Chapter 23
Alex Pov
Tsk.. This is so urg.. What's wrong with me?! Kanina pa ako sa kakaikot left and right dito sa kama ni Manyak.. Hindi ako makatulog..May insomnia na ba ako? Oh di kaya karma ko to kay Manyak..
Ah alam ko na.. Tubig.. Iiinom ko nalang to ng tubig o di kaya gatas..Tama! Gatas..
Dahan dahan kong binuksan ang pinto ng kwarto ni Manyak. Lumabas ako na parang isang magnanakaw.. Hindi naman kadiliman dito sa Condo ni Manyak kasi nakabukas naman ang lampshade sa sala na yellowish ang ilaw.
Habang madahan akong bumababa ng hagdan ay biglang ng napunta ang attensyon ko kay Manyak na nasa sofa. Pero parang may sinasabi siya? Natutulog siya di ba?
Lumapit ako kay Manyak. Tinignan ko siya ng maigi.. Nakapagpalit na siya ng t-shirt at wala na din ang mga eyeliners niya sa mga mata.. Pero ano kayang nasa isip niya at hindi siya nagkumot?
Ang gwapo niya talaga.. Masakit mang aminin, para sa akin siya ang pinakagwapong lalaking nakilala ko.
"Mary.. bakit..iniwan.." he sleep talk.
Mahal niya nga siguro ng sobra sobra si Mary kaya hanggang sa pagtulog naiisip niya ito.
Pero bakit parang nakikinig si Manyak? Malamang nilalamig kasi hindi nagkumot. Pero umiiyak siya? Wait..
Hinawakan ko siya sa noo..
"Oh my gosh.. May lagnat ka.." panic attack.. panic attack.. Kaya ba ako hindi nakakatulog dahil kailangan ako ni Manyak? Naku masama to.. I got to do something.
Iniakyat ko sa itaas ng kwarto si Manyak at pinahiga ko siya ng marahan sa kanyang kama. Grabeh paano ko siya naiakyat? Ang bigat niya pa naman at may mga sugat pa ako sa paa.
Bumama akong at pumunta sa kusina para kumuha ng mainit na tubig at bimpo.. Pagbalik ko, ay inilagay ko muna ang mainit na tubig sa kanyang study table. Tapos pumunta ako sa walkin closet niya para kumuha ng ipapalit kong damit sa damit niya.
"Ay ABS ABS..Ang lalake naman.." sabi ko while undressing him while half closing my eyes. Hindi pwedeng full close kasi pano ko siya mahuhubadan ng maayos kung full closed di ba? Pero teka hindi na dapat ako nag-iinarte kasi may nangyari na nga sa amin diba?
Kasalukuyan ko na siyang pinupunasan ngayon. Ang gwapo niya talaga. Hindi nakakasawa ang mukha niya.
Pagkatapos ko siyang punasan ay binihisan ko na siya. Sa awa ng Diyos ay nakaraos naman ako. Daig ko pa nakikipagwrestling sa kanya sa sobrang hirap niyang bihisan.
Pumunta ako sa Med Cabinet niya at kumuha ng gamot. Pinainom ko ito sa kanya. Tapos kinumutan ko siya ng kanyang makapal na comforter. Pero sa kasamaang palad hindi pa rin siya gumagaling. Nanginginig pa rin siya. Patay! Anong gagawin ko?!..
Body heat.. Tama.. Sabi nila nakakatulong daw ang body heat..
Pumasok ako sa ilalim ng comforter. Niyakap ko siya ng mahigpit na mahigpit..
"Please. Gumaling ka na.. Please."
Bulong ko at biglang tumulo ang mga luha ko.
"Alam mo Smirk, sa totoo lang hindi ko alam if I'm worthy enough for you. Sa kabila ng pagtataray at pag-iinarte ko, you came to rescue me. How could you risk your life for me? Tapos mas inuna mo pa ako kaysa sarili mo... Yun pala tinitiis mo ang dinaramdam mo. Kaya siguro iritado ka kanina kasi masama ang pakiramdam mo. Pero nagawa mo paring magbiro at mag-isip ng kalokohan.. But why me Chris.. Why me.." I wiped my tears..
