tumango naman sya at hinalikan ako sa noo. "Hindi ka pwedeng mastress ng masyado baka may mangyaring masama sainyo ni baby."

"Thank you" mahinang sabi ko at niyakap sya.

"Everything for my wife" hindi ko naman maiwasang mapangiti at kiligin dahil sa sinabi nya.

Damn!

Iba talaga ang epekto sakin ng lalaking 'to. I wonder ganto rin kaya ang epekto ko sakanya?

"Si Maynard Cruz nasa labas sya ng bahay mo ate"

Napahiwalay kami sa pag yayakapan ni marvin nang dahil sa sinabi ni andy.

Naramdaman ko naman ang panginginig ng kamay ko pero agad ding nawala yon dahil sa pag hawak don ni Marvin. Pinagsiklop nya ang kamay naming dalawa at sumunod kami kay andy para tingnan ang CCTV footage sa labas ng bahay.

"May dala syang baril" wika ni andy habang itinuturo sa malaking screen ang lalaking naka black hoodie and cap.

Nakatayo lang sya sa tapat ng bahay ko na para bang nag mamasid. Nakita ko rin ang baril na naka lagay sa gilid ng pantalon nya.

"Hindi na pala kutsilyo ang balak nyang ipang patay sakin" tumatawang sabi ko pero deep inside ay nanginginig na ang buong katawan ko.

"Gusto ka talaga nyang patayin" sumang ayon naman ako sa sinabi ni andy.

Halata namang gusto talaga akong patayin nong hayop na'yon.

"Should I go out?" tanong ko kay andy.

"Yeah" tumatango tangong sabi nya habang naka ngisi.

Tumingin naman ako sa ibang kasama namin dito sa head quarters.

"Guys should i go out?" tanong ko sakanila at tulad ni andy ay nag sitanguan lang sila.

Lihim naman akong napangisi at tumingin kay marvin na ngayon ay sobrang dilim nanaman ng mukha. "Should I go out?" nakangising tanong ko sakanya.

"He's armed, Faye" madiing sabi nya.

"I know" maiksing sagot ko para lalo syang inisin. I really like it when he's pissed.

Maybe it's related to my pregnancy.

"Alam mo naman pala tapos gusto mo pang lumabas? Are you out of your mind?" galit na tanong nya.

"Let her, boss. She can handle herself" ani naman ni andy na ngayon ay naka upo sa swilve chair habang pinapanood kami ni Marvin.

Mukhang malaki talaga ang tiwala sakin ni andy at ng mga kasama nya. Well sila lang naman ang saksi kung paano ako nag training. Sila lang nga ata ang nakaka alam na tinuturuan akong makipag laban at humawak ng baril ni andy at carren.

"Can I Borrow your gun?" tanong ko kay andy. Tumango naman sya inabutan ako ng baril na agad kong kinuha.

Nakangisi kong pinag laruan ang baril sa kamay ko. Mukhang magagamit ko na talaga ang skills ko ngayon.

"Don't you dare, Faye" kung kanina ay malamig na boses ni marvin at nakakatakot ngayon naman ay sobrang lamig na ng boses nya.

"Rela–" hindi ko na natapos ang sasabihin ko dahil bigla nalang syang sumigaw na ikina gulat.

"YOU'RE FUCKING PREGNANT, ZYRA FAYE. I DON'T WANT TO FUCKING LOSE ANOTHER CHILD AGAIN"

SECRETARY SERIES 3: THE CEO'S FAKE WIFE (COMPLETED)Where stories live. Discover now