TLFL 20: Knight in Shining Armour Chris pov

2.3K 203 8
                                    

Chapter 20

Chris Pov

Paglabas ni Slowie, agad kong kinuha ang black hoody ko at sinuot ito. Tapos sinamahan ko din ng isang black mask sa aking bibig at makapal na eyeliner sa mga mata ko. Ginagawa ko to para sundan si Slowie. Dahil gusto kong makasiguro na ligtas siya. Gusto kong makasiguro na makakauwi talaga siya sa kanila. Lalo na ngayong gumagabi na..

Pagkalabas ko ng Condo ko ay agad akong lumakad. Didn't bother to lock it 'coz it will lock automatically.

Mabilis akong naglakad para maabutan ko pa si Slowie. I'm sure nag-aabang na yun ngayon ng taxi.

I was about to turned left when suddenly napaatras ako. It's Slowie. Nakabusangot siya habang nakatayo sa tapat ng elevator. Badtrip na siya for sure. Pero this is good for may advantage.

Lumakad ako ng mabilis at sakto namang tumunog na ang elevator. A smile flash in Slowie's face. Yumuko ako and when she was about to enter in the elevator first, inunahan ko siya dahilan ng kanyang pakagulat.

I hold the elevator door for her. Lalo siyang nagulat nang makita niya ang mukha ko. But I didn't bother about her reaction. Alam kong nagdadalawang isip siyang pumasok. Natural lang na ganun ang magiging reaction niya. Makaharap niya ba naman ang isang mukhang gangster.

Dahil kunwari nagmamadali ako, sinamaan ko siya ng tingin. Na kunwari naiinip ako sa kahihintay sa kanyang pumasok ng elevator. Hindi ko bibitawan ang elevator door hanggat hindi siya pumapasok.

Mukha namang gumana ang acting ko kasi napapasok ko siya. But I know napipilitan lang siyang pumasok kasi wala siyang choice at nagmamadali siya.

I'm on the left side while she's on the right side. Pretending wala akong pakialam. Ang tahimik pero I know kanina pa niya ako binabantayan. Gusto kong kumibo pero mas ok na rin tong ganito. Baka marecognize pa niya ako.

Pagtunog ng elevator ay mabilis siyang lumabas. Lumabas din ako pero sa ibang direksyon muna ako pumunta.

>///////< Inside my other car

Kawawa naman si Slowie. Kung bakit pa kasi ayaw niyang magpahatid sa 'kin. Eh di sana kanina pa siya nakarating sa kanila.. But I can't blame her though...

Mula dito sa loob ng isa ko pang kotse ay inabangan ko siyang makasakay ng taxi.

Ako ang nahihirapan sa sitwasyon ni Slowie. Kanina pa siya nakatayo sa labas ng building.

Nakailang para na siya ng taxi, pero wala paring ni isang taxing huminto. Mahirap talaga makahanap ng taxi kapag gabi. Lalong mahihirapan si Slowie dahil walang masyadong taxing nadadaan Bradford Heights. Ito ay dahil karamihan sa mga naninirahan sa building ay may mga sasakyan.. Mga mayayaman.

Lumalalim na ang gabi. For sure nag-aalala na ang mga magulang ni Slowie. Maswerte nalang kung makahanap siya ng taxi na matino ang driver. Pero kung ang mahanap ni Slowie ay yung mga may masamang intensyon, nangdito ako to the rescue..

Ilang sandali ang lumipas. Isang taxi ang huminto sa harapan ni Slowie. Mukhang hindi napansin ni Slowie kasi bumusina ito.. Pagkakita ni Slowie sa Taxi, biglang nawala ang busangot niya.. Pero bakit ganito? Bigla akong kinutuban. Masama ang nararamdaman ko sa pagsakay ni Slowie sa Taxi..

Sinundan ko ang taxi na nakapatay lahat ng ilaw ng sasakyan ko.. As in lahat.. Pati kotse ko ay wala kang ingay na maririnig.. Wag kayong mag-alala kasi magaling akong driver.. Hindi ako mababangga.. Malalaman niyo kung paano later..

"F*CK! This is not good." I cussed and slammed my car's steering wheel. Sinasabi ko na nga ba at tama ang kutob ko sa taxi. Sa labas ng isang abandoned building dinala si Slowie ng taxi.

The Long Forgotten Love (Slight SPG! On Going)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon