TLFL 58.2

578 10 1
                                    

A.N./ Dedicated sa lahat ng mga hindi tumigil sa pagbabasa ng story na 'to even though sobrang tagal kong makapag-update. Love you all at pasensya. Ingat kayo lagi.. Ililipat ko na sa mysterythriller ang category nito dahil sobrang mysterious na siya. Again, love you all.. mwaahhh.. :-*

Alex pov

Continuation...

"At nang malaman niyang babae ang dinadala niya hija, halos magtatalon-talon na siya sa sobrang tuwa." sabi naman ni Tito Alfred.


"Bakit po?"

"Dahil matutupad na ang plano nilang magkaibigan."

"So   you're saying, dad and miss Aliza was already in an arranged marriage   since they're conceived?" Nakangiting tumatango-tango si Tita Laura.   This is so unbelievable pero totoo talaga?

"Alam mo ba hija.   Nang malaman niyang magpapabuntis na si Xandra, nagpabuntis din siya sa   akin. Plano daw nila yun simula mga dalaga pa sila. Kaya pinagbigyan ko   na." Sabi naman ni Tito Alfred.

"Eh... Bakit hubby. Kayo din naman ni Arthur, sabay kayong nanligaw sa amin ni Xandra noon."

"At sabay niyo din kaming sinagot."

"Bestfriends to bestfriends?" Tanong ko.

"Ganun nga, hija." sagot naman ni Tito Alfred. Parang kami lang ni Smirk, magbestfriend din ang mga parents namin. Speaking of him, nilingon ko siya. Bigla akong nanlumo sa nakita ko. Sobrang tahimik niya pero busy sa phone niya but his face looks so bothered. There is really something going on with him and I must know it.

Binaling ko na lang ulit ang attensyon ko kina Tita Laura.

"Kung   magbestfriends kayo ng lola't lolo ko at kilala niyo si daddy simula   pagkabata, eh di magkakilala din sina daddy at Miss Aliza noong mga bata   pa sila?"

"Yup. They're childhood friends, they played together.   They quite get along. Natutuwa nga kami kasi akala namin, hindi na kami   mahihiharapang ipakasal sila pagdating ng tamang panahon."

"Pero  nabigo  kami, hija."--Tito Alfred. No, you didn't fail Tito/Lolo Alfred.

"While Aliza's growing, lumalabas na ang pagiging loner  niya at  nagiging mahiyain, mailap na siya sa mga tao lalo na sa mga  lalaki.  Palaging nagkukulong sa kwarto at hindi mahilig sa picture. The  last  time na nakita ko silang dalawa ng daddy mo na magkasama, they  were 10  yrs. old, during your dad's despedida party. Nasa likod sila ng mansyon nun, sa hardin na puno ng mga rosas. Hindi ko alam kung ano ang pinag-usapan nila, but it looks like they're arguing. Tapos iniwan ni Aliza si Xander na nakatulala sa kawalan."

"Despedida party? Saan po pupunta ang daddy ko?"

"He   temporarily moved to the States para mag-aral. But he promised to us  na  babalik siya sa takdang panahon para tuparin ang gusto ng mga  magulang  niya, na pakasalan si Aliza. Pero yun nga, hindi natupad dahil  tumakas  ang prinsesa namin."

"Napakagwapo pa naman ni Xander, ibang-iba na siya sa batang kilala namin. Sobrang tangkad at sobrang gwapo. If they have met accidentally, I don't think Aliza will recognize him right away. He's changed a lot. From a nerd to a fine young man."

"Then few months later, inamin sa  amin ng  daddy mo na in love na siya sa ibang babae na nagngangalang  Loraine. He  apologized to us and to his parents at naiintindihan namin  siya. It's  not his fault and he has his own rights. We're happy for  him. Hindi na  namin siya inabala pa para tumulong sa paghahanap kay  Aliza."--Tita Laura.

The Long Forgotten Love (Slight SPG! On Going)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon