Marcus Provs.Pagdilat ko ng aking mga mata ay isang babae ang tumambad sa akin. Mahimbing itong natutulog sa tabi ko at naka yakap pa sa akin. Dahan-dahan akong bumangon baka magising ko ito. Dumiretso ako sa banyo para maka paghilamos. Masama parin ang pakiramdamam ko pero kailangan kong pumasok sa opisina, may board meeting akong kailangang puntahan kaya hindi ako pweding mawala dahil sermon na naman ang abotin ko kay Daddy.
"Marcus"- napaangat ako ng tingin ng biglang bumukas ang pinto ng banyo.
Tinitigan ko lang ito.
Lumapit ito bigla sakin at agad kinapa ang noo ko. Kumunot na lang ang noo ko rito.
"Masyado pang mataas ang lagnat mo Marcus, mag pahinga ka muna."- nag-aalala nitong sabi sakin.
Tinitigan ko lang ito ng matiman. Umaarti na naman ba itong babaeng ito, sa kabila ng pananakit ko sa kanya, di naman siguro kasali ito sa mga plano niya.
"Im fine, Lianna "- sagot ko rito at nagmartsa na akong nag lakad palabas ng banyo.
Ang sakit ng ulo ko. Gusto kung umidlip na lang muna pero kailangan ako sa opisina ngayon hindi ako pweding mawala doon kung hindi malalagot ako kay daddy.
"Marcus please, kahit ngayon lang makinig ka naman sakin."- paki-usap niya sakin.
Hinarap ko ito bago ako mag salita.
"Letchi Lianna, can you please shut up, im tired okey,"- sigaw ko rito. Nilapitan ko ito at hinawakan ko ng mahigpit ang braso niya. "Ilang beses ko na bang kailangang ulitin sayo na wag na wag mo na akong pakikialaman hah."- sigaw ko ulit rito.
"Marcus please, tama na , di naman kita pinapakialamanan eh, gusto kitang alagaan kahit ngayon lang."- mahinahon nitong sagot sakin .
"Hindi kita kailangan." Sigaw ko rito. Binitiwan ko na ang braso niya at dumiretso na ako sa closet ko para kumuha ng mga gamit ko.
Hindi pweding, hindi ako maka pasok ngayon sa opisina dahil ngayon darating ang bagong investor ng companya namin. Kaya kailangan ako ni daddy ngayon.
Mabilis naman akong nakarating sa companya namin dahil maluwang ang Traffic sa daan.
"Good morning Sir Marcus"- bati sakin ng sekretarya kong lalaki.
Tumango lang ako rito at saka mabilis na pumasok sa opisina ko.
Nagulat ako ng tumambad agad sakin ang Daddy ko. Naka upo ito sa mini sofa ko rito sa opisina , habang busy ito kakabuklat sa hawak nitong dyaryo.
"As must i expect Marcus, you've been already late in One hour"- sermon nito sakin. PAdabog niyang itinabi ang hawak nitong dyaryo.
Nagmartsa lang akong paupo sa lamesa ko, hinayaan ko na lang siyang manermon na lang. Wala na eh. Siya na ang tama.
Humanda talaga sakin si Lianna, pag dating ko sa bahay. Kung hinayaan niya sana ako. Edi ngayon hindi sermon ang inabot ko sa matandang ito.
"Im sorry Dad, Lianna is not feeling well , kaya inasikaso ko pa bago mag punta rito."- pagsisinungaling ko rito.
"What happen to her, Marcus."- alalang-alala,nito kay Lianna.
Hindi ko alam kung anu ba ang pinakain ng Lianna to sa mga ito. Si Mommy rin panay Lianna ang mukhang bibig. Si Lolo rin ganun din. Kaya sa babaeng yun ang bagsak ko ehh. Sana di ko na lang nakilala ang babaeng yun. Di ngayon kami ng mahal ko ang mag kasama ngayon.
"Marcus, what happen to her"- ulit nitong tanung sakin.
Nabaling ang atensyon ko kay daddy ng mag tanung ulit ito saakin.
"She's sick Dad"- tipid kung sagot rito.
"Sana tumawag ka na lang, at hindi kana pumasok rito."- sermon ulit nito sakin.
"Hello Lianna"- rinig kung bati niya sa kabilang linya.
Mag kamali lang ng sagot si Lianna kay Daddy, malalagot talaga ito sakin.
"Are you sick hija, how are you, gusto mo ba pauwiin ko na lang muna si Marcus jan, para may kasama ka."- rinig ko kay Daddy.
~
" okey, if you need something just call your husband or me Lianna, wag kang mahihiya."- sagot ni Daddy rito.
~
Pagkatapos nilang mag-usap ay agad naman nitong ibinaling ang atensyon sa akin.
"Alagaan mo ng mabuti si Lianna Marcus, or else all of yours is gone. Tandaan mo lahat ng sayo ay ipinangalan sa kanya niya ni Papa, bigyan niyo na kami ng apo MArcus."- pagbabanta niya saakin. Saka ngumisi ito saakin. Palabas ng opisina ko.
Napabuga naman ako ng malalim na hininga. Tang-inang buhay ito. Ang gulo-gulo na ng buhay ko simula ng kinasal ako sa babaeng yun. Kailan kaya niya ako lalayasan ng kusang loob. Hindi ba siya napapagod sa pananakit ko sa kanya. Basta pera na talaga ang pag-usapan gagawin mo lahat kahit nasasaktan kana. Tsk.
~~~
BINABASA MO ANG
Im Just His Wife ( Completed)
Romance"wag na wag mo akong pakikialaman sa kung anong gusto kong gawin dahil asawa lang kita " "yan lagi ang sinisigaw sakin ng asawa ko . "sawang-sawa na ako sa kakasigaw niya sakin , pero hindi ko siya magawang iwan . pero hanggang kailan ako mananatil...