LYB 17

4 1 0
                                    



Natapos ang one week vacation namin sa resthouse ni lance ay umuwi na kami at napagkasunduan naming magsama sa christmas at newyear.


Halos magulat ako akala ko kasi simpleng bakasyon lang pero wala na akong nagawa ng nakasakay na kami sa private plane ni lance.Kasama namin si carlo sa bakasyon namin.At sa two weeks na natitira ay halos masasayang memories ang binuo namin sa japan.


Isama mo narin na simula ng may mangyari sa amin ay pinaramdam sa akin ni lance na wala akong dapat ikatakot kaya kampante ako lalo na sa nakikita kong seryoso ito sa akin.

Halos ginabi gabi ako ni lance kaya ng makauwi kami ng pinas ay 24 hrs ata akong tulog gigising lang pagkakain.Namili din kami ng pasalubong sa mga tropa ni lance na kapitbahay ko.

Mabilis lumipas ang buwan at nasa final year na kami ilang buwan nalang ay gagraduate na kami ni lance at maguumpisang bumuo ng future namin.
Excited na kinakabahan ako lalo na at hindi naman araw araw ay masaya kami.Alam kong may mga pagsubok pang darating pero hindi ko akalain na mas mabigat yung ibibigay sa amin ngayon.


Christmas ngayon at hindi kami magkasama ni luke at 2 weeks tong nasa london dahilan na kailangan ito roon.

Mas pinili kong mag duty at nababagot ako sa bahay plus namimiss ko rin si lance.Hindi magtagpo ang mga oras namin.Kung ako tulog pag nagchat sya,sya naman ang tulog pag nagreply ako.Two weeks lang naman mabilis naman ang araw.

Pagod na naglalakad na ako papauwi sa amin ng magtaka ako at may kotseng nakaparada sa harap ng apartment namin.Bigla akong naexcite at baka si lance to.Nagmamadaling umakyat ako sa bahay at nakangiting nagsalita ng mabuksan ko ang pinto.

"Lan-...naputol naman ang sasabihin ko ng makita kong nakaupo sa sofa ang nanay ni lance.Sumeryo ako at napalunok ako ng walang ekpresyon nag mukha nito na nakatingin sa akin.


Lumabas naman mula sa kusina si carlo at nagpaalam na lalabas saglit para mabigyan kami ng privacy.


Pinagmasdan ko ang nanay ni lance na nakatikwas ang kilay habang pinapalibot ang paningin sa buong apartment namin.


"kumusta po kayo ahm gusto nyo po ba ng maiinom..?magalang na bati ko rito.


Hindi naman ako sinagot nito at tumingin sa likuran ko.Alam ko ang tinitignan nito eto yung gitara ni lance na nakasabit sa dingding.Meron din ditong tsinelas si lance at iba pang gamit.


"I didn't know that you and my son are living together under the same roof.

"It's not what to you think madam.."


"You think lance will last long in this kind of lifestyle. You are too ambitious to dream that lance will choose you.It's funny how opportunistic you are.You know that my son is rich, so you're all close like a leech.Aren't you ashamed of the distance between the two of you in life."



"Kahit kailan ay hindi po ako nanghingi ng pera kay lance.Choice po nya kung sino ang gusto nyang makasama hindi ko rin po sya pinilit na tumira dito..Alam ko po ang estado ko sa buhay mahirap man ako pero nagpipilit ako makaraos sa pang araw araw na pamumuhay.Marangal po akong nagtatrabaho para kahit papaano ay may maipagmalaki ako.Kaya kahit kailan ay hindi po ako tumanggap ng pera sa anak nyo yun nalang ang natitirang dignidad ko sa sarili.."tahimik na sambit ko rito habang nakayuko.


"Huh..!dont fool me..I know that you are only after money from Lance, what makes you different,is that you are just the same opportunists.."


Leaving You Behind (bxb)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon