Xyla's POV :
"Cous' bakit tayo naparito?" Tanong sakin ni Macy nung makarating kami sa isang fashion botique, Trim Monica Fashion Botique. Pang-mayaman nuh? Yan kasi trip nila dito, pinalilito nila sa mga pangalan ng shop nila ang mga tao. Back to reality..
"Ikaw, gusto mong bumili ng maisosout sa ball diba? Pili ka na" sabi ko sa kanya
"Really?"
"Sige wag nlng--"
"Okay okay okay, I'll take the treat! Thanks cous', pili na ako ha?" Sabi niya. I nodded at her at pumili na siya.
Nung nakaalis na siya, napabaling ako kay Rowan na ngayon ay nakatingin rin sakin. I let that look for a minute. But after a while, I wave my hands in front of his face para matauhan na siya.
"Rowan!"
"H-huh?"
"We. Need. To. Talk." I said while looking straightly on his eyes.
"About what Xyla? You're wasting my time"
"Bakit ganun ka ka-affected?"
"Ha? Saan?"
"Sa mga ginawa ni Lianna"
"H-ha? Ako? Affected? Di ah! Baka ikaw, grabe ka makatapun ng kape dun sa mukha niya"
"Because, I hated her. At pareho sila ng ugali ng kapatid niyang bruha."
"Eh ganun din ako. I won't let her pass with what she did. Lalo pa't nadamay ka na." He whispered his last sentence.
"Ano'ng sabi mo?"
"H-ha? Wa-wala akong sinabi nuh. Ibig kong sabihin, hindi mo rin ba ako ililibre pang charity ball?"
"Tse! Ilibre mo sarili mo"
☆ ☆ ☆ ☆ ☆
"San niyo gustong maglunch?" Sabi ni Macy sabay harap samin with her sweet smile.
"Kahit saan basta masarap" marahas akong napalingon kay Rowan na nasa gilid ko lang. "Ay sorry, hihi" sabi niya sabay PEACE sign at rectangle smile.
Lumingon-lingon ako to find a restaurant na pwede naming makainan.
AHA!
"Guys! Dun tayo sa--"
"XYLA TABI!" Sigaw ni Macy at Rowan agad naman akong napaatras nung biglang bumukas yung isang pinto malapit sa kinatatayuan ko and hitted my arm. Marahas akong napaatras at napako ako sa railing.
"Aray" mahina kong sabi sabay himas ng braso ko
"Miss, okay ka lang?" Napataas agad ang tingin ko sa nagsalita. Nung nasilayan ko ang mukha niya, nanlaki agad ang mga mata ko.
"Keyleth? Lee?"
"You're Xyla, right? A Park and Madrigal?" Sabi niya. I nodded as a response. "Nice seeing you again" sabi niya and flash a sweet smile
"EHEM!" Napalingon agad kami sa nagsalita, which is originally, si mokong. "Wag magmomment"
"Sorry, do I know you?" Magalang na sabi ni Keyleth kay Rowan
"No, but you know, well, if you don't know, then you should know, that the girl you're talking to is my girl" sagot ni Rowan sabay akbay sakin
Napakunot agad ang noo ko.
Kapal nito ha.
Kinurot ko agad yung tagiliran niya. "Aray!" Sabi niya sabay ngiwi
"Wag kang maniwala sa mokong na tuh. He's lying, Keyleth" sabi ko to deny the topic
"Oh okay" sabi ni Keyleth
"No, I'm telling the truth bro, I'm his boyfriend" sabi Rowan sabay akbay sakin
Tigas talaga ng ulo ng lalakeng tuh!
"Yeah. BOY na FRIEND" I interrupted. Napatingin agad sakin si Rowan para ba yung friendzone-ako? look
I stuck out my tounge on him.
" I see. See me some time Xyla. Bye" sabi Keyleth at ngumiti sabay alis.
"I see. See me some time Xyla. Bye~" Rowan mimicked "Kala mo sino kung makangiti-ngiti. Huy! Para sabihin ko sayo! Mas gwapo pa ako kung ngumiti at--- aray!" Di ko na pinahari pa ang kayabangan niya at agad siyang binatukan.
"At para sabihin ko rin sayo, mas mayabang ka pa sa kanya" sabi ko sabay punta sa pwesto ni Macy.
"I saw it" sabi ni Macy nung nakalapit na ako sa kanya
"Saw what?" Sabi ko, she flashed out a teasing look
"Ewan ko sayo"
To be continued...
Junelae's Note :
Wohoo! RoXy at KeyLa momment! Ahah! Friendzone si Rowan!
junelae :D
BINABASA MO ANG
√ | 𝑫𝑬𝑵𝑰𝑨𝑳 𝑸𝑼𝑬𝑬𝑵 ; 𝒌𝒐𝒐𝒌𝒖
Humor「#1」 ❝ look down you're talking to you highness, can't see me i'm the reason for your blindness. ❞ XYLA CAMILLE MADRIGAL, is no more than a simple girl living a fabulous and confusing life. She live in a world full of drama and sad pasts. Opposite...