Justine's POV
A year later...
I set my back against the lounge chair and breathe some air. Ang sarap talaga ng hangin dito sa probinsya...so refreshing.. So relaxing.
Six months ago, I came back from US at dito na ako dumiretso sa amin. I was planning to take a month vacay but I enjoyed living here. Napaka-simple ng buhay. Napaka layo sa stress at demands.
My phone beeped and it was the jerk, Marco Gerald Elizalde.
From: Marco Elizalde
Hi sweetheart! I missed you. Kelan ka babalik ng manila?
I rolled my eyes with what I've read. Marco's being clingy again, feeling nya kami pa rin. I ignored his message and continued my relaxation.
It's been a year. I thought hindi ko kakayanin. Halos tatlong buwan akong umiiyak lang noon araw-araw. I was still working pero para na lang akong zombie. Masyado akong nasaktan dahil binigay ko ang lahat. Natauhan lang ako nang hindi na kinaya ng katawan ko. I was rushed to the hospital because of dehydration. I lose so much weight. And when you look at me in the mirror, kulang na lang ay ilagay ako sa ataul. Yes. I'm a walking dead.
Doon ako simulang nag-move on. Akala ko hindi ko kaya. But through the help of counseling and Preiana, nakaya ko.
I attended counseling in US. That was a desperate move, I really wanted to forget and move on. Hindi kasi ako yung tipong sisirain ang buhay para lang masabing strong ka matapos ang break up. Like wearing a bloody red lipstick, clothing a slutty outfit, tapos laman ng mga bars. Then mag iiba ang ugali, magiging fierce at cold sa ibang tao. Things like that. But thankfully, I'm not that kind.
When I decided to move on, I choose the path of being stronger and not losing myself, as well. Ito pa rin ako ang Justine na nakilala nyo.
But the thing is, since I came back, kinukulit na ako ni Marco. He may not speak but he wants me back. I heard, that he and Lara broke up to chase me. Pero ayoko na. I already accepted the fact that first love will not always be the last. At iyon ang nangyari sakin. Marco will always have a special place in my heart, being my first love. Pero I think, hanggang doon na lang.
******
After I relaxed, I went back to Calapan. Bumungad sakin si papa, na nakakunot ang noo.
" May bisita ka sa loob. " iyon lang ang sinabi niya saka ako nilampasan. I wonder kung sino ang sinasabi niya at napaka init ng ulo niya. Isa lang naman ang nakakapagpa-init ng ulo nya. Pero imposible nasa —
" Honey! "
Nanlaki ang mga mata ko sa bisita na sinasabi ni papa. Tinakbo ko sya at sinalubong ng yakap ko.
" Honey! Oh my God, you're here! Akala ko ba nasa Singapore ka! " tuwang tuwa kong sabi. He's here. Miss na miss ko na si Jerome.
" Kagabi pa ako dumating. Namiss kita kaya pinuntahan na kita dito, hon. " he said smiling.
" Iiiihhh.. Kinikilig ako! Pakiss nga! " at I kissed him on his cheek.
Jerome is my boyfriend. We're dating for 3 months already. Siya ang bagong nagpapatibok ng puso ko.
After the 'I-miss-yous' and such ay iginiya ko sya sa dining area. Wala si mama, nasa bookstore ko. Si papa, ayun nagwalk out na naman.
Ok naman kami ni Jerome kaso ang problema ko sina mama at papa. They seemed to dislike Jerome for me. Papa said, para daw paiiyakin lang ako ni Rome. But I know better, they want me to go back to Marco. Ewan ko kung anong pinakain ni Marco sa mga magulang ko, because despite the fact that he cheated on me, siya pa rin ang gusto nila para sakin.
BINABASA MO ANG
Fixing A Broken Heart [Completed]
General FictionA hell of a plan para sa katuparan ng kanyang pangarap. But a plan turned to a greater calling..... TO FIX MARCO ELIZALDE'S BROKEN HEART.... But.. The question is.... Is it really his heart? Or her heart bleeding for Marco? Here's Marco's Story...