"I have made up my mind and you don't have to blackmail me... Cause from now on, I'll be the best girlfriend you'll have. I'll never leave you like you never you as you have never left me."
-_- zzZZZZZ
Chris Pov
O_O
My eyes widen and I blinked twice in disbelief. I woke up in the middle of the dawn with her. With Slowie in my arms peacefully resting.. She looks like an angel.. Pero di ba dapat nasa sofa ako?
Kung ganun, hindi panaginip ang nangyari sa amin kagabi? Napangiti ako..
Instead of standing up to get some water, mas pinili kong titigan ng titigan si Slowie.. Ang ibig bang sabihin lumalambot na siya sa akin? Hindi ko na siya kailangang iblackmail? Pero wala naman talaga akong planong iblackmail siya.
Pagkatapos ko siyang titigan ng matagal ay niyakap ko siya at bumalik sa pagtulog..
zzZZZZ...
"Good morning!" masiglang bati sa akin ni Slowie na nangiti. Nakaupo siya sa upuan ng study table.
"Kanina ka pang gising?" tanong ko.. Tumango siya na nakangiti pa rin..
"What are you smiling?" Tumayo siya at lumakat palapit sa akin. Umupo siya sa gilid ng kama ko.
"Nothing. masaya lang akong gising ka na." sabi niya na tinignan ako mata sa mata na nakangiti. Napangiti naman ako sa aking isipan. Tatayo na sana ako pero pinigilan niya ako.
"Wag ka munang tumayo. Mahina ka pa eh..." malambing na sabi niya at inalalayan akong umupo.. Tapos tumayo ulit siya at pumunta sa study table. May sinasalin siya sa isang teacup mula sa teapot. Lumapit siya sa akin at umupo sa kung saan siya umupo kanina.
"Ano bang nakain mo at ang baitbait mo yata sa akin ngayon?" tanong ko.
"Well you took care of me.. Now it's my turn to take care of you. Here drink this." sabi niya at pinainom ako ng honey lemon tea. Yun pala ang nasa teacup..
"Hindi naman ako humihingi ng kapalit."
"Alam ko.. I'm not doing all this to you just because I want to return back a favor. But I'm doing this because I realised something last night..."
"Does this mean payag ka ng maging girlfriend ko?.."
"Oo.. pumapayag na ako at hindi mo na ako kailangang iblackmail."
"Talaga?"
"Oo.. Pero sa loob ng 6 months kapag hindi kita natutunang mahalin, pwede na tayong maghiwalay."
"No.. Let's put it this way. Sa loob ng 6 months if you still haven't fall for me, you are free to go and leave me. But this relationship we have is a real one. We do what the other couples do and no cheating."
"Do what the other couples do? Do you mean kailangan nating gawin yung alam mo na."
"Ang dumi mong mag-isip Slowie." pang-aasar ko.
"Naniniguro lang ako Manyak!" pagtataray niya.
"Ok."
"So ano nga!"
"Gagawin lang natin yun kung gusto mo o kung sigurado ka na talaga sa akin. Basta ako sigurado na ako sayo.. So deal?" sabi ko.
"Deal." sabi niya..
Thanks for reading!
Authors Note:Please do VOTE, COMMRENT, SHARE and FOLLOW me!
This story is originally made by: Rosemarie Sabanal (TheIceCreamCandyGirl).
BINABASA MO ANG
The Long Forgotten Love (Slight SPG! On Going)
Mistero / Thriller"NaBURA ka man sa UTAK ko, ni-RESTORE ka naman ng PUSO ko!" Hindi inakala ni Alexandra Loraine Ducaine (Alex) na ang lalaking minamahal niya ngayon ay ang lalaking minamahal niya pala noon. Christopher Kyle Anderson is The Long Forgotten Love of he...