"DION, pabasa na kasi!" pilit ko sa kaniya.
Nakakainis dahil sold out na pala talaga iyong libro niya. Wala akong nakikitang legit na nagbebenta dahil puro scammers 'yong nasa online shop. May copy si Dion pero ayaw naman ipakita sa akin.
"Naki-cringe ka siguro sa kakornihan mo, 'no." ngisi ko at sinundot ko pa ang tagiliran niya.
Dion flinched a little and he then glared at me. "It's nothing. 'Wag mo na kasing basahin."
Impit akong napairap. Pinabasa niya sa akin ang ibang nobela niya pero ang mga tula niya ay hindi? Akala mo namang hindi ko nabasa ang mga nauna niyang tula eh sinama 'yon ni mommy Dia sa regalo niya sa akin noong New Year.
"Dali na kasi! Parang ewan naman eh." inis kong saad.
Gagawa-gawa siya ng mga tula d'yan tapos hindi niya ipapabasa sa akin? Gago talaga.
"H'wag na. Nakakahiya." tumalikod siya sa akin.
I took a deep breath and hugged him from behind. "Sige na, please? Pretty please?"
Naramdaman ko ang mabigat niyang paghinga. I knew it! Mahina naman si Dion sa pagpapa-cute ko. Konting push pa, bibigay din 'to, tamo.
"Ayah.."
I pressed my lips together when he rubbed his temples. Bibigay na 'yan! Bibigay na 'yan!
"Yieeeee, papabasa niya na 'yan." tukso ko.
Dion grunted, and that was my sign that my cuteness overthrew him. Sabi na, eh! Ako lang 'to, guys.
Humarap sa akin si Dion at pinisil ang pisngi ko. "Pasalamat ka, cute ka."
"Thank you so much–"
Hindi ko na naituloy dahil hinila na ako ni Dion habang tumatawa siya.
Dinala niya ako sa mini library niya. Naroon ang mga paborito niyang libro at mga nobela niya. Kahit naka-display lang ang libro niya ng mga tula ay s'yempre, hindi ko naman 'yon p'wedeng basahin nang walang consent galing sa kaniya. Kailangan, magpaalam muna ako.
Ang saya-saya ko kasi napilit ko siya ngayon na ipabasa sa akin ang mga tula niya. To be honest, I've read his first drafts. Naroon iyon sa photo album na nawala dahil sa sunog. Hindi ko alam na tinuloy niya pala 'yon at pinabasa niya pa talaga sa madla.
Edi nalaman nila kung gaano ka-downbad sa akin si Dion.
"Oh, go ka na sa far away. Baka mahiya ka kapag binasa ko 'to sa harap mo." I chuckled playfully.
Dion shyly rolled his eyes but the side of his lips curved a little, he seemed to suppress his smile. "Okay...happy reading."
Iniwan ako ni Dion sa loob ng mini library niya. I sat down comfortably on the bean bag and opened the first page of the book.
To the stars in the night sky,
Please send my heart to the brightest one of your kindAs I look up to the sky,
A thousand stars shine overhead
Yet among those stars in the sky, a certain one caught my eye
Sailing across the sea
Holding a notebook in her hand
The star that night emitted the most beautiful light
I was blinded, but there is only one thing that I realized
The star that night is my whole universeMy mother would always show me how writers get inspired. As a veteran writer, she'd known what she would do when writer's block comes along her way.
"Why not go outside, kuya? Wala kang maiisip kung magkukulong ka lang sa kwarto. Wala rito ang inspiration." said mom.
BINABASA MO ANG
Among the Stars
Romance"For my part I know nothing with any certainty, but the sight of the stars makes me dream." - Vincent Van Gogh Most people believe that our fate is written in the stars and that when you meet someone, it is predetermined. It is destiny. But not all...