CHAPTER 27
"What problem?" tanong ng asawa ko kay andy ng maka rating kami sa HQ.
"Yong USB na ang lamaan ay yong video ng pagsaksak ni Maynard Cruz sayo ay nawawala. Dadalhin na sana yon sa mga pulis ng mga tao ko pero hinarang sila ni Maynard Cruz at pinag babaril. Ngayon ay wala na tayong ebidensya laban sa kanya"
Mahabang sabi ni andy na may pag papanic ang boses. Samantalang si marvin naman ay naka tingin lang sakanya habang nag pipigil ng tawa. Hindi ko tuloy maiwasang matawa dahil sa reaksyon ni andy.
"Don't panic. Hindi naman na natin kailangan ang USB na'yon dahil nasaakin na ang ebidensya na kailangan natin para mahuli sya." nakangising ani ko at kinuha sa bulsa ko ang kulay green na USB na nag lalaman ng lahat ng ebidensya na mag tuturo kay Maynard Cruz.
Iniabot ko yon kay Andy at agad naman nyang isinaksak sa computer nya.
Bumungad saamin ang picture ng crime scene sa kaso ng mga magulang ko. Pati ang picture ng murder weapon ay nandon. Nandon din ang mga papeles na nag papatunay na si Marnard Cruz ang pumatay sa mga magulang ko.
May mga nakuhang fingerprint niya sa murder weapon kaya wala na syang takas.
Ang murder weapon naman at ang iba pang mga ebidensya tulad ng damit ni Maynard Cruz na may bahid ng dugo ng mga magulang ko ay nasa kamay na ng pulisiya.
"How did you get this?" gulat na tanong ni andy habang tinitingnan ang laman ng USB.
"Someone gave it to me as a gift" nakangiting sagot ko at niyakap si marvin na nakangiti lang na naka tingin sakin.
Hindi ko tuloy maiwasang maalala ang mga nangyari kaninang umaga.
Napatigil ako sa pag wawalis sa bakuran namin ng isang lalaking may dalang kahon ang pumasok sa gate.
"Tyron?" ani ko. Tumango naman sya kaya agad ko syang pinapasok sa loob ng bahay at pinaupo sa sofa.
"May kailangan ka ba?" tanong ko sakanya. Umiling iling naman sya at iniabot saakin ang kahon na dala dala nya.
"Ano 'to?" tanong ko at akmang bubuksan ang kahon pero pinigilan nya agad ako.
"Nandiyan ang lahat ng ebidensya na mag papatunay na si Maynard Cruz ang pumatay sa mga magulang mo." ani nya na ikina panlaki ng mga mata ko.
"H-how?" gulat na tanong ko. Tipid naman syang ngumiti at saka inabutan ako ng USB.
"Sa USB naman na yan naka lagay ang Police Report sa kaso ng magulang mo 10 years ago na itinago ng police in charge." Hindi maka paniwalang tumingin ako kay tyron dahil sa mga sinabi nya.
"Inipon 'yang lahat ni Carren. Ilang taon na rin nyang iniimbestigahan ang nangyari sa mga magulang mo at balak nya yang ibigay sayo nong nakompleto na nya kaso masyado syang naging abala at ngayong wala na sya ay gusto kong tuparin ang matagal na nyang gustong gawin at yon ay ang ibigay sayo ang mga ebidensya na yan." mahabang sabi nya.
Matagal naman akong napatitig sa kahon at nang matauhan ako ay saka lang ako naka pag salita.
"Pwede ng mahuli si marynar cruz dahil dito diba?" tanong ko. Tumango naman sya na ikina hinga ko ng maluwag.
"Pero hindi namin sya mahanap. Masyadong mailap ang taong 'yon." ani nya.
"We will help the police to find him don't worry" nakangiting ani ko.
"I also want to say thank you to you and to your husband because you helped me to catch the person who killed my bestfriend"
Nakangiting sabi niya. "You're welcome. Carren and Owen is also our friend that's why we will do everything for them" ani ko.
Inilahad naman nya ang kamay nya para makipag handshake pero ng makikipag kamay na ako sa kanya ay may kamay na nauna saakin sa pakikipag kamay kay tyron.
"Sorry, bud, but no one can touch my wife except me" ani ng asa ko na bigla nalang sumulot sa harapan namin at sya ang nakipag kamay kay tyron.
Tumabi naman sya sakin sa sofa at inakbay ako sa tumingin kay tyron. "I heard that you resigned from being a police officer. I hope you don't mind if i ask why?" tanong ni marvin na ikina kunot ng noo ko.
"The reason why I became a police officer is Carren. She's the only person who accepted me for who i am. She's my sunshine, my shield, my partner in crime. She's my one and only friend and now that she's gone. I don't think i can continue as a police officer. I fucking hate the law" mahabang sabi nya na.
Base sa tono ng pananalita nya ay para bang may lihim syang pag tingin sa kaibigan ko na bestfriend din nya pero nanahimik nalang ako dahil baka mali pa ang naiisip ko. Baka bumababa pa sa langit si Carren at Owen para lang mabatukan ako.
"Hindi pa sya nahuhuli ng mga pulis kaya dapat doble ingat ka parin, Faye" bilin ni andy nong paalis na kami.
Tumawa naman ako ng mahina at niyakap ang braso ni marvin. "My husband won't let anyone hurt me, andy" ani ko at nag paalam na sakanya.
"It's already 7:00pm, baby. Do you want me to cook something for you?" tanong ng asawa ko. Excited naman akong tumango at sasakay na sana kami sa kotse ng bigla siyang napa tigil na para bang may hinahanap.
"What's Wrong?" tanong ko sakanya.
"Naiwan ko sa loob ang susi ko. Babalikan ko lang. Just wait me here" ani nya at hinalakan muna ako sa labi bago patakbong bumalik sa loob.
Nang maka alis naman sya ay sumandal lang ako sa kotse habang naka tingin sa langit. Bigla namang nanlaki ang mga mata ko ng maramdaman ko ang isang malamig na bagay na naka tutok sa ulo ko.
"Sumubukan mong sumigaw at mamamatay ka ngayon dito" bigla akong nanginig ang dahil sa sinabi nya.
"Ano bang kailangan mo sakin?" nanginginig sa takot na tanong ko sakanya pero hindi sya sumagot at bigla nalang tinakpan ang ilong at bibig ko ng panyo.
Nag pupumiglas pa ako sakanya pero biglang nanghina ang katawan ko at naka ramdam ako ng hilo.
THEN EVERYTHING WENT BLACK
YOU ARE READING
SECRETARY SERIES 3: THE CEO'S FAKE WIFE (COMPLETED)
RomanceAng pag papakasal ang isang bagay na kahit kailan ay hindi maimagine ni Zyra na mangyayari sa buhay nya. Dalawang bagay lang ang mahalaga sakanya at yon ay ang kayang pamilya at trabaho kaya naman nang alukin sya ng kanyang boss ng kasal ay tinangg...