Alex Pov
"NABURA ka man sa UTAK ko, NI-RESTORE ka naman ng PUSO ko." mahinang sabi ko habang nakatingin sa napakaamong mukha ng natutulog na Smirk. Actually, madaling araw pa lang, 3 am to be exact. Dapat tulog pa ako sa mga oras na 'to, pero hindi ako makatulog. Dahil itong lalaking katabi ko ngayon, ay minahal ko na pala noon. Kaya kung noong nasa St. Luke pa lang kami sinabi kong hindi ko na kailangang malaman ang forgotten past ko, ngayon iba na. I want to remember everything about us, kahit na Childhood lang yun. Kung naguguluhan kayo, ganito kasi yun.
Few hours ago...
"At ako naman ay kababata ng daddy mo." Sabi ni Mommy Crystal. Nasa sala kami ngayon.
"Wow. Bestfriend at kababata? Ang ganda sana kung hanggang ngayon, bestfriend at kababata pa rin kayo ni Daddy." Sabi ko.
"I'm sorry, hija. Hindi namin ginusto na magkakaganito." Sabi naman ni mommy Crystal.
Hinawakan ni Smirk ang kamay ko.
"Eh ma, pa, ano bang nangyari noon? Bakit ngayon ko lang 'to nalaman?" Mausisang tanong ni Smirk. Sigurado akong katulad ko, puno rin siya ng mga katanungan sa isipan niya.Nagkatinginan si mommy Crystal at Daddy Cristof.
"Go ahead, Sweetheart. Tell them what they need to know, lalo na si Alex." Sabi ni Daddy Cristof kay mommy Crystal. I think kami na lang apat ang gising pa kasi ang tahimik na ng buong paligid.
"Ok, saan ba ako magsisimula? Am ganito nalang....," She paused. "Before, we'll tell you everything, gusto ko lang ipaalala sa inyoㅡlalo na sa iyo hija." Tumingin siya sa akin. Judging by the way she's talking to me and the way she looks at me, kailangan ko nga sigurong ihanda ang sarili ko para sa mga sasabog na rebelasyon.
"There are so much things to be unfold. So, I wanna know kung handa ka bang tanggapin kung ano man ang mga malalaman mo. Kung hindi, let's do it some other time." Sincere niyang sabi. Kinakabahan man ako pero kailangan kong malaman ang totoo.
"No, Mommy Crystal. Please tell me now. Nakahanda na po ang tenga ko at buong nerve cells ko. Hindi naman po siguro ako mamamatay dahil dyan." Lakas loob kong sabi.
Mas hinigpitan pa ni Smirk ang paghawak niya sa kamay ko.
"So ma, please, tell us now."
"Ok... Kaya nasira ang relasyon namin kay Xander, ay dahil kami ang sinisisi niya sa pag-iwan sa kaniya ni Loraine noon." Diretsang sabi ni mommy Crystal. Loraine is my mother's name.
"Ano po?!" Reaksyon ko.
"Yes, you heard it right, hija. Your mom left your dad."
Mom left Dad? Why would mom left him?
"but it's not because of me and Cristof." She added. Sandali akong natahimik bago nagsalita.
"Naguguluhan po ako. Kung hindi po dahil sa inyo, ano po ang dahilan? Tsaka, ang sabi sa akin ni Daddy, patay na daw si mommy."
Hinawakan ni mommy Crystal ang balikat ko. "Im sorry to say this, but, that's not true Hija. Your mom is still alive." Pagkasabi ni Mommy Crystal, bigla akong nakaramdam ng pagkalumo.
"You mean, Dad lied to me all this time?!" Nanginginig na sabi ko. Part of me is happy to know mom is still alive, but part of me is disappointed with dad.
"Ganun na nga Hija. Pero hindi ibig sabihin nun na masama na ang Daddy mo. We knew your dad. He's a good man." Sabi ni mommy Crystal.
"There must be a reason why he lied to you. Perhaps he's just trying to protect you. 'Cause you were his long lost daughter." - Sabi naman ni Daddy Cristof.
BINABASA MO ANG
The Long Forgotten Love (Slight SPG! On Going)
Mystery / Thriller"NaBURA ka man sa UTAK ko, ni-RESTORE ka naman ng PUSO ko!" Hindi inakala ni Alexandra Loraine Ducaine (Alex) na ang lalaking minamahal niya ngayon ay ang lalaking minamahal niya pala noon. Christopher Kyle Anderson is The Long Forgotten Love of he...