Chapter 4
Alex Pov
Sunday ngayon at kalalabas ko lang ng Simbahan... And since maaga pa, I have decided to go for a road trip. Pero bago ko gagawin yun, I must go back to the Mansion first. Kailangan kong palitan itong ginagamit kong sasakyan ngayon na Beatle na ginamit kong car yesterday at the Mall. If you could still remember. Ok naman siya pero kung road trip ang pag-uusapan, aabutin ako ng siyam-siyam sa pagmamaneho nito. And good thing is ang lapit lang ng mansyon namin sa Simbahan..
Pagdating ko sa mansyon ay nakita ko sina Ate Mars at Kuya Nathan na nasa sala nanunuod ng isang romantic movie.. Cuddle lang ang peg ng dalawa. Hindi ko nalang sila pinansin o dinistorbo. Dumiretso lang ako sa kwarto ko para magpalit ng damit. Masyado kasing pormal ang suot kong dress..
Pagkatapos kong gawin ang anumang ritwals sa loob ng kwarto ko ay lumabas na ako ng kwarto ko. Sakto namang paglabas ko nakita ko ang maharut couple na katatapak palang ng hallway. Nagtatawanan sila habang si Ate Mars ay nakapulupot sa right arm ni kuya. Parang hindi yata nila ako napapansin. Kaya naman... evil grin..
Bubulabugin ko na muna ang kaharutan ng dalawa..heheh..
Yumuko ako at tinakip ang lahat ng superhaba kong mga buhok na medyo wavy sa mukha ko... Tama namang white tube dress ang suot ko na above the knee..
Mula dito sa bukana ng pinto ng kwarto ko, ay GUMAPANG ako sa hallway na ginagalaw-galaw ang ulo ko katulad nung napanood ko sa movie na THE GRUDGE. Tapos may kasama pang weird na boses para malaman nilang nangdito ako.. Ang hirap eexplain pero just imagine me playing the role as THE GRUDGE..
"Sssino ka!.. Aaanong kailangan mo sa amin?.." evil grin.. halatang nagpapanick na sabi ni kuya na mukhang takot na tuta..haha.. takot naman talaga sa multo yang si kuya.. Alam ko kasi ilang beses ko na siyang tinakot na hindi niya alam na ako lang pala.. Kabaliktaran naman si Ate Mars na makikipagkaibigan pa siguro sa mga multo..
Hindi ko pinansin si Kuya but I headed towards his wife na mukhang takot na takot which I have to steal a sec to blink my eyes fast para masiguro ko kung toto ba itong nakikita ko? Natatakot si Ate Mars kaya ngayon nagtatago siya sa likod ni Kuya?! Pero oh well.. this is more interesting than I've thought.
"Honey ko.. Anong gagawin natin?... Nnnattatakot ako.." nanginginig na sabi ni Ate Mars. Mas humigpit pa ang kapit niya ni Kuya. Hala!! Kailangan ko na sigurong maglaho. Baka matrauma si Ate at mawiwi si Kuya..
"Wwag kang mag-aalala Honey ko.. Pppoprotektahan ko kayo." sabi ni Kuya kay Ate. Nakokonsensya ako.. Kailangan kong makapag-isp ng paraan kung paano ako magriretreat na hindi nila ako mahuhuli.. ting.. May naiisip na ako..
Nang malapit na ako sa kanila ay nag U-Turn ako pabalik sa kwarto ko. Iniwan ko itong hindi nakasara ng tuluyan para madali ko lang itong maitulak.
'I really hope they didn't notice it was me joshing them..'
Pagkapasok na pagkapasok ko sa loob ng kwarto ko ay malakas kong isinara ang pinto to make it really look real in their inocent eyes.. Mula sa paggapang ko ay tumayo na ako at huminga ng malalim...
Sumandal ako sa pinto at napaisip. Bakit ko ba ginawa yun.. Malamang gusto ko lang namang takutin si Kuya. Pero inatake talaga ako ng konsensya ko nang makita ko ang reaksyon ni Ate Mars na takot na takot. Hindi ko naman kasi akalain na matatakot siya.. Like hello!! Mahilig kasi si Ate ng mga Horror movies at sa tingin ko, lahat ng klase ng horror napanuod na niya. Pero siguro dahil ito sa pagbubuntis niya.
"Haisshh.. Ang bad ko talaga..'
After a few minutes, huminga ulit ako ng malalim. Tapos Binuksan ko na ang pinto. Ngunit nagulat ako sa nakita ko. Si Ate At Kuya ay mga a la estatwang naligaw sa ;abas ng kwarto ko.. Tapos ang mga mata nila ay parang lalabas na sa laki..
BINABASA MO ANG
The Long Forgotten Love (Slight SPG! On Going)
Mistero / Thriller"NaBURA ka man sa UTAK ko, ni-RESTORE ka naman ng PUSO ko!" Hindi inakala ni Alexandra Loraine Ducaine (Alex) na ang lalaking minamahal niya ngayon ay ang lalaking minamahal niya pala noon. Christopher Kyle Anderson is The Long Forgotten Love of he...