Chapter 5
Alex Pov
Sakay ng red Ferrari ko, huminto muna ako sa tapat ng mansyon waiting for the gate to open.
"Look who's there?" I babbled.
Nakita ko lang naman si Ate Mars na pabalik-balik ng lakad sa may Guardhouse na animo'y nilalanggam ang mga paa sa bilis ng bawat hakbang niya.
Huminto siya sa paglalakad ng mapansin niya ako. But she seems so worried... Ano kayang meron?.. Nagpaalam naman ako sa kanila ng maayos kanina ah..
"Alexandra Loraine!... Where have you been?..." hysterical na tanong ni Ate Mars..
"Relax Ate... I thought I've told you earlier that I'm going for a road trip.. Remember?"
'Yeah right.. road trip na nauwi sa...
urrgghh..please stop remembering it Alex.. lalo ka lang masasaktan..'
"Yes.. I remember that of course... Pero iba na naman kasi ang sitwasyon!!" hysterical niyang sabi..
"Iba ang sitwasyon?!! I don't get it Ate!"
"Well..., Honey ko received a call from MiCo informing us that you're in trouble!!"
"MiCo?!..Who's MiCo?!.."
"You don't know him?"
"If I knew, I wouldn't asked, right?!!"
"mmmm.. Why did you screamed when he called?.."
"Ahhh.. so siya pala ang bwisit at walang kwentang yun.." inis kong sabi.. Nagsisimula na namang kumulo ang dugo ko..
"Anong sabi mo?"
"I said that MiCo is walang kwenta!!.."
"Bakit mo naman nasabi?!!.. Concerned nga sayo yung tao eh..
"Concerned?!1... If it's not because of him, my day couldh've been perfect!!... Tatawag tawag siya sa akin, hindi naman magsasalita!!! Ginawa niya lang akong tanga!! Wala siyang kwentang kausap!! Anyway, I am. fine Ate..."
"Ahhhh... Mabuti pa Ate, pumasok na muna tayo sa loob... I'm sure nilalamok na ang honey mo sa kahihintay sayo... At isa pa baka maaswang ka dito sa labas.. Sabi pa naman nila, paboritong pagkain daw ng mga aswang kayong mga buntis.." sabi ko habang tinutulak siya papasok ng mansyon.. mukhang natakot naman siya..
"Oo.ok..pasok na tayo sa loob.." she said stammering..
"At-"
"But you look like you're avoiding something? Are you sure you're ok? I can sense my tinatago ka.."
"Ok talaga ako Ate..: sabi ko na sinusubukang humakbang na parang walang nangyari sa akin..
"Are you sure? Para kasing nahihirapan kang maglakad... Hindi ka ganyan maglakad.. And what is that very disgusting..*sniff*.. SMELL..eww.." she said looking disgusted of me.. lumayo siya ng konti sa akin.. Pinisil niya pa ang ilong niya. I rolled eyeballs..
'Patay... Anong irarason ko?.. Sasabihin ko ba ang nangyari?'
"I went to a fruit store.. I was about to say HELLO on the phone to that STUPID MiCo when I accidentally stepped a rotten manggo. I tripped and that's what made me screamed out loud as it swing me to the floor.."
"Ahhhh.. kaya pala.. Pero ok ka lang ba? Grabeh naman ang amoy ng rotten manggo na yan.. Daig mo pa ang nahugot sa basurahan.."
"Ok lang ako Ate.. Pero grabeh ka naman.." sabi ko na nagpout.. tumawa lang siya..
BINABASA MO ANG
The Long Forgotten Love (Slight SPG! On Going)
Misteri / Thriller"NaBURA ka man sa UTAK ko, ni-RESTORE ka naman ng PUSO ko!" Hindi inakala ni Alexandra Loraine Ducaine (Alex) na ang lalaking minamahal niya ngayon ay ang lalaking minamahal niya pala noon. Christopher Kyle Anderson is The Long Forgotten Love of he...