Xyla's POV :
Nasa cultural center kami ng school para sa general rehearsal.
"Okey so, we'll be practicing for the dance. Pick your partners up" sabi nung trainor namin sa sayaw.
Halos lahat ng styudyante nakapaired-up na except sakin at kay Katrina. Nagpapakipot pa kasi siya kay Francis.
Napairap lang ako sa ginawa niya. Natauhan ako nung may kamay sa harap ko. Sinundan ko ng tingin yung braso niya at pagkatingala ko, nakita ko si mokong nakastretch yung arms sakin habbang tumitingin sa malayo.
Bagot ko lang siyang tinignan.
"Aish!" Sabi niya at binaba yung kamay niya at tumingin sa malayo.
"Nangangawit ka ba?" Sabi ko
Napatingin siya sakin ng masama "Natural"
"You have two minutes left for picking your partners up" sabi nung trainor
Biglang may humawak sa braso ko at hinila ako papalapit sa kanya. Nagulat ako sa ginawa niya.
Buti nlng hindi masyadong malakas yung pagkaka hila niya sakin.
"Time's up. Boys hold your partners" sabi ng trainor.
Sanay nmn ako rito eh. Kasi, palagi akong sinasama nila mama sa mga balls. Pero, si Rowan yubg partner ko!!!! Eeeewww!! Baka magkavirus ako nito eh..
Nakapatong yung isa kong kamay sa balikat ni Rowan, yung isa nmn, nakahawak sa kamay niya habbang siya nmn, nakahawak yung isa niyang kamay sa bewang ko habbang yung isa nakahawak sa kamay ko. Xyla, act natural.
Tapos, nagplay na yung music at nagsimula ng nagsayaw.
"Magaling ka pala sa ganito?" Walang bilib niyang sabi. Sinmaan ko agad siya ng tingin.
"Ano ako? Eng-eng?" Sabi ko sabay irap.
Napansin ko na nakasubaybay yung trainor sa pagsasayaw nmn. Habbang yung iba nmn, parang walang alam sa ganito. FYI, yung trainor, babae.
Biglang pumalakpak yung trainor na sign na tumigil kami at natigil nmn kami. Inalis ko agad yung pagkahawak ko kay mokong.
"Um.. you girl with red hair, come here" sabi nung trainor at yung atensyon ng classmates ko, nasa akin. Agad nmn akong lumapit sa kanya.
"And so with your handsome partner" sabi nung trainor.
Lumapit agad si mokong.
"This pair is the best that I've observed while dancing. So.. observe them" sabi nung trainor.
"So... watch. Position"-trainor
Imirap lang ako at ginawa yung position ko kanina pati narin si mokong.
"And dance!" -trainor
At nagplay na ang music. Sumayaw na agad kami. Halos ayaw ko nga humawak sa kanya kaso lang, points ehh.
Tapos natapos na ang music at tumigil narin kami ni mokong.
Pumalakpak nmn yung mga classmate namin except kay Katrina. Instead, si Katrina sinsamaan ako ng tingin.
Nagtataka ba kayo kasi wala si Leona? Well, siya kasi ibang section.
"Excellent! Magnificent! Extraordinary" sabi nung trainor na dahilan ng pagirap ko. "You would really make a good couple!" Sabi niya sabay squel
-___-
To be continued..
BINABASA MO ANG
√ | 𝑫𝑬𝑵𝑰𝑨𝑳 𝑸𝑼𝑬𝑬𝑵 ; 𝒌𝒐𝒐𝒌𝒖
Umorismo「#1」 ❝ look down you're talking to you highness, can't see me i'm the reason for your blindness. ❞ XYLA CAMILLE MADRIGAL, is no more than a simple girl living a fabulous and confusing life. She live in a world full of drama and sad pasts. Opposite...