Kabanata 9

29.8K 569 9
                                    

Marcus Jacob Pov.

Madaling araw pa ay umalis na ako sa bahay ng di ginigising si Lianna. Ang sarap-sarap pa sanang matulog sa tabi niya pero kailangan kung taposin ng maaga ang naka tambak na trabaho sa lamesa ko. Nag-iwan lang ako ng note sa lamp shade para ipaalam sa kanya na umalis ako. alam kong diko ugaling mag paalam sa kanya noon. Noon yun diba ? Ngayon parang takot ako na may mawala sakin. Yung nagising na lang ako na sinasabi ng puso ko na puro galit ang manatili sa puso ko. Tama sila hindi niya kasalanan na makulong kaming pareho sa sitwasyon na ito. buhay niya rin nasira ko dahil kinasal siya sakin. She Do a Great Favor to LoLo Marco. di siya maka tanggi dahil maiipit din siya. well now i know that all. Nag paka gago ako ng mahabang panahon.

"Sir Marcus, may bisita po kayo."- Pahiwatig ni Michael sakin.

"Papasokin mo kung sino"- sagot ko rito ng di umaangat ang tingin sa kanya.

"Marcus Jacob Dela Cerna"- napa angat ako sa boses ng Pinsan kung lalaki.

"Mike Lozada"- bigkas ko sa pangalan niya. He's my cousin side to my Mom.

Lumapit ako rito saka niyakap siya ng mahigpit.

"Kailan kapa dumating huh."- tanong ko agad rito.

"Nung isang araw pa at wala pang nakakaalam na dumating ako. At ikaw palang ang una kong pinuntahan."- paliwanag niya sakin.

"How's Stay in States."- tanong ko rito.

"I saw Nicole there, she was with her husband."- Pagkukwento nito sakin.

Bigla naman akong natigilan sa sinabi niya sakin.

"Ohh. I'm sorry! Still your inlove with her bro, matagal kana pala niyang niloloko eh. remember that she left you, isang taon siyang nawala kasi kailangan niyang pumunta ng states sa family niya. Kinasal pala siya dun eh. umuwi lang siya rito para asikasohin kung ano pa man ang naiwan niya rito."- mahaba niyang salaysay sakin.

"Enough, im happy with my wife now Bro. Stop that nonsense of talking."- pag putol ko sa mga sasabihin pa niya.

" okey, Bro! Atleast ngayon alam mo at kung ako sayo, bubuntisin ko ang asawa ko, sige ka napa ka dyosa ng asawa mo baka maagaw pa siya ng iba."- Babala nito sakin.

Kahit kailan talaga baliw yung pinsan ko na yun.

Napapa-isip ako. Gusto kong pumunta ng resort ni lolo sa Bohol. Alam kung matutuwa si Lianna pag dun ko siya dinala.

------

Naitabi ko na sa garahi ang sasakyan ko, pero hindi parin ako sinasalubong ni Lianna. tuloy-tuloy na ako sa pag-pasok sa loob ng bahay namin. Pa akyat na sana ako ng mapalingon ako sa gawi ng sala. Nakita kung mahimbing na natutulog si Lianna. baka napagod ito sa pagre-review. Nag bihis na ako at bumaba sa sala kung saan naroon siya. Mahimbing pa rin itong natutulog.

" hey, wake up Wifey."- tinatapik-tapik ko ang pisngi nito.

ilang sandali naman ay nagising ito.

"Huh. Marcus kanina kapa ba."- tanong nito sakin.

"Hindi kararating ko lang din! C'mon let's eat together."- sagot ko rito at tsaka inayang kumain na.

"Ah! Sige. Gutom kana..."- tanong muli nito.

"Yes. Kaya pakainin muna ako, baka ikaw pa yung kainin ko eh."- pagbibiro ko rito.

"Huh."- (blush) gulat nitong sagot sakin.

"Wala?"- pagdadahilan ko rito.

Nasa hapag kainan na kami. Mag kaharap lang kami ni Lianna ng upuan. Inasikaso muna niya ako sa pagkain, bago niya inasikasong lagyan ng pagkain ang plato niya.

Tahimik lang kaming kumakaing dalawa. Hindi ko maiwasang hindi siya titigan ng ganito. Tila ba hindi ko maintindihan kung ano ba itong nararamdaman ko sa kanya. Siguro kung hindi ako naging gago noon. masaya siguro kami. Hindi ganito na bawat galaw niya ay may halong takot. Takot na baka sigawan ko o saktan ko na naman siya ulit. Ito na ako pinipilit baguhin ang lahat. Gusto kung mapalapit ang loob niya sakin ulit. Yung hindi siya natatakot sakin. Napansin ko yung kaliwang braso niya na malaki parin ang pasa na natamo niya sakin. Tssk.? Napapa-iling na lang ako.

Bigla itong tumayo at naglakad patungo ng Freezer. Kumuha ito ng malamig na tubig. Tsaka sinalinan ang baso ko sa gilid ng plato ko.

Tahimik lang itong bumalik sa upuan niya at nagpatuloy sa pagkain niya.
Napansin ko sa kanya, lagi itong tahimik. May problema ba itong hindi sinasabi sa akin. Hindi ba siya masaya na okey na ang pakikitungo ko sa kanya. Aissst

---

Im Just His Wife ( Completed) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon