TLFL 31: Spell Awkward! The Boyfriend & The Suitor

2K 200 5
                                    

Chapter 31

Dedications:

@unique_mae, @ljgella, @radzminaD, @_TheMysteriousAngel_

@TheWriterNamedKiaw, @cottoncandywithlove, @KaiNichole

****

Alex Pov

"You just see it the other way Al.. Nakikialam lang siya sa akin kasi ayaw niya akong maging masaya.. ok lang ba sayong tawagin kitang Al?"

"Al? Sounds pretty good to me... But back to you and MiCo.. I'm just saying what I see Anj.."

"When the Ocean drains, Al... or when fishes migrate to dry land.. It will never ever gonna happen and I will never ever gonna let it happen."

"You really hated him that much."

"BIG PROUD YES!.."

"WAAAHHH!! Di nga.."

"I'm serious Al. I hate every single cell of him! Like he's some kind of a prickling virus. When he's around, it prickles me."

"Ok..ok.. I guess I better stop there.. Pero maiba nga tayo, sino naman itong si Greg?"

"Ahhh... Si Greg.. ay walang iba kundi si Gregory Carl Javier. Ang mabait na chinitong classmate ko sa Socio. Kaibigan siya ng crush kong si Christopher Martinez."

Natigil ang pag-uusap namin ni Angella nang marinig ko ang tawag ni Smirk.

"Slowie ko!" *smile* Wahhh!!! nasa likod ko siya.. dug dug dug.. Wahhh!!! Bakit ako kinakabahan?!

Liningon ko si Smirk. Pero paglingon ko...

O____O

'Spell awkward.'

Just like that, I felt FROZEN again. Nanlalamig ulit ako sa nakita ko. Kaya ba ako kinabahan dahil nasa likod ko pala siya? It's CyMer with Smirk and The Four Evangelists na sina.. Magkakilala sila?..

Si MiCo lang ang kulang sa kanila. Si Mark at John ay ganun pa rin, walang ibang ginagawa kundi mangindat at mamingwit ng mga isdang gusto namang magpabingwit. Si Luke, mukhang in love sa pagkain.. Left and right ang peg.. Si Matthew ay ganun pa rin. He's still so unpredictable. Hindi mo alam kung ano ang iniisip niya. May sariling mundo at walang pakialam.

Nabalik ako sa wisyo ko nang biglang magsalita si CyMer.

"Alex!" nakangiting sambit sa akin ni CyMer sabay lakad palapit sa akin at niyakap ako. Tapos ako naman biglang parang nagmimistulang tuod.

"Sa wakas.. I got to hug you. I missed you so much Alex." bulong niya habang niyayakap ako.

Humiwalay na siya ng yakap sa akin at tumingin kina Smirk. Sunod na nangyari ay inakbayan niya ako.Ang mukha ni Smirk ay puno ng confusions, pagkagulat at higit sa lahat biglang naging cold.. Pati na din ang apat na ebanghelista.

"Guys.. This is Alex. Remember the girl I was telling you while I'm still at the States?! She's the one guys.. The one I was courting. The girl of my dreams.." masayang sabi ni CyMer. Ang mukha ni Smirk, hindi maipinta. This is not good!

"Oh oww.." John babbled.. Tapos tinakpan niya ang kanyang bibig at patingin-tingin sa paligid

"OMG." utal naman ni Mark.

"Haba ng hair mo Al." bulong naman ni Anj.

"What's the matter guys? May nasabi ba akong masama?" Inosenteng tanong ni CyMer.

Huminga muna ako ng malalim. Tapos inalis ko ng marahan ang braso ni Cymer na nakaakbay sa akin. Lumakad ako palapit kay Smirk at tumabi sa kanya.

"Something wrong Alex?" biglang tanong niya habang lumalakad ako papunta sa tabi ni Smirk. Tapos dahan-dahan kong kinuha at hinawakan ang kamay ni Smirk. Ang mga tao naman ay nagsisimula ng magsilapitan. Ano pa bang aasahan mo sa mga tao rito.

"CyMer... Si Chris. Siya ang boyfriend ko." sabi ko.

"You...What?" mahinang tanong niya forming dent between his eyebrows.

"We're in a relationship."

"Wow...Kailan pa?" he said sighing exasperatedly. Basang-basa ko ang biglang paglumo ng kanyang mga mata.

"Just recently." mahinang sabi ko.

"But h-"

"You guys know each other?" biglang tanong ni Smirk tapos tumingin sa akin.

"Yes.. We know each other for 2 yrs." sabi naman ni CyMer.

"I'm not asking you nor asking for how long!"-Smirk with a bit sarcasm.

"I answered for her."

"Who do you think you are to do that?!"

Ang talim ng tingin nila sa isa't isa.Sa isipan kaya nila ay naglalaban na sila?

"I'm her friend! Hindi ba Alex?"

"Ha..ahh-"

"I'm the BOYFRIEND!"

"Hala ka girl. Haba kasi ng buhok mo." sabi naman ni Anj base sa lip read ko. Bale si Anj ay nasa gilid at likod ni CyMer..

"Wow... I was gonna surprise you Alex and you guys, but it turns out I was the one who got surprised." sabi niya at umiling. I can sense sudden

"I was gonna tell you CyMer. Pero.."

"No Alex.. it's ok. In the first place, I was the one who keep pushing myself to you. But are you sure with him?"

"Ye- of course she's sure about me!" Sasagot na sana ako pero inunahan ako ni Smirk. Oh my gosh.. Ang sama ng tingin nila sa isa't isa.. I felt like I'm stuck between two hard objects.

"I'm not asking you, Chris!!"

"So what! I'm the BOYFRIEND!"

"I don't give a damn if you're her BOYFRIEND Chris! You're just a BOYFRIEND and NOT her Husband!"

"Gu-"

"Yow..yow.. yow.. listen up yow..Why don't we gow.. Why don't we gow.. yow yow yow.. We sure don't want to let the Cat yow... to be out of the Bag yow?" Biglang epal ni John na nagrap. Pumagitna siya sa dalawang batong malapit ng mag-uumpugan.

Sa totoo lang natawa ako dahil sa para siyang ewan.. Tawanan naman ang lahat sa ginawa niya. But thanks to him because he just broke the tension. And also he's got a point. Kahit papaano, gumagana pa rin pala ng matino ang utak ni John.

Pag nagpatuloy ang eksenang ito, malaking posibilidad na mabubuko ako. I mean, ang real identity kong pinakaiingatan ko sa ngayon. At plano ko pa namang pagpanggapin si Anj. Kaya naman agad kong pinigilan sa Smirk by tightening my grip on his hand. Napalingon naman siya sa akin. I roamed my eyes around and just like that, he gets the message. Pero nagulat ako sa sunod na nangyari. I mean sa ginawa ni Smirk. He walk towards CyMer.

"Let's man to man in private." sabi ni Smirk kay CyMer while his palm on CyMer's shoulder.. Oh my.. Ano bang mangyayari? Man to man daw.. Magsusuntukan sila?! I don't feel good right now. Masama ang kutob ko.

Thanks for reading!

Authors Note:Please do VOTE, COMMRENT, SHARE and FOLLOW me!

This story is originally made by: Rosemarie Sabanal (TheIceCreamCandyGirl).

The Long Forgotten Love (Slight SPG! On Going)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon