Chapter 17
Alex Pov
'Spell awkward...' Ang awkward talaga ng feeling ko ngayon.
Nangdito kami sa dining table at katabi kong umupo si MANYAK na panay ang hawak sa bewang ko. Kaharap namin ang mommy niya. Akala ko talaga Ate niya kasi hindi naman siya katandaan. I think she's younger than my Dad. And she is so damn beautiful.
"Alam nyo mga bata, mommy has no problem kung gagawin nyo na ang bagay na yun. Basta ba't handa kayong harapin ang mga consequences." I gulped and eyes widen..
"Per-"
"Thanks Ma. Yaan nyo someday bibigyan namin kayo ng maraming-maraming apo. Di ba babe?" he cut me. Tapos tumingin sa akin na napakalapad ng ngiti.
Abah! agad agad baby na nasa isip niya? Sinamaan ko siya ng tingin at pinaahan siya. Ngiti pa rin siya ng ngiti.
"Son." napalingon kaming dalawa ni manyak sa mommy niya.
"I'm so happy seeing you this way..."
"The last time I saw you smiling that way was only 3 yrs. ago." sabi pa niya.
"At nagpapasalamat ako sa iyo Iha. Thank you so much for bringing back my Son." Tapos tumingin siya sa akin.
"Po?" Ang tanging nasambit ko.
I'm speechless and at the same time may kurot akong naramdaman dito sa loob ko. Sa tingin ko ang dahilan ng kalungkutan ni Smirk 3 yrs. ago ay ang girlfriend niyang namatay. Hindi ko akalaing ako pala ang nakapagpatawa ulit kay Smirk.
"Ngayon ko lang kasi siya ulit nakitang ganyan kasaya. Na ganyan kalapad ang mga ngiti niya. And I thank you so much for that Iha." sa pagkakasabi niya bakas sa mukha niya ang tinding emosyon.
"You shouldn't thank me po. Wala naman po akong ginawa sa anak nyo. At hindi ko na-"
"Ma.. what brings you here in my condo?"
"Actually Anak I came to surprise you. Pero yun nga.. Ako ang nasurprised sa inyong dalawa.. Mga kabataan nga naman sa panahon ngayon, ang babata pa gumagawa na... Pero ok lang kasi maganda naman 'tong si Alex. I'm sure magaganda't gwapo ang magiging mga apo ko. Kung saan masaya ang anak ko, support ako.."
"hehe.. Pero ang bata niyo pa po para magka apo." sabi ko nalang.
"Ok lang sa akin Iha basta't ok kayo.." nakangiti niyang sabi..
"Ang bait-bait nyo po.. Saan po nagmana tong si Chris.?"
"Syempre sa akin Iha at ang kagwapuhan niya ay sa Daddy niya. Hindi ka magkakamali dyan sa anak ko Iha. Ang bait-bait nyan at mapagmahal. At higit sa lahat maalaga yan. "
Really? Mabait,mapagmahal at maalaga?.. MANYAK siguro mas matanggap-tanggap ko pa.
"Ahhh.. hehe.."
"Kaya wag ka ng mahihiya sa akin Iha ok? And starting from now, I want you to call me Mama." nakangiti niyang sabi.. Si Manyak tahimik lang siya pero alam ko sa loob niya, nagdidiwang na siya..
"Sure po I mean Mama."
"Now that's better. So di ba dapat nasa Academy kayo ngayon?"
"Ah mahabang kwento po eh. Dapat nasa clinic po ako ngayon Mama. Pero itong magaling nyong anak dito ako sa Condo niya dinala... Sumakit kasi ang tiyan ko."
"Ahhh.. kaya pala.. So kumusta naman ngayon ang pakiramdam mo Iha? May nabuo na ba?"
Ano ba tong Mommy ni Smirk.
"Ok na naman ako Mama. Yung nakita nyo po kanina mali po ang iniisip nyo. Hindi po kami nag-aano at hi-" Gosh.. sa totoo lang nakakailang ang pagtawag ko sa kanyang Mama.
BINABASA MO ANG
The Long Forgotten Love (Slight SPG! On Going)
Misterio / Suspenso"NaBURA ka man sa UTAK ko, ni-RESTORE ka naman ng PUSO ko!" Hindi inakala ni Alexandra Loraine Ducaine (Alex) na ang lalaking minamahal niya ngayon ay ang lalaking minamahal niya pala noon. Christopher Kyle Anderson is The Long Forgotten Love of he...