Xyla's POV :
SEPTEMBER 1, 2015
Markable date sa kalendaryo ko. May special ba? Oo meron, birthday ni Rowan Lim. Yun lang nmn. But, I don't call it SPECIAL.
Nung nakapasok na ako, mayroong sagabal agad sa boung school campus. May mga pictures ni Rowan na nakakalat sa boung paligid at may caption na Happy 16th Birthday, galing niya ha? Mas nauna pa sakin.
Sumalubong agad sakin si Macy "Birthday na ni Rowan Xyla!!" Excited na sabi niya
"Okey" tipid kong sagot tas nilagpasan ko siya. Pero sinundan niya parin ako.
"Wala ka mn lang gagawin bilang gift?" Tanong ni Xyla
"Gagawin, wala. Ibibigay, meron" sabi ko
"Ang hilig mo talga sa mga bagay Xyla. Alam mo, ang bagay napapalitan ang pangyayari hindi, kaya kung ako sa sayo, gumawa ka ng nakakasurprisa." Sabi niya
"Pwede bang sabihin ko na inaantok pa ako. Kung birthday mn ni Rowan edi wow! Masaya! Palakpakan! Eh sige nga, ikaw kaya yung may gawin para hindi niya makalimutan, hiyang-hiya nmn ako sa yo" sarcastic kong sabi at umalis na.
Tss. Aga-aga sesermonan ako about sa birthday ni Rowan, magcelebrate siya mag-isa! Bahala siya!
....
Lunchbreak na, at papunta ako sa Parking Lot ngayon dahil magscoscooter ako papuntang café.
Yayain ko kaya si mokong na kumain sa café.? As gift ko na yun!!
Wait----------------- NO WAY!!!
Napailing-iling agad ako sa naisip ko. Iibibigay ko nlng tung gift ko. Ano'ng gift ko? IPhone 6 yung yung suggestion sakin ni Alona. Ayaw ko nga sana siyang bigyan eh!
Kainis lang bago ko pa sabihin na ayaw ko, nakalabas na agad ng box si Alona na may laman na IPhone 6.
-____-
Ibinalot ko nlng para matapos na.
Nakita ko agad si Rowan sa may isang bench nakaupo habbang tulala na nakaupo.
Nilapitan ko agad siya at inabot yung gift ko.
Napatingin siya sakin at nagtanong "Ano yan?" Sabi niya
"Regalo ko malamang" tipid na sagot ko. Kinuha nmn niya yung gift at sabing "Thank you ah?" Sabi niya
Napairap lang ako sa kanya.
"ROWAN!!!!" napatingin agad kami dun sa sumigaw sa kabilang kanto
Para siyang girl version ni Rowan.
"Noona!!" Masayang sabi ni Rowan sabay tayo at nilapag yung gift ko
"Happy Birthday Dongsaeng!!" Masayang sigaw nung babae sa kabilang kanto
"Pupuntahan kita jan noona ah?" Sabi ni Rowan sabay tawid sa kalsada
*Beeeeeeeeeepppppp!!!!
Napatingin agad ako sa kalsada at nakita kong may 10 wheeler na nawalan ng preno.
OMO MASASAGASAAN SIYA!!!
"ROWAN TABI!!!!" sigaw ko pero parang walang marinig si Rowan at natulala lang
"ROWANNNNNN!!!!!" sigaw nung ate niya sabay tulak kay Rowan sa pedestrial lane
*Sccccccccrrreeeeeeeeeecccchhhhh!!!!!
In a span of time, nanlaki yung mata ko sa nakita ko.
Tumagilid yung truck.
Napahiga sa pedestrial lane si Rowan.
Nakahandusay yung babae sa gitna ng daan at punong-puno ng dugo at katawan niya.
May pumatak na luha galing sa mata ko.
"NNNNOOOOOOONNNNNNAAAAAA!!!!" malakas na sigaw ni Rowan sabay takbo sa ate niya. Napatakbo rin ako sa kinaruruonan nila. Parang nakaramdam ako ng takot. Parang....parang....ganuto rin yung nangyari sakin noon...
Nakaramdam ako ng sakit ng ulo ko at may biglang mga scenes akong nakikita at wait..did I just saw Keneth?
Ipinatong ni Rowan ang dumudugong ulo ng ate niya sa lap niya.
"Rowena-noona? Rowena-noona? Gumising ka please???" Naiiyak na sabi ni Rowan sabay ginagalaw ang ulo ng ate niya
Napako lang ako sa kinatatayuan ko.
"Rowan? Rowan?" Sabi nung ate niya habbang dinidilat yung mata niya
"Noona! Noona! Please wag kang mawawala!" Naiiyak na sabi ni Rowan
Napangiti lang yung ate ni Rowan. Dahan-dahan niyang hinawakan yung lumuhang pisngi ni Rowan at nagsalita.
"Okey lang yun. Hindi nmn ako mawawala sa tabi mo eh. Babantayan kita, namin. Namin nina dongsaeng Raven. Nina mama. Kaya wag kang magalala. Andyan ang mga kaibigan mo, siya *sabay tingin sakin* . Mahal na mahal ka namin. Ito na siguro ang huli nating pagkikita Rowan. Salamat sa lahat-lahat na nagawa mo para sakin at sa pamilya natin. Ikaw ang pinaka the best brother in the universe. Saranghae Rowan-dongsaeng. Pakabait ka ha? Happy Birthday" sabi nung ate niya sabay dahan-dahang sinasarado yung mga mata niyang lumuluha at dahan dahang inalis yung isang kamay niya sa pisngi ni Rowan habbang ngumingiti.
Habbang nagsasalita yung ate ni Rowan, sinasabi ni Rowan, "Don't say that. Hajima. Stop noona" habbang umiiyak. Halos mabasa na yung shirt ni Rowan kakaiyak at mapuno ng dugo dahil niyayakap niya ang ate niyang duguan.
"NOONA? NOONA? NOONA?!!!! GUMISING KA!!!! NOOOOONNNNAAA!!!! HINDI!!!!" sigaw ni Rowan sa kawalan habbang umuiiyak ng todo at niyakap yung ate niyang patay na.
"Xyla!" Napalingon ako sa gilid ko at nakita ko yung GP at si Macy.
"Anong nangyari?" Natatarantang tanong ni Macy sakin habbang tumawag ng ambulansya sina Daryl
Tulala lang ako habbang bumabato siya ng tanong.
"Bakit ka umiiyak?" Sabi ni Macy sabay punas ng luha ko
Di ko na namalayan na umiiyak na pala ako habbang pinapanood ang pagkamatay ng ate ni Rowan.
Sa mismong harapan ko, sa harapan namin ni Rowan.....
Namatay ang ate niya....
Sa mismong kaarawan ni Rowan....
To be continued....
Junelae's Note :
Sino ang umiyak? Sino ang napasigaw? Sino ang tumulo ang luha habbang nagbabasa? Kung ikaw oo, ako rin. Nung prinipreview ko tuh, napaiyak lang ako bigla.
Rest In Peace, Rowena Lim..
junelae :( (yan muna ang mood ko ngayon dahil may namatay)
BINABASA MO ANG
√ | 𝑫𝑬𝑵𝑰𝑨𝑳 𝑸𝑼𝑬𝑬𝑵 ; 𝒌𝒐𝒐𝒌𝒖
Humor「#1」 ❝ look down you're talking to you highness, can't see me i'm the reason for your blindness. ❞ XYLA CAMILLE MADRIGAL, is no more than a simple girl living a fabulous and confusing life. She live in a world full of drama and sad pasts. Opposite...