TLFL 16: Surprise Visit

2.5K 201 8
                                    

Chapter 16

Alex pov

"Dios mio! Anong ibig sabihin nito?"

Jumping Judas!!!

Napalingon ako sa babaeng biglang nagsalita mula sa likod. Nakita ko isang napakagandang babae. She looks so sophisticated. Sa tingin ko Ate ito ni MANYAK.

Magsasalita na sana ako nang biglang umepal si MANYAK.

"Ma? What are you doing here?" sabi ni manyak at tumingin sa akin tapos nagsmirk.

Ipatapon nyo na lang ako sa MARS.Nakakahiya. Nakalimutan kong nakaupo pala ako sa ibabaw ni Manyak. Hindi naman kami nakahubad except kay Manyak na topless.

WAHHH!!! Pero nakakahiya pa rin.

"Hhhi po. Mali po ang iniisip nyo." Kinakabahan kong sabi sabay mabilis na pag-alis sa ibabaw ni Manyak.

"Pasens-"

"Pasensya kana dito sa girlfriend ko Ma. May pagkamahiyain kasi 'to. Her name is Alex.." he cut me. Inakbayan pa ako...

Nakakainis!!

"Anong gir-"

"Ma anong ginagawa nyo dito? Bat di kayo nagpasabi na pupunta pala kayo ngayon dito?" he cut me again.. at dahil dun dahan dahan ko siya kinurot sa tagiliran niya. Pero ang loko nakangiti pa rin.

"What a sweet couple.. Mabuti pa sa baba tayo mag-usap anak..." sabi niya tapos tumingin sa akin.

"And of course with you iha." sabi niya at nginitian ako. Tapos tumalikod na siya at naglakad palabas ng kwarto.

WAHHH!!! Bakit kasama ako?!

Does it mean she likes me for her son? But I don't wish her to like me. I'd rather wished her to dislike me. Pero bakit siya may dalang maliit na bowl?

Sumunod naman kaming dalawa ni Manyak.

"Pero hiydgythiggh.." Smirk shut me off with his kiss and gave me a look na alam nyo na. Kaya automatically natahimik ako. Nakakainis talo na naman ako..

Palabas na kami ng kwarto ni Smirk at ang loko hindi na nakontentong nakawan ako ng halik. Ngayon ang malikot niyang kamay naman ang pinakilos. Parang idle hand.. Manyak talaga.. Pero magpapatalo na naman ba ako sa manyak nato?! Malamang hindi..

Nasa may hagdan na kami at pakshet lang.. Ibang klase kung kumapit ang manyak nato.. Kanina ko pa sinusubukang alisin ang malaOCTOPUS niyang kamay na nakapulupot sa bewang ko. Pero grabeh lang hindi talaga maalis.. Minsan naaalis ko pero dumidikit ulit. Kung wala lang ang mommy niya kanina ko pa ito tinutulak na walang pakialam na mahuhulog din ako.

Chris's Pov

"Dios mio! Anong ibig sabihin nito?"

'What is she doing here?'

The owner of the voice is no other than Ma.. Yes.. My Mom is here..

Bumangon ako ng konti. Ang mga siko ko ay nakasandal sa kama for support. Tumingin ako kay Ma. Mukha niya ay parang nakakita ng multo. Nakatingin siya kay SLOWIE. Pero bakit siya may dalang bowl? Napatingin naman ako kay SLOWIE. Kaya naman pala ganito ang ekspresyon ng mukha niya kasi nasa ibabaw ko si SLOWIE samantalang ako ay nakaTOPLESS lang.

Pero alam ko, hindi ang posisyon namin ang ikinagulat ni Ma. It's SLOWIE.. Kamukha ni SLOWIE si Mary.

"Ma? What are you doing here?" Magsasalita na sana si SLOWIE pero inunahan ko siya tapos nagsmirk.

Mukhang napapasarap ang pagpatong ni SLOWIE sa ibabaw ko ah.. O sadyang SLOW lang talaga siya at nakalimutan niyang nasa ibabaw ko pala siya.

"Hhhi po. Mali po ang iniisip nyo." Bigla niyang sabi nang marealize niyang nakapatong pala siya sa akin tapos mabilis na umalis. Halatang kinakabahan siya.

"Pasens-"

"Pasensya kana dito sa girlfriend ko Ma. May pagkamahiyain kasi 'to. Her name is Alex.." I cut her tapos inakbayan siya..

"Anong gir-"

"Ma anong ginagawa nyo dito? Bat di kayo nagpasabi na pupunta pala kayo ngayon dito?" I cut her again... ouch.. bigla akong kinurot ni Slowie ng dahan-dahan sa tagiliran ko.. Pero hindi dapat ako magpahalatang nasasaktan ako sa pangungurot niya. Ngumiti pa rin ako..

