"What time ka uuwi?" tanong niya mula sa kabilang linya.
"Sus, miss na miss mo nanaman ako." humalakhak ako. "Don't worry, mamaya uuwi na din ako."
Narinig ko ang pagbugtong hininga niya sa kanilang linya kaya hindi ko maiwasang matawa.
"Fine. Hihintayin nalang kita take care, Zaffira."
Ngumuso ako. "Okay, bye.",
Muli kong nilingon si Reev na seryosong lang na nagmamaneho. Maya-maya ay bumaba ang paningin ko sa hinlalaki niyang humihimas sa kamay kong hawak niya. Kinagat ko ang pang-ibabang labi ko dahil nagbibigay ito ng kiliti sa akin.
Magkahawak kasi ang kamay namin. Habang ang isang kamay niyang kamay ay na sa manibela. Tumitig ako sa kanya dahil nanatili siyang walang imik, maya maya at sinulyapan niya ako dahil naramdaman niya yata ang titig ko.
"What?"
Ngumuso ako. "Ang tahimik mo."
"Who were you talking to earlier?"
"Huh, sa cellphone ba?" paglilinaw ko.
"Yes," mabilisang sagot niya.
"Si kuya Henden yun, pinsan ko. Anak ni tito Hero,"
"Why daw?"
Hindi ko maiwasang matawa sa conyo word niya. Kunot noon niya naman akong nilingon kaya tinikom ko ang bibig ko.
"Tinatanong niya kung anong ako uuwi,"
He nodded. "You should have said go home."
Umiling ako. "Diba, sabi ko sa'yo, kakain muna tayo sa Mc do?akong manlilibre."
Bumugtong hininga siya. "Baby, you don't have to do this. .Nag cutting ka na nga ng class for me. Alam kong nakokonseya ka but i'm fine. Hindi naman ako nagugutom,"
Baby...
"Basta kakain tayo, gusto ko ng Mc do. Kapag hindi mo ako pinagbigyan hindi na kita papansinin kahit kailan," inirapan ko siya.
"Fine." pagsuko niya. "Pero aminin mo,"
Kumunot ang noo ko. "Anong aaminin ko?"
hat you want to date me?""That, you want to date me?"
"Kapal ah, mahahawa kana kay Zale. . Kumakapal na din ang mukha mo." umirap ako.
Humalakhak siya. "Mas gwapo pa rin ako sa kanya,"
"Kwento mo yan eh," nagkibit balikat ako.
"Huh, are you saying you don't agree with what I said?" reklamo niya. "So, mas gwapo siya sa paningin mo?" hindi makapaniwalang dagdag niya pa.
"May sinabi ako?may narinig ka?"
"N-nothing."
"Naman pala," bulong ko.
Hindi na ulit kami nag-usap pa hanggang sa tuluyan na kaming makarating ng Mc do. Binaklas niya ang pagkakahawak sa kamay ko at nauna ng lumabas ng driver seat. Hindi na ako nagulat ng umikot siya para pag buksan ako ng pintuan.
"Thank you," malamig na sabi ko.
Halos mapaidtad ako ng muli niyang pagsaklupin ang kamay namin. Hindi naman ako nagsalita, sumabay nalang ako sa paglalakad sa kanya. Nang tuluyan na kaming makapasok sa loob ng entrance ay maraming napapalingon samin. mali pala, kay Reev lang, nag-iinit ang ulo dahil karamihan sa mga ito ay kababaihan na nagbubulungan habang nakangiti at nakatitig kay Reev. Halos hindi nga nila ako napapansin na para bang si Reev lang ang nakikita nila.
YOU ARE READING
Our Yesterday Promise (Yesterday Series #1)
RomanceZaffira Solene is beautiful, kind, talented, and smart. She comes from a powerful and wealthy family, and she's never been jealous of what others have because even if she doesn't like it, she gets it. Her parents raised her with a good heart, instil...