C15. A Pure Bliss

11.7K 249 4
                                    

Justine's POV

Halos maibuga ni Prei ang iniinom niyang frappe nang marinig ang sinabi ko.

" What the hell, Jus?! Nung isang araw lang ay pinag usapan natin yan, and now you're telling me that you have a boyfriend na! At si Marco Elizalde pa talaga!! " gulantang na bulalas nya.

" Prei, don't shout. Nasa coffee shop tayo. Public place, duh! " saway ko. Paano kasi ay pinagtitinginan na kami ng mga tao.

" Grabe naman kasi, girl. Boyfriend agad? Hindi manliligaw? " sabi pa niya.

Argh. Mali ba talagang hindi na magpaligaw?

" Mahal nya ako. Mahal ko rin sya. Why would I resort to, complicated things? Bakit pa ako magpapakipot, eh inamin nya na he's in love with me? And I am in love with him, as well. We have mutual feelings with each other, so what's the point of courtship, anyway. " I shrugged.

She rolled her eyes on me. " Ever heard of testing the validity of his words? Don't get me wrong, I am happy for you, that is for sure. Kaso friend, I feel that something is not right... No offense meant ha, pero hindi mo ba naisip na baka ginawa ka lang nyang... You know. Rebound."

" Oo naman. Pumasok naman yan sa isip ko. Actually, when I said yes to him, I asked about his ex. Na baka nga nadala lang sya ng emotion nya. But he cleared to me, that what he had with Lara is in the past and he moved on. Inamin nya that Lara is still special to him, pero.. Uhm.. Mas matindi daw ang nararamdaman nyang pagmamahal sakin. Ano pa daw ang magagawa nya, eh mahal nya ako. Ayaw nya na ring i-deny ang feelings nya at magpakatorpe. And he wants to mark his grounds. T-that I am h-his. And he is m-mine" napatungo ako at nakagat na lang sa labi ko. I need to contain my kilig dahil kapag naaalala ko ang mga sinabi nya ay gusto kong tumili sa kilig.

And Prei did that for me. Sya ang tumili.

" Oh my God! As in oh my golly betchy wow! He really said that?! He's so vocal about his feelings. Pero teka, ibig sabihin hindi na tuloy ang plano mo about your novel? "

Tumango ako at ngumiti sa kanya." Madali lang namang gumawa ng bagong plot ng istorya. I didn't know na magiging madali ito. I have to abandon my original story and start from scratch again. Meaning hindi na rin ako aabot sa deliberation. But I really don't mind at all..... Ewan ganito nga yata pag in-love. Mas mahalaga sakin na kasama ko sya. " I said dreamily.

" Anak ng tipaklong! In love ka ngang gaga ka! I really can't believe it. Dream come true na rin naman 'to. Diba matagal mo na ring gusto si Marco? Tsaka, sa tingin ko hindi mo na kailangang magbago ng plot. Ang kailangan mo ay maging honest sa kanya at sabihin ang totoo mong pakay noon. "

I heaved a sigh.

" Alam ko naman. Kaso natatakot lang ako talaga. What if magalit sya sakin? Tapos makipagbreak sya? I just can't accept that, lalo na ngayon. He's making this hard for me na bitawan kung anuman ang meron kami ngayon, because believe it or not kahit wala syang ginagawa, I'm falling for him even more.... Harder. " maisip ko lang ang mga ngiti nya sakin, parang gusto nang kumawala ng puso ko. I never knew that it's possible to feel this way.

" Pero hindi mo naman yun matatakasan Jus. You just have to he brave enough to face your consequences. Tsaka 'te, magtira ka pa rin para sa sarili mo ha. " si Prei.

" I know. And just give me some time. "

" Ikaw bahala. Pero dapat asap na yan Jus. Did he really tell you that he is over with Lara? " tanong niya.

Tumango lang ako.

" At naniniwala ako sa kanya Prei. Naniniwala aoong mahal nya ako talaga... Alam mo bang pinakilala na nya ako agad sa family nya as his girlfriend. And he even met my parents. "

Fixing A Broken Heart [Completed]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon