K A B A N A T A 17

21.6K 336 4
                                    

this chapter is Dedicated to @eynaeyna26❤
and to all Reader's of my story ;'*

Na inspired lang ako sa feedback comment niya ehh. BEAUTIFULL daw ako 😁 ayeeeh. Salamat pero mas maganda kayong mga readers ko. Pa chixx diba 😂😊
----

THIRD PERSON's POVS.

"Maam Veeyah."- gulat na gulat na bulalas ni Lorna .

"Ate kilala mo siya."- tanong ni Larry sa nakakatandang kapatid nito.

Tumango lang si Lorna kay Larry.

"Pwedi ko ba siyang maka-usap na kaming dalawa lang."- paki-usap ni Veeyah.

Tumango lang naman si Larry at sabay na silang lumabas ni Jasper sa silid nito.

Dahan-dahang umupo si Veeyah sa tabi ni Lorna. At nag simulang tumulo ang mga luha nito.

"Manang Lorna."- ani nito.

Nagsimula nang tumulo rin ang mga luha ni Manang Lorna.

"Where's Viannah Manang Lorna."- mahinahun nitong tanong rito.

"Akala ko Maam, wala na kayo."- ani ni Manang Lorna.

"Nagpapasalamat ako sa panginoon at pareho kami ng Sir Gabby mo na nakaligtas at sa pagkaligtas naman namin ay kayo naman ang nawala. Matagal ko kayong hinanap."- paliwanag ni Veeyah.

* FLASHBACK *

Pabalik na kami ng States noon. Nang biglang magka problema ang eroplano na sinasakyan namin. Ako si Gabby at ang 8months kong nag-iisang anak si Viannah at si Manang Lorna ang pinagkakatiwalaan kong mag bantay rito.

Nang bumagsak ang eroplano na sinasakyan namin ay agad kaming na rescue pero 3days akong walang malay sa Hospital noon at simula nang magising ako ang anak ko ka agad ang hinanap ko.

"Where's my Baby Gabby, are she okey."- tanong ko ka agad sa asawa kong naka upo sa tabi ko.

"Veeyah, calm down okey mahina kapa."- ani ni Gabby sakin.

Bakit iba ang sagot nito sakin. Bakit hindi niya ako masagot ng mabuti. Ngayon lang naging ganito ito kung sumagot sakin.

"I said, where's my Baby Gabby."- sigaw ko rito.

"she's still missing Veeyah, im sorry."- mahinahon nitong sagot sakin.

"Oh! My god. No way Gabby, bring back my daughter Gabby please!!!"-nagsisigaw na ako ..

"Veeyah calm down, i'do everything to get back our daughter. Magpagaling ka lang muna please."- sabi ni Gabby sa asawa.

"No please i need my daughter back, please.."- sigaw ko rito.

20years akong nangulila sa anak ko at nagpapasalamat ako dahil buhay pala ito.

----

"Nang bumagsak ang eroplano na sinasakyan natin ay sa isang isla kami napadpad ni Viannah. At nagpapasalamat ako at walang masamang nangyari kay Baby. Agad akong natagpuan ni Larry dahil dinala kami ng isang mangingisda sa isang ospital. At pagkatapos noon ay wala na akong naging balita sa inyo noon Maam."- iyak na iyak na salaysay ni Manang Lorna.

"Nasaan ang anak ko."- tanong ka agad ni Veeyah kay Lorna.

"Nasa manila siya kasama ang asawa nito."- muli na namang napa-iyak si Lorna. Akala kasi nito noon ay patay na ang dating amo nito ehh.

-0-0-0-

"Lorna sabihin mo kaninong anak yan.?"- matigas na boses na tanong ng aking ama sakin.

"Tay, anak ko po."- pagsisinungaling ko rito.

"Ang sabi mo sa'min magtatrabaho ka sa ibang bansa, tapos pagdating mo sanggol ang masasalubong namin sayo. nasaan ang ama niyan."- galit na galit paring huwesyon ng aking ama. Hindi ko kasi pweding sabihin na hindi akin ang batang ito dahil tiyak na ibibigay nila ito sa DSWD at ayokong mangyari yun. Nangako ako sa mga magulang niya na aalagaan ko ito ng maayos at papalakihing maayos.

"Wala ka talagang kwenta Lorna, puro ka sakit ng ulo. Hindi ka na ba natutu minsan ka ng nawalan ng anak tapos ngayon anak na naman. Tsssk -,,,- ..."- sumbat sakin ng tatay ko. Padabog itong umalis sa harap ko.

Tama ang rinig niyo. minsan na nga akong nawalan ng anak. At ayokong maulit pa yun. Mahal na mahal ko ang anak ko noong panahong buhay pa ito at hanggang ngayon ay Mahal na Mahal ko parin ito.

"Ate Lorna, pagpasensyahan muna si tatay huh! Sadyang mainit lang ang ulo noon."- pag-aalo ng kapatid ko sakin na si Larry.

Maaga kasi kaming na ulila sa ina namin kaya si tatay na ang nag sikap sa aming dalawang mag kapatid eh. Mahal na Mahal kami ni Tatay. Simula ng mamatay ang nanay namin ay di niya nagawang maghanap ng pangalawang babae sa buhay niya tama na sa kanya na kami ang napag-tutuntunan niyang ng pansin.

"Naintindihan ko naman si Tatay Larry eh. Mahal lang ako noon kaya galit."- sagot ko saking kapatid.

"wag kang mag-alala ate, walang alam sa nangyari si Tatay tungkol sayo."- paniniguro nito sakin.

Pinaki-usapan ko lasi itong wag ipaalam kay tatay ang nangyari sakin eh.

"Ano nga ulit ang pangalan ng anak mo ate."- tanong sakin ni Larry habang karga-karga ito.

Hindi ko sinabi rito ang totoong hindi ko talaga anak si Viannah.

"Si Lianna Rose Reyes."- buong bigkas ko sa pangalan nitong bago.

"Napaka-gandang pangalan Ate."- ngiti ni Larry sakin at nilaro-laro na si Viannah o tatawagin ko nang Lianna.

----

SHORT UPDATES.

SORRY SA MATAGAL TAGAL NA PAG UPDATES GUYS.

SADYANG NAPAKA DAMI KO LANG TALAGANG DINADALANG PROBLEMA NGAYON.

KEEP VOTING & READING GUYS :)

GODBLESS TO ALL OF US 👋

Im Just His Wife ( Completed) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon