Rowan's POV :
Naglalakad ako papasok sa campus. Pero sana hindi nlng ako pumasok. Napakarami kasing mga FANGIRLS at FANCLUBS grabe sila ah. Para bang artista ako hindi nmn.
Lumayo ako sa crowd at dumiretso sa locker kung saan ako tumatambay. Nung nakarating na ako, may narinig akong mga apak papalapit sakin.
Nakita ko agad si Katrina, isang stupid babae sa buhay ko.
"So you're Mr. Popular here?" Mataray niyang sabi. At sumandal sa isang locker sa harap ko.
Hindi ko siya sinagot.
"Are you alone? Well, don't be. I've enrolled here. And guess what? I got the same schedule as yours" confident niyang sabi at ipinakita ang isang papel na pareho sa sched ko.
"So?" Sabi ko
"Sooo.. Masosolo kita na fiancé ko at walang ibang babae ang pwede mong makasama kundi AKO" sabi niya
"Tss.." yun lang ang isinagot ko at napatingin dun sa hallway at nakita kong dumaan si Xyla.
Kahit nakacap siya, at nakavarsity jacket, alam kng siya yun. Paano? Nakakakuha kaya ng atensyon yung red niyang buhok.
Natitinag ko from the corner of my eye na napatingin si Katrina sa tinignan ko. Umapak siya ng ilang step sa harap ko.
"Sino yun? Girlfriend mo? Huy! Mister, akin ka lang kuha mo?! " sabi niya
"Psh! Yun? Girlfriend ko? 'Di ah! At pede ba, wag kang feeler na para bang gusto rin kita kahut di nmn" Sabi ko at inirapan siya
She crossed her arms at parang hindi naniwala sa sinabi ko.
"Oh really?" Sabi niya at naglakad bigla papalabas sa boys' locker. Sinundan ko siya agad at nalaman na padabog na naglalakad kay Xyla, na ngayon ay may hinahanap sa locker niya.
"Huy ikaw babae!!" Sabi ni Katrina
Napatingin si Xyla agad kay Katrina at inirapan siya "Wag kang sagabal" diretsung sabi ni Xyla at ibinaling ang tingin sa locker niya at nagpatuloy sa paghahanap
Nagtitigil ako ng tawa dahil nakita ko yung gulat na mukha ni Katrina.
"Huy ikaw! Kinakausap pa kita!" Sabi ni Xyla
"Talaga? Hindi ko napansin" sabi ni Xyla habbang patuloy sa paghahanap
"Aaarrrgghhh!!!" Mahinang sabi ni Katrina
Nung parang nahanap na ni Xyla yung hinahanap niya, sinarado niya yung locker niya at nagsimulang maglakad papalayo.
Hinabol nmn agad siya ni Katrine at biglang hinatak ni Katrina si Xyla sa braso niya na dahilan ng pagkaharap ni Xyla kay Katrina.
"Alam mo ikaw, mangaagaw ka rin ha!" Sabi ni Katrina
"Ano bang sinasabi mo" sabi ni Xyla at tinalikuran si Katrina
Pero bago makalad papalayo si Xyla, hinatak na agad ni Katrina yung buhok ni Xyla para sabunotan at dahilan ng pagkalaglag ng cap ni Xyla.
Napasugod agad ako sa kanila at tinitigilan pero wala akong nagawa kasi sa inaakala niyo na si Katrina yung nalalamang, si Xyla yun.
May nga styudyanteng nagtsitsismisan sa nakita nila sa dalawa.
Nung naramdaman kong tumigil na sila, nilingon ko sila at nakita ko si Xyla na kinuha yung sombrero niya at sinout ito. Habbang si Katrina nmn nakaupo sa sahig at umiiyak.
Yumuko ng kunti si Xyla at sinabing "I ulboya. Pabo" (You're such a crybaby. Fool )
At umalis na si Xyla. Habbang naglalakad papalayo, binibigyan ng daan si Xyla.
Tinignan ko lang si Katrina habbang siya naiiyak na sinabing "Help me"
"Masyado ka kasing confident na kaya mo siyang patumbahin. Hindi mo inaalam ang kinakalaban mo" sabi ko sabay tuck ng kamay ko sa pocket at naglakad na papalayo.
To be continued. ...
....
junelae's NOTE:
Ahahahahah!!!!! Kawawa Katrina!! Pero, hindi pa yan nagtatapos. At isang boung chapter tuh na si Rowan ang nagsasalita!!! >_<
junelae :)
BINABASA MO ANG
√ | 𝑫𝑬𝑵𝑰𝑨𝑳 𝑸𝑼𝑬𝑬𝑵 ; 𝒌𝒐𝒐𝒌𝒖
Humor「#1」 ❝ look down you're talking to you highness, can't see me i'm the reason for your blindness. ❞ XYLA CAMILLE MADRIGAL, is no more than a simple girl living a fabulous and confusing life. She live in a world full of drama and sad pasts. Opposite...