Maiko Gail's POV :
Natapos na kaming mamili ng ingredients para sa gagawin kong cookies na specialty ko para sa party bukas.
Oo, yun lang ang binili namin. Plano ko kasing tawagan o puntahan nalang ang pinsan ko na nagmamay-ari ng isang coffee shop para magpa catering service nalang sa kanila para wala na akong problema at para masabihan ko rin siyang pumunta sa party bukas.
Dadaan ko nalang si Xyla mamaya. By the way, siya si Xyla Camille Madrigal, ang pinaka-kaclose kong pinsan. Magpinsan kami sa side ng mga Park. Yun kasi yung middle name niya at kapatid ni Dad ang Mom niya. Medyo matagal-tagal na rin kaming hindi nagkikita. Busy kasi kami sa sari-sarili naming mga buhay. Makakwentuhan nga yun mamaya!
Ilang sandali lang ay nakarating na kami sa Korean Restaurant na hinahanap namin. Ang daming tao!
Habang naghahanap kami ng mga bakanteng seats, someone waved her hand at me and I smiled widely when I knew it was the person that I really need and wanted to see today. Si Xyla.
So I called Ella and Laurice and we walk straightly towards them. She was with Macy and a guy that I don't know who.
"Annyeong unnie ~!" She greeted
"OMO! Xyla? Nu yeogi? " I asked her na parang hindi pa rin makapaniwala na makikita ko siya ngayon.
"Obvious naman Gail eh" Laurice said in a sarcastic tone. Hindi ko nalang siya pinansin. Nakatuon pa rin kasi ang atensyon ko kay Xyla. I just missed her! And I gave her a hug.
"Ne unnie. You just moved? " she asked after I hugged her.
"Yeah, I do! Its so stressing but still fun. You become more beautiful when growing. And even more whiter!I'm jealous. "sabi ko while inspecting her oh-so-angelic face.
"Oo nga Xyla! What's your secret?" Ella said
They already knew and met Xyla before kasi madalas ko siyang maikwento sa kanilang dalawa.
"Yeah! Bakit ang puti-puti mo?" Laurice added
Hindi na nakasagot si Xyla dahil patulot ko pa rin siyang ineinspeksyon.
She held my hands for me to stop.
"Geunmanhae unnie" she said
"Ooppss.....Mianhae" sabi ko. "Anyway, we will just order some food for us then we'll come back. I also have something to tell you."
"Wait unnie,your're searching for availabe seats?" At dun ko naaala na naghahanap nga pala kami ng mauupuan so I nodded.
"You can seat with us" sabi niya.
"Jinjayo?" We exclaimed in unison.
"Ne, sitdown." she said
"Jungmal Kamsahamnida Dongsaeng-ah!" the three of us said and take our seats. Umorder na rin kami ng food.
**
Ngayon, nakaupo na kami with shake on our hands and sipping it slowly with Daegu-inspired pasta in front of us.
Laurice and Ella was staring at the guy na kasama ni Xyla na ngayon ay kinakain ang in-order namin.
"Ang cute niya kumain~!!" Bulong ni Ella kay Laurice na rinig naman namin.
"Hoy tumigil ka nga Laurice, may lovelife ka na" sabi Laurice na dinagdagan pa ng "Akin nalang siya" sa sinabi niya.
The moment she said that, nakita kong kumunot ang noo ni Xyla. Omo! I feel something fishy going on between the two of them. Matanong nga si Xyla mamaya. Haha. Sinita ko naman ang dalawa kong kasama.
"Girls keep quiet! We don't came her to flirt!" Saway ko sa kanila. Nakakahiya kasi sa guy na kasama ni Xyla.
"Eh kasi naman best, yung katabi ni Xyla ang gwapo!" Panggigigil ni Laurice
"Is that the only reason Laurice?" Sabi ko sa kanya
She nodded.
"EEWW!" Me and Ella exclaimed blanty.
Napatigil at napatingin tuloy agad sina Macy at Rowan sa amin na kanina ay tahimik lang kumakain.
"Sorey Xyla. Eh kasi tung dalawa, walang planong maging single" sabi ko sabay tawa. Nakitawa na rin sila sa amin except sa guy na kasama ni Xyla. Nacucurious tuloy ako!
"Anyway Xyla, who is he?" Hindi ko napigilang magtanong and gazed at the guy.
"He's Rowan Klent Lim" she answered
"Bagay sa kanya yung pangalan niya~Both handsome and cute~!" Laurice exlaimed. Agad nama siyang siniko ni Ella.
"Laurice, you've already got a boyfriend, akin nalang siya " Sabi naman ni Ella.
Nakuu~~~ Naloloka na talaga ako sa kanilang dalawa. Kanina pa!
-UNIQUE_en
To be continued. ..
Junelae's Note :
This part of the story was sent to me by UNIQUE_en on messenger. I'm not stealing. You get it? Baka kasi reklamo kayo ng reklamo nang hindi eto binabasa tch.
junelae :)
BINABASA MO ANG
√ | 𝑫𝑬𝑵𝑰𝑨𝑳 𝑸𝑼𝑬𝑬𝑵 ; 𝒌𝒐𝒐𝒌𝒖
Humor「#1」 ❝ look down you're talking to you highness, can't see me i'm the reason for your blindness. ❞ XYLA CAMILLE MADRIGAL, is no more than a simple girl living a fabulous and confusing life. She live in a world full of drama and sad pasts. Opposite...