Queen 51: Kind? No Bitch.

883 26 2
                                    

Xyla's POV :



Nagsimula na akong maglakad papunta sa café para dun nlng kumain. Haist! Nakakairita talaga yung babaeng yun. Bahala silang mokong kung ano'ng gusto nilang gawin sa babaeng yun.


Subconscious: Xyla, sumusobra ka na kay Lianna, isipin mo rin ng mararamdaan niya.


Shut up subconscious! Haist!



Bumalik ako sa school canteen para tignan kung buhay pa ang babaeng yun. Sana buhay pa yun, I couldn't believe myself na nasabi ko yun.



Nakarating na ako sa canteen pero wala na akong naabutan dun. Dumi nlng nang nangyari kanina ang naabutan ko. Where the heck are they?



I grab my phone and dialed Rowan's number.


[Gwapong Rowan on the line]



"Gwapo your face. Nasan si Lianna?"


[Umm--- ouch! Help me! Please tama na! Nasasaktan na ako! -- Shut up b*tch!] Alam kong si Lianna ang nagrereklamo (italized)



"Where. Are. You."



[Sa likod ng school building]



Call Ended...



Binabaan ko agad siya. Expect me that I would save her? Yeah, I guess.




Agad akong nakarating sa likod ng school building. Nakita ko si Lianna na nakaupo sa sahig habbang nakasandal sa pader, madumi at magulo ang buhok. Napasobra yata sina Rowan.




"What the f*ck did you just did" sabi ko at nilapitan agad si Lianna.



"Sorry okey? Sumasagot kasi eh" Sagot ni Rowan.



Pinaharap ko sakin ang mukha ni Lianna. Nakapikit siya or should I say, nahihirapan siyang idilat ang mga mata niya.


"Lianna" sabi ko


Unti-unti niyang dinilat ang mga mata niya. And looked at me "Xyla?" Mahina niyang sabi pero narinig ko parin.



"Tara sa clinic tayo" sabi ko, tumango siya. Inalalayan ko siya papunta sa clinic. Pagkarating namin dun, pinacheck ko agad siya sa school doctor namin.



"How is she?" Tanong ko



"She got some mild injuries on some parts of her body especially; the back, legs, and some on her head. You can discharge her but I advice her to stay home for less than two weeks." Sagot ng doctor


Tumango-tango ako at nagsalita "Okay, thank you doc" sabi ko. She turn her back at me at umalis na. I grab my phone and dialed Louise' (SC V-pres) number.



[Louise Vergara speaking, how can I help you?]




"I need an excuse slip for Lianna"




[Bakit, ano'ng nangyari sa kanya?]



"Injuries. Tormented."




[Ah-uh.. okey for how many days siyang ieexcuse?]



"Two weeks"



[Okay pres, ipapasa ko nlng sa adviser niya]



"Okay, thank you vice"



[The least I can do, pres. Bye]




Call Ended...




Umalis agad ako at nagpunta sa Principal's Office.




"Appa, Can you call it a half-day today? I need to buy draperies and stuffs for the Charity Ball."




"Geurom." Sagot niya at kinuha ang mic na connected sa speakers "MSA, attention please. I shall call it a half-day today, magiging busy ang Student Council para sa ball. Again, I call it a half-day today, thank you"




"Jungmal gomawa appa. Na ganda. Gaseyo"




"Hwanyeong. Gaseyo"






I called Macy and Rowan to come with me. Macy for the designs and for Rowan, we'll be having a serious talk.






To be continued...

√  |  𝑫𝑬𝑵𝑰𝑨𝑳 𝑸𝑼𝑬𝑬𝑵  ;   𝒌𝒐𝒐𝒌𝒖 Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon