CHAPTER 18

183 4 0
                                    

CHAPTER 18


Just like last nights. No nightmares because i am with him. Isang ngiti ang pinakawalan ko ng bumungad saakin ang gwapong mukha ng asawa ko natutulog habang naka yakap sakin.

Umagang umaga pero heto nanaman ang puso ko. Ang lakas at ang bilis ng tibok. Kakaibang klase ng kasiyahan din ang nararamdaman ko ngayon.

In love talaga ako. Paano naman kase hindi maiinlove e napaka pogi ng asawa ko na katabi ko ngayon.

He never abandoned me even in the darkest hour. He stayed strong and given me strength too. He is the best thing in my life. I am so lucky to have him.

"Goodmorning" mahinang sabi ko sakanya at hinalikan sya sa noo pag katapos ay dahan dahan akong bumangon at inalis ang kamay nyang naka yakap sakin.

Dumeretso agad ako sa banyo at naligo saka nag bihis. Plano ko kaseng ipag luto sya ng breakfast ngayon para maka bawi sa mga nangyari kahapon.

After 30 minutes ay natapos na akong maligo at mag bihis pero tulog parin si marvin–ang asawa ko. Mukhang napagod sya ng masyado sa mga nangyari kahapon.

Hindi ko nga alam kung paano ako naka rating dito sa bahay dahil ang huli kong naaalala ay naka tulog ako sa kotse. Siguro ay binuhat nya ako.

Hindi ko nanaman tuloy maiwasang mapa ngiti habang nag lalakad palabas ng kwarto namin. I just can't believe na magiging ganto ako kasaya.

Nang makarating ako sa kusina ay mag hahanda na sana ako ng gagamitin kaso biglang tumunog ang cellphone ko na naka patong sa mesa.

"Tatlong araw nang hindi lumalabas sa bahay nya si Carren. I think kailangan na natin syang puntahan" si gab yon.

"Tara na, ngayon na" sabi ko at mabilis na pinataway ang tawag.

Kumuha ako ng isang sticky notes na naka patong sa ibabaw ng ref at sinulatan yon.

"Good morning, handsome. Lalabas lang ako saglit. My friends needs me. Don't worry mag iingat ako. – Faye"

Matapos kong mag sulat ay idinikit ko yon sa ref at kinuha na ang susi ng kotse ko.

Nang maka sakay naman ako sa kotse ko ay agad ko yong pinaandar papunta sa bahay ni carren.


May pagka pasaway din kase ang babaeng 'yon. Sigurado akong may nangyari kaya hindi sya lumalabas ng bahay nya.

Ilang minutong byahe ay sa wakas nakarating din ako sa bahay nya. Sakto namang mamarating lang din nila gab.

"Ano bang nangyayari don?" tanong ko kay gab. Nag kibit balikat lang naman sya at naunang nag lakad papasok sa bahay at kwarto ni carren.

Walang katok katok naman si gab na ginawa. Basta pumasok nalang sya sa kwarto ni carren at sumunod lang kami.

Nakahiga lang si carren habang gulat na naka tingin saamin. Napansin ko naman ang medyo pamumutla nya kaya agad ko syang nilapitan at inicheck kung may lagnat ba sya.

Napakit nalang ako dahil sa pag aalala kase sobrang init ng leeg nya. Kaya naman inutusan ko kaagad ang tatlo na bumili ng gamot, mag luto at kumuha ng tubig na agad naman nilang sinunod.

Inalalayan ko sya sa pag upo nang mapansin kong may gusto syang sabihin.

"Tell me what happend? tatlong araw ka ng hindi lumalabas dito sa bahay mo tapos nilalagnat kana pala hindi mo manlang sinabi samin kung hindi pa kami pumunta dito. Ano balak mo bang mag pakamatay? sabihin mo lang ako na ang gagawa" mahabang sermon ko na ikina tahimik nya.

"he said he likes me and I Love h-him too zyra, pero hindi pa pwede dahil may mga bagay pa akong dapat ayusin at alamin.. My heart hurts!" Umiiyak na sabi ko nya na ikina gulat ko pero hindi ako nag salita at niyakap lang sya ng mahigpit kahit na napaka init ng katawan nya.

"Hoy isali nyo kami andaya nyo" boses yon ni V at naramdaman ko nalang ang pag yakap saamin ng tatlo na kakarating lang.

"Tapos na akong mag luto kaya kumain kana" ani ni V at humiwalay na sa pag yayakapan namin. Lumabas muna sya at pag balik nya ay may dala na syang tray na may isang bowl na lugaw at isang basong tubig.

"Ito na rin ang tubig at towel" si gab naman ang nag salita ipinatong nya ang maliit na itim na planggana sa mesa.

"Ito na ang gamot" iwinagayway pa ni emoji ang dala nyang plastik na nag lalaman ng gamot.

"Pupunasan muna kita bago ka kumain" ani ko kay carren habang pinipiga ang towel na binasa sa maligamgam na tubig.

Habang pinupunasan ko sya ay nakita kong kumukuha ng bagong damit si V sa cabinet ko.

Nang matapos ko syang punasan ay pinag palit ko agad sya ng damit.

"Susubuan pa ba kita?" rining kong tanong ni gab kay carren na ikina iling iling ko.

"Mag pahinga kana Carren, babantayan ka namin" ani ni gab.

"No! Umuwi na kayong lahat kaya ko na ang sarili ko baka may mga importante pa kayong gagawin."

"Ikaw Zyra masama sa buntis ang nag papagod kaya umuwi kana" bigla namang nanlaki ang mga mata ko nang marinig ang sinabi ni carren.

Pano nya nalaman? Eh ako nga kahapon ko lang nalaman.

"How did you know?" nag tatakang tanong nya.

"Bestfriend mo ko yang tyan mo lumalaki na" nakangiti paring sagot nya.


Napailing iling nalang ako habang nakangiti dahil sa mga pinag sasabi ni carren sa mga kaibigan namin. Kanina pa nya kami pinipilit umuwi at talagang binigyan pa nya kami ng tig iisang dahilan para umuwi.


"Zyra wag ng pasaway mag pahinga ka nalang sa bahay nyo" napasimangot nalang ako ng ako na ang isunod ni careen.

"Okay po, masusunod po" nakasimangot paring sabi ko at hinalikan sya sa noo saka nag paalaam.

Nang maka labas na ako sa bahay ni carren ay pumasok na agad ako sa kotse ko at pinaandar yon pabalik sa bahay namin ni marvin pero hindi pa ako masyadong nakakalayo sa bahay ni carren ng may tatlong itim na van ang humarang sa daan ko.

Nagulat pa ako ng mag silabasan ang mga lalaking naka itim at maskara sa van at pinalibutan ang sasakyan ko na ikina bilis ng tibok ng puso ko sa kaba.

Agad ko namang kinuha ang cellphone ko at tinawagan si marvin. At mabuti nalang sinagot nya agad yon.

"Help me some–" nabitawan ko nalang ang hawak kong cellphone ng biglang may humigit saakin palabas ng kotse ko at tinakpan ng panyo ang ilong at bibig ko.


Nag pupumiglas pa ako sa pag kakahawak ng dalawang lalaki sakin pero masyado silang malakas maya hindi ko sila malabanan at unti unti na ring nanghihina ang buong katawan ko hanggang sa tuluyan na akong bumagsak sa daan.

SECRETARY SERIES 3: THE CEO'S FAKE WIFE (COMPLETED)Where stories live. Discover now