"What a sweet couple.. Mabuti pa sa baba tayo mag-usap anak..." sabi ni Ma tapos tumingin kay Slowie. I can see that look in her eyes na naguguluhan siya sa nakikita niya. And for sure andami niyang itatanong sa akin mamaya.

"And of course with you iha." sabi niya at nginitian si Slowie. Tapos tumalikod na siya at naglakad palabas ng kwarto.

Sumunod kami ni Slowie.

"Pero hiydgythiggh.." magsasalita na sana si Slowie pero pinatikom ko siya with my kiss. Tinignan ko pa siya mata sa mata ng may pagbabadya. Sorry Slowie I can't help kissing you.

Habang naglalakad kami palabas ng kwarto ko ay iginiya ko ang kamay ko sa bewang ni Slowie. Hahah.. Sigeh Manyak na kung Manyak. Nilulubos ko lang ang pagkakataon. Si Slowie naman alam kong inis na inis siya sa akin. Kanina pa siya alis ng alis sa mga kamay ko mula sa bewang niya. At dahil ang tigas ng ulo ng kamay ko, kumakapit parin ito sa bewang ni Slowie.

Ma Crystal's pov

Yes... may pov ako.. Thanks Miss Author.

Today is Monday and today is full of happiness. Yeah.. I'm super happy kasi umuwi na ang anak kong si Chris mula sa States.

Ngayon papunta na ako sa Condo niya. Dahil sinurpresa niya ako, siya naman ang susurpresahin ko.

By now nasa Academy na siya. So tamang tama talaga ang plano ko. I've been thinking of rearranging his Condo. Sa tatlong taon ba naman niyang pamamalagi sa States, malamang gusto niya ng bagong ayos para sa Condo niya. Tapos magluluto na din ako para sa kanya para pag-uwi niya sa Condo may makain siya.

Tumunog na ang elevator... Lumabas ako.. Ngayon papunta na ako sa Condo unit ng anak ko. Alam ko nga pala ang PASSWORD ng Condo niya.

Pagkapasok na pagkapasok ko ay nagulat ako sa nakita ko. May isang maliit na palangganang nakapatong sa lababo na may bimpo..

'Sinong may lagnat?' Sabi ko sa isipan ko.

Waaaahh!!! Hindi kaya may lagnat ang baby ko?!! At siya ay nasa kwarto niya ngayon nagpapahinga at walang nag-aalaga. Wahhh.. kawawa naman ang anak ko..

Kaya naman agad akong umakyat sa itaas ng kwarto niya. Pero bago yun pumunta muna ako ng kusina at kumuha ng maliit na bowl. Tapos nilagyan ko ito ng maaligamgam na tubig.

Ang batang yun talaga.. matiisin.. Napagud siguro siya sa byahe galing probinsya. Tapos kulang pa ang tulog niya..

Pinihit ko na ang doorknob ng kwarto. Pero pagbukas ko ng pinto ay halos mabitawan ko ang dala kong bowl. Buti nalang napigilan ko.

"Dios mio! Anong ibig sabihin nito?" Biglang sabi ko dahil sa nakita ko. Isang babae ang nakapatong sa anak ko.

Pero halos mabato ako sa kinatatayuan ko nang lumingon sa akin ang babae. It's her.. No doubt it is really her.. Siya ba ang ibig sabihin ni Chris kaninang umaga? Siya ba ang dahilan ng masiglang ngiti ni Chris?

Pero marahil kamukha lang niya talaga si Mary.. Kasi hindi niya ako kilala.. Sabi nga naman nila ang bawat isa daw sa atin ay may pitong kamukha na nasa iba't ibang sulok ng mundo.

"Ma? What are you doing here?" Biglang sabi ng anak ko.

"Hhhi po. Mali po ang iniisip nyo." Sabi naman ng babae.

"Pasens-"

"Pasensya kana dito sa girlfriend ko Ma. May pagkamahiyain kasi 'to. Her name is Alex.." sabi naman ng anak ko. So Alex pala ang pangalan niya. So she's the reason behind his wonderful smile.

"Anong gir-"

"Ma anong ginagawa nyo dito? Bat di kayo nagpasabi na pupunta pala kayo ngayon dito?" Aso't pusa..

"What a sweet couple.. Mabuti pa sa baba tayo mag-usap anak..." sabi ko nalang. Pero hindi ko napigilang hindi mapatingin kay Alex.. Sino ba siyang talaga? Kamukha lang ba niya si Mary o siya si Mary.

"And of course with you iha." Sabi ko at nginitian siya. Tapos tumalikod na ako't lumabas na ng kwarto.

Thanks for reading! ^__^

The Long Forgotten Love (Slight SPG! On Going)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon