Xyla's POV:
Umupo na ako sa upuan ko at nakinig sa guro.
"So, hindi muna tayo sa acads ngayon, let's talk about the charity ball. Alam niyo na, kapag maraming nanood, isang malaking pak yun sa school natin." Sabi ni Ms. Venus
"Ngayon, gusto kong mamili kayo ng partner para sa dance. So, please get one rolled paper" sabi ni Ms. Venus at kinuha yung dalawang polka dotted box.
"Your partners will be determined by numbers written on the paper. Example, Xyla got number 7 and Rowan also got number 7, so their the partners" sabi ni Ms. Venus na ikinainit ng ulo ko
Agad namang nagbulungan yung mga kaklase ko except kay Chloe na tahimik lang.
"So, pick now! Let's start with first row at lastly on the last row" sabi ni Ms. Venus.
Agad namang tumayo yung first row at bumunot na.
Nung turn na ng second row, nakita ko si Rowan na sa likod luminya para makaiwas sa crowd. Agad namang nawala ang katahimikan.
"Please po Lord, alam ko pong imposible pero, please po, sana magkapartner kami ni Rowan"
"Sana ako nalang yung maging partner ni Rowan!!"
"Gagawin ko po ang lahat basta po ako lang ang maging partner ni Rowan!!"
Rinig kong mga babaeng nagdadasal. Nung last row na, tumayo agad ako at bumunot.
Nung tinignan ko:
NO. 07
Nice one!Napakunot agad yung noo ko. Nice one?
Nung natapos na, nilapag ni Ms. Venus yung dalawang box sa table at nagsalita.
"Now, yung number na tatawagin ko, please stand up oara magkaalaman na"
"Number One" tawag ni Ms. Venus
Tumayo nmn si Rian at si Lye.
"AYYIIIEEE!!!" umingay agad yung boung classroom siyempre, hindi ako sumali nuh.
Hmm.. Ang tahimik at ang tahimik nagsama, mas lalong tahimik.
Umupo agad silang dalawa
"Number Two" sabi ni Ms. Venus at tumayo si Katrina, bago naming classmate, at si Francis, yung WEIRDO sa school.
"Eeewww!!" Yan agad ang bungad ni Kristina.
Nanahimik agad yung classroom.
"Ang yabang. Kala mo kung sinong makapandiri tapos ang bago-bago"
"Oo nga, kala mo rin kung sinong maganda"
Yun ang ilang bulong-bulongan nila.
Umupo nmn silang dalawa
"Number Three" sabi ni Ms. Venus at tumayo sina Chloe at Keyleth
.Nanahimik yung classroom.
Umupo nmn sila agad
"Number Four" sabi ni Ms. Venus at tumayo sina Eunice at Daryl.
"AYYYIIIEEE!!!" Sigaw nung mga classmates
Nakita ko silang dalawang nagblush.
Umupo nmn silang dalawa
"Number Five....."
"Number Seven" sabi ni Ms. Venus
Tumayo agad halos lahat ng babae except sakin at yung tumayo ng mga babae (except kay Katrina).
"Um.. Nakabunot ba kayo ng number 7? Yung nakabunot ang may karapatang tumayo" sabi ni Ms. Venus.
Nakasimangot na umupo ang mga tumayo at si Rowan lang ang natirang tumatayo.
Biglang tumahimik yung paligid. Habbang si Rowan nmn, lumiligon-lingon kung saan-saan.
"Um.. Girl na nakabunot ng number seven?" Sabi ni Ms. Venus
Bigla namang siniko ako ni Macy na nasa tabi ko. Oo classmate ko siya. Bakit? Itanong mo sa kanya.
"Aray!" Sabi ko at sinamaan siya ng tingin.
"Alam kong ikaw ang nakabunot" sabi niya
"Anyone?" Napatingin ako kay Ms. Venus
Tumayo agad si Katrina. "Ako nlng maam. " confident niyang sabi "Alam ko na kung bakit ayaw tumayo nung nakabunot, kasi talbug siya sa beauty ko" sabi niya sabay flip ng buhok
Biglang may tumpak sa paa ko at pag-angat ko ng paa ko, tumama yung tuhod ko sa ilalim ng table at napatayo agad ako "Aray- aray!" I exclaimed habbang hawak-hawak yung paa kong naapakan pala ni MACY.
Napalingon ako sa classmates ko na biglang natahimik at nalaman kong tinitignan nila ako. Dahan-dahan kong inapak yung paa ko sa lupa at tumayo ng maayos.
"Ikaw ba ang nakabunot ng number 7? Ms. Madrigal?" Sabi ni Ms. Venus
"P-po?" Sabi ko
"OPO!!" sigaw ni Macy at hinablot yung papel at ipinakita kay Ms. Venus. Kinuha ko agad yung papel.
"Okey so Ms. Rodriguez, I guess, hindi ikaw ang magiging partner ni Mr. Lim" sabi ni Ms. Venus. Inis na umupo si Katrina.
"O, anong nangyari sa talbog sa beauty mo ha Katrina?" Sabi nung classmate naming babae "Hanggang dal-dal lang ba ang kaya mo?" Sabi niya at nagtawanan yung iba
"At hello? Mas maganda pa kaya sayo si pres" sabi nung isa pang babae
Maraming nagbubulungan
"Okey stop it. Let's continue..." sabi ni Ms. Venus at umupo na kami.
Sumandal ako ng kunti at malakas na binulong "Grabe ka mang-apak ha? Takong mo pa ang ginamit"
Narinig ko siyang tahimik na tumawa.
To be continued. ..
BINABASA MO ANG
√ | 𝑫𝑬𝑵𝑰𝑨𝑳 𝑸𝑼𝑬𝑬𝑵 ; 𝒌𝒐𝒐𝒌𝒖
Humor「#1」 ❝ look down you're talking to you highness, can't see me i'm the reason for your blindness. ❞ XYLA CAMILLE MADRIGAL, is no more than a simple girl living a fabulous and confusing life. She live in a world full of drama and sad pasts. Opposite...