Justine's POV
Nagngingit-ngit ako sa inis dahil kay Jerome. Dati naman ok lang sa kanya na we won't go to that higher level of intimacy. And God! Now he's asking for it deliberately dahil lamang sa selos niya kay Marco? Ano ba sa salitang naka-move on at tapos na kami ang hindi niya maintindihan? Damn!
Tuluyan na akong bumangon sa bed ko. Nakakasaasar! Nakatulugan ko na't lahat yang issue na yan tapos pagkagising ko ay yun pa rin ang iniisip ko! Argh! Nakakainis!
So imbis na sirain ko ang buong araw ko dahil sa away namin ni Jerome, ay nagtungo na ako sa kitchen at nagluto. Mamaya kasi ay may meeting ako.
I was scanning my fridge when I heard a knock. Napatingin ako sa relo and it's only 6:03am. Sino kaya itong bisita ko ng ganito kaaga?
I opened the door at bumungad sakin ang isang bungkos ng bulaklak.
" Honey, I'm sorry. " wika niya. Mapapagkamalan mong isang maamong tupa si Jerome with the way he looks. Nakatungo siya na inaabot sa akin ang mga bulaklak.
I just keep my silence and looked at him. Napailing na lang ako. Hindi ko talaga sya matiis.
" Forgiven. " I said." Now, come inside and let's talk about that 'fight' last night. " authoritative na sabi ko.
Tumango naman siya at sumunod sa akin.
" What was that all about, Jerome? We talked about that, right? " wika ko as we seat in my couch.
" I didn't mean it. I'm sorry. Nagselos lang talaga ako sa ex mo kaya ko nasabi yun. " nakatungo pa rin siya. There is tenderness in the way he speaks something na wala kapag normal days namin.
" Ok. I believe you. Just..just don't ask for it again. Dahil talagang mag aaway tayo. You know how I value my purity and morality, right? And for goodness sake, wala ka namang dapat ika-selos sa ex ko. We're done. We're history. Tapos na. Matagal na! Kaya pwede ba once and for all, stop accusing me na I'm still into him? " I asked in a soothing voice.
Agad naman siyang tumango saka niyakap ako. " Sorry again. I love you Justine. "
I hugged him back at siniksik ang mukha ko sa leeg niya. " I love you too, honey. "
Kung maaari ay ayaw kong matagal ang away namin. This is not the first time that we flight about something at buti naman agad kaming nagkaka ayos. One thing that I love about him ay hindi sya ma-pride. Kapag mali sya ay inaamin niya at mabilis siyang humingi ng sorry.
So after that make-up and sorry scene ay ok na kami. We cooked together and we spent the whole morning with serious talks like politics today, national issues and such.
Napailing na lang ako. Napaka seryoso talaga! Di bale, ako ang mag lalagay ng konting spice sa buhay nya.
Pagakatapos noon ay inihatid niya ako sa Moonlight. May out-of-town photoshoot sya pero he made it possible na maihatid muna ako. How sweet.
" Take care of yourself, ok? " malambing na wika ko.
Tumango naman sya. He's still in poker face. " Yes. Baka bukas na ako makauwi, I have to wait for the sunset later in Tagaytay for the shoot. Gagabihin ako. " he said in monotone.
Tumango ako sa kanya saka hinalikan ang pisngi niya. Nagulat naman ako when he kissed me on my lips. I was taken aback. He never kissed me there. At sa gulat ko ay naitulak ko sya.
" Jerome! " pinanlakihan ko sya ng mata. He just stole a kiss from me. Wala naman yung problema kaso..kaso naiilang ako kahit dampi lang iyon.
BINABASA MO ANG
Fixing A Broken Heart [Completed]
General FictionA hell of a plan para sa katuparan ng kanyang pangarap. But a plan turned to a greater calling..... TO FIX MARCO ELIZALDE'S BROKEN HEART.... But.. The question is.... Is it really his heart? Or her heart bleeding for Marco? Here's Marco's Story...