Justine's POV
" Mamimiss kita bessy. " mangiyak-ngiyak na sabi ni Prei.
I hugged her tightly. I'm really gonna miss her.
" Lalo na 'ko. Halos kalahating taon din tayong hindi magkikita.. Lagi ka mag on line ha. " I said in tears.
Lumayo sya sa akin saka hinampas ang braso ko.
" Kasi naman Justine, eh! Bakit mo naman dinecline yung offer ng Moonlight! Diba pangarap mo' to? Magkasama sana tayo sa training. " nakasimangot na sabi nya.
I heaved a sigh. Moonlight Publishing offered an exclusive training para sa piling manunulat ng kumpanya. I was lucky na napili nila ako na i-train sa US kasama sana si Preiana. But I declined.
" Napagusapan na natin ito diba? Alam mo namang hindi ko kayang iwan si Marco ng ganong katagal. " malungkot na sabi ko.
" You and you're being so-hopelessly-in-love-drama! Six months lang naman yun Jus. Hindi ba pwedeng isabay mo ang pangarap mo sa love life mo? Sayang kasi! Jerico's cool with it, kahit na dapat ay magpapakasal na kami. Kasal na yun best ha! Eh kayo ni Marco, magse-celebrate pa lang ng 1st monthsary nyo bukas, tapos hindi mo na agad maiwan? Parang hindi naman yata healthy yan Justine! " bulalas niya. She even crossed her arm and cressed her brows.
Umiling ako sa kanya. Somehow I understand her sentiments it's just that.....
" I still have an issue to settle pa, Prei. Isa pa, sa tingin ko kapag sumama ako, hindi rin naman ako makaka focus at gugustuhin ko na lang umuwi para makita sya. " nakagat ko ang labi ko. I don't know what Marco did to me, pero ayaw ko talagang nagkakalayo kami. OA man, pero, para na yata akong mamamatay ng hindi ko sya nakikita!
" Yan na nga ba Justine Lei eh! Diba sabi ko naman sayo i-settle mo na yang issue na yan. Just be honest with him. Tsaka wala naman na talagang issue. Look, wala namang mali sa ginawa mo in the first place. If you will analyze, it's just an experiment na hindi mo naman din tinuloy. Pangalawa, your feelings are real. Hindi mo naman sya niloko na you just pretended that you love him kasi in love ka naman talaga. Pinapalaki mo lang ang issue, bessy. " she explained.
I got her point. But still...
" I am dishonest to him Prei. Kahit na saang anggulo tingnan mali yung pag-take advantage ng pagiging broken hearted nya... And I am just too coward to tell him the truth, dahil natatakot akong mawala sya. My God! Just a thought that he might leave me, makes me insane! Ganoon ko sya kamahal! " frustrated kong sabi.
I've been in paradise for the past month just being with him. And I don't want to let go of that heavenly feeling. I just can't.
Bumuga ng hangin si Prei. She intently looked at me saka napailing - iling.
" I'll mentally note na matigas nga pala ang bungo ng bestfriend ko.... Haay Justine Lei! Hindi na kita pipilitin. Ikaw na ang bahalang dumiskarte. Pero gusto kong ipaalala sayo na hindi healthy ang ganyang relationship. You ought not to make your world revolve around him. Dahil kapag dumating ang araw na masaktan ka ay baka mahirapan kang buuin muli ang sarili mo. Worst of all, baka hindi mo na mabuo. Just be careful Justine. Sinasabi ko ito dahil may nakikita akong hindi maganda. At concern ako sayo. Sana maintindihan mo Jus. " seryosong sabi nya.
Ngumiti ako. Maybe Prei can be frank and tactless, but she is the best friend that anyone could ever wish for. Open rebuke is always better than hidden love.
" Alam ko Prei and I love you for that, sis. To ease your worry, I'm about to spill the truth to Marco, tomorrow. Bahala na pero masyadong nang long and overdue ang pagsasabi ko ng totoo. "
BINABASA MO ANG
Fixing A Broken Heart [Completed]
General FictionA hell of a plan para sa katuparan ng kanyang pangarap. But a plan turned to a greater calling..... TO FIX MARCO ELIZALDE'S BROKEN HEART.... But.. The question is.... Is it really his heart? Or her heart bleeding for Marco? Here's Marco's Story...