Kabanata 5

35.5K 658 35
                                    


Marcus Provs.

Hindi ko alam kung ano pumasok sa akin at hinalikan ko ang babaeng iyon.

Basta ewan ko.

Kasalanan naman niya yun eh.

Pakagat-kagat labi pa.

Buti at napigilan ko ang sarili ko.
Kung hindi baka kung ano pa ang nangyari sa amin.

Wala naman sigurong masama kung gagalawin ko siya eh. Isa pa asawa ko siya at mukhang pinagsawaan naman ni ______ , basta ang katawan nito. Tsk.? Alam kung malandi siya kaya akala mo kung anghel dahil sa maamo nitong mukha, kung titingnan.

-----

"Rafael"- tawag ni Melody sa asawa na kakarating lang.

"Hindi na ako naka pag paalam sayo na susunduin ko si Dianne sa airport Hon."-paliwanag agad ni Rafael sa asawa.

"Where she is"- masayang tanong ni Melody sa asawa.

"Tita"- sigaw ng isang babaeng maganda.

"Dianne"-mabilis naman nitong niyakap ni Melody at hinalikan ito sa noo.

"Bakit hindi mo sinabi na ngayon ang dating mo ha.!"- pagtatampong tanong ni Melody kay Dianne.

"Sympre tita surprise po eh."- masaya nitong sagot.

"Marcus."- tawag ni Dianne sa pinsang lalaki.

Tinanguhan lang naman ito ni MArcus.

"Hanggang ngayon suplado parin tsk?"- pagpaparinig ni Dianne sa pinsan.

"I guess, your Lianna right"- baling nito kay Lianna na siyang ikinagulat nito.

"Dianne Rose Dela Cerna Lozada, your Husband cousin."-pagpapakilala nito at inabot naman ang kanang kamay nito kay Lianna.

"Im sorry, hindi ako naka attend ng weeding day ninyo, dahil busy ako sa pag-aaral ko sa states, and im finally glad i meet you. Your soo pretty pala."- daldal nito.

"C'mon the dinner is already, i know we both hungry here !"- singit ni Melody sa mga ito.

Sabay-sabay naman silang nagtungo sa hapag kainan upang magsalo-salo silang lahat sa hapunan.

----

Naging maganda naman ang takbo ng pakikitungo ni Marcus kay Lianna. Panay naman ang mga katanungan ni Dianne ang pinsan ni Marcus kay Lianna. Pero tipid lang siya kung sumagot dahil si Marcus lahat ang sumasagot ng mga tanong niya.

--

Hating gabi na ng maka uwi sila sa kanilang bahay. Tahimik lang si Lianna habang naka sunod ito kay Marcus papasok ng kanilang bahay. Ayaw kasi niyang umimik rito kasi baka bigla na naman itong magalit sa akin. Mas mabuti pang ganito na lang, tahimik para walang gulo.

Nasa silid na sila ng kanilang kwarto. Dumiretso na lang muna siya sa banyo para maka pag banlaw ng katawan, dahil nararamdaman niyang mukhang malagkit ang katawan niya. Natuyo pa naman ang pawis niya kanina dahil sa mga activities nilang ginawa sa skwelahan nila.

Nang matapos na siyang mag banlaw, nakalimutan pala niyang mag dala ng damit na isusuot. Wala siyang magawa kung hindi ang lumabas na naka tapis lang ng tuwalya. Nahihiya man siya pero wala siyang magawa alangan namang otusan niya si Marcus na bigyan siya ng damit. Baka sermon ang abutin nito sa kanya.

Dahan-dahan niyang binuksan ang pinto ng banyo. Nakita niyang naka tihaya ng higa si Marcus. Kinabahan siya pero nagmadali na lang siyang lumabas at naglakad ng tahimik. Para di siya ma pansin ni Marcus. Baka nga tulog na ito eh.

Nagulat si Lianna ng biglang mag salita si Marcus.

"Are you seducing me,Lianna!"- tila mapang-akit na tanong ni Marcus kay lianna.

Pinamulahan naman ng pisngi si Lianna. Sa tanong ni MArcus sa kanya.

"Hah!, ehh! Kasi,,, "- tila nauutal na sagot ni Lianna.

Dahan-dahan namang lumapit si Marcus sa kanya.

At napapa-atras si Lianna.

"C'mon,Lianna! I know you already, napaka-inosenti mo kunwari pero ang totoo niyan malandi ka naman talaga ehh."- asik ni Marcus kay Lianna.

Nabalot naman ng sakit ng nararamdaman si Lianna sa mga binitiwang salita ni Marcus sa kanya.

Ano ba kasi ang tingin niya sa akin. Kaladkaring babae na kung sino-sinong lalaki ang gumagamit sa akin. Tsk? Ang sakit naman niyang mag-salita. Paratangan ako ng di kaaya-aya.

"Ilan na ba silang nakatikim na sa katawan mo Lianna hah."- sigaw nito sa akin. Sabay hawak sa braso ko.

"Marcus, wala akong alam sa mga sinasabi mo."- giit ko rito.

Sinampal naman niya ako kaagad sa kanang pisngi ko.

"Liar"- sigaw lang nito sa akin. At mabilis naman akong tinulak nito. Tumama pa ang likod ko sa pader, dahilan ng kahinaan ko.

Nakakapagod na rin itong nangyayari sa akin. Habang tumatagal lalong lumalala ang pananakit ni Marcus sa akin. Nakaka sawa na akusahan ako nito ng kung ano-ano, kahit mahirap lang kami ay napalaki naman ako ng maayos ng nanay Lorna ko. Hindi naman totoo yung inaakusa niya sa akin eh. Hindi ko alam kung bakit ganun ang tingin sa akin ni Marcus. Maruming babae ba talaga ako. Kung isapal ko kaya sa pag mumukha niya ang salitang birhen pa ako. Baka hindi ito maniwala. Dahil sino ba ako, ni ayaw nga ako nitong pakinggan eh. Wag ko raw siyang pakialaman dahil alam niya ang mga ginagawa niya.

Because im just his wife.

Yun lang yun.

Asawa niya ako na basag na basag ako sa mga salitang yan na asawa niya lang ako at hindi ako ang Mahal niya.

Pinilit kung itayo ang sarili ko dahil nilalamig na ako. Wala pa naman akong saplot sa loob ng katawan ko tanging tuwalya lang ang nababalot ko sa aking katawan.

Minsan nagsisisi ako kung bakit pa ako pumayag na pakasalan si Marcus. Hindi ko naman habol ang pera nila ah. Wala akong habol sa mga ito. Sadyang alam lang talaga ni lolo Marco na may gusto ako kay Marcus. Close kasi kami ni Lolo Marco mabait siyang Lolo para sa akin. Nag iisang apo kasi nito si Marcus na lalaki kaya gusto niya ay siya ang masusunod kung sinong babae ang pakakasalan nito. Dahil may kasunduan sila. Pag di siya sumunod sa gusto ng Matanda ay tiyak na mawawala sa kanila ang lahat. Kaya nga laging iniisip ni Marcus na napakalupit ng lolo Marco niya. At ako sinisisi nito sa kagustuhan ng Lolo niya. Kaya pala cLose na close daw kami ng Lolo niya dahil balak ko raw na ako ang ipilit kay Marcus na ipakasal nito sa kanya. But it's not true, alam naman ni Lolo Marco ang katotohanan eh. Wala akong hiniling kay Lolo Marco ng kahit na ano.

Naka pag bihis na ako ng aking damit. Pag balik ko sa kama namin ay wala si Marcus. Sumilip ako sa bintana. Wala sa garahi ang sasakyan nito. Saan na naman kaya pumunta yun. Dis oras na ng gabi tapos kung saan-saan pa siya pumupunta. Nahiga na lang ako sa kama dahil masakit parin ang likod ko sa pag tulak sa akin ni Marcus. Tiyak na mag mamarka na namang pasa ang braso ko dahil sa sobrang higpit na pagkakahawak nito.

---

Im Just His Wife ( Completed) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon