TLFL 9: First Encounter

3.7K 222 17
                                    

Chapter 9

Alex Pov

kkrrrriiinngg...kriiinnggggg...

Pilit akong napabakon mula sa napakasarap kong tulog. Paanong hindi sasarap ang tulog ko last night. Ang sakit kaya ng buong katawan ko. Medyo masakit pa nga ngayon at gusto ko pa sanang matulog pero hindi pwede... Ngayon ang first day ko sa Bradford Academy. At dahil isa akong transferee, for sure mahihirapan talaga ako pag di ako pumasok ng maaga..

Pagkatapos kong gawin ang lahat ng anumang ritwals ko sa loob ng kwarto ay lumabas na ako para mag-agahan.. Simpleng plain white t-shirt na perfect fit sa akin na may kahabaan at Jeans ang suot ko.. Face powder and strawberry lip balm lang para sa mukha ko. Then magtataxi muna ako sa ngayon kasi hindi ko pa kabisado papuntang Academy.. Pwede naman akong magpahatid sa driver naming si Mang Julio pero mas prefer kong magtaxi. Through this I can hide my real identity better... Tapos kung magmamaneho man ako, si Mary ang gagamitin ko.

Si Mary ay walang iba kundi ang cute beatle car ko. Nabili ko siya sa isang junk shop a week after I arrived here in the Philippines from the States which is 3 months ago.Mary ang pinangalan ko sa kanya dahil iyon ang pangalang nakalagay sa kanyang manobela... Hindi ko alam kung bakit ko siya binili kahit sira na siya... Pero dahil siguro nakucutetan ako sa kanya.

Sakay ng taxi ay pinahinto ko si manong driver sa gilid ng kalsada na malapit lang sa gate ng Academy... Mga 5 meters ang layo..

Binigay ko ang bayad ko kay Manong driver.. Tapos bumaba na..

"Thank you po Manong.." sabi ko't umalis na ako..

"Ma'am... sukli nyo po.." pahabol ni Manong.

"Sa inyo na po iyan Manong.." sabi ko.. ngumiti lamang siya at alam ko sa ngiti niyang iyon ay nagpapasalamat siya.. Binigyan ko siya ng 1000 note..

>///////<

Habang naglalakad ako papasok ng Academy ay panay ang tingin sa akin ng mga tao sa paligid ko particularly the students. Mga grupo sila ng mga kababaihan na halatang mga maaarte...

But what are they doing outside the gate? Parang may inaabangan sila.. Grabeh kung makatili.. Mababasag yata ang mga air drums ko...

Malapit na ako sa Guard kung saan binibigay ang mga I.D. nang biglang may humarang sa harapan ko ang isang dambuhalang hinaharap. Pagtingala ko ay nakita ko ang isang nakabusangot na mukha.. Ang aga-aga nakabusangot na..

"Saan ka pupunta!? BAWAL ANG OUTSIDERS DITO!"

"Good morning po! Pasensya po pero hindi naman po ako OUTSIDER dito...Student po ako dit-.." sabi ko.

"Abah pinilosopo mo pa ako.. Wag mo nga akong pinagloloko... Sinasabi mong mag-aaral ka dito!? eh ngayon lang kita nakita... Tyaka sa itsura mong iyan magiging estudyante ka dito?...hindi mo mabibilog ang ulo ko..." pagsusungit pa niya.

"Pasensya po pero hindi ko naman kayo niloloko. Nagsasabi po ako ng totoo..."

Pinagtitinginan na kami ng mga estudyante sa paligid namin.. Yung ibang mga students pinadaan na niya ng walang kahirap-hirap ... parang ako lang ang pinag-iinitan niya..

"Asus.. kung nagsasabi ka ng totoo, akin na ang School I.D. mo..."

Patay anong ipapakita ko... wala pa akong School I.D. pero may ibang I.D. naman ako..

Huminga akong malalim to calm myself inside... Kasi pag ako napuno, patay sa akin ang masungit na Lady Guard na 'to..

Chill out Alex...Chill out... Pretend that you don't hear anything... Extend your patience.

The Long Forgotten Love (Slight SPG! On Going)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon