xxxix

3K 185 112
                                    

Kinakabahan na pumasok ako sa Cafe Verde kung saan nakikipagmeet sa akin si Moon. I roamed around the area and—I spotted him sitting at the corner. Kinakabahan ako pero hindi dapat ako magpahalata. Magpahalata na pinagsususpetsyahan namin sya ngayon. Kailangang mapaniwala ko sya sa kung ano mang sasabihin ko ngayon araw. Kailangan.

Nakasandal ang likod nya sa upuan habang pinaglalaruan yung lagayan ng tissue. Nang lumingon sya, nakita nya agad ako. Lumapit ako at umupo sa harap nya. Looking at him, naalala ko tuloy ang napagusapan namin ni Detective kagabi. Hindi ko naisip ang ZOO3. Di ko agad napansin na pwedeng 'M' ang '3'.

"Si Moon ba, Kharin?" tanong ko.

"Hindi pa tayo nakakasiguro. We need to find the limbs in his library." bulalas nya, "Ito lang ang iniwan na code ni Thunder. Hindi ko maiisip kung hindi nilipad yung papel at nabasa ko sya ng patayo." aniya. May kinuha syang ilang files ni Moon Jiho sa drawer. "Editor in chief sya, he's working as Vina's superior. I think sinadya nyang lahat ng biktima nya ay may kinalaman sa libro ni Vina. I guess, pumunta rin sya sa Greece and Japan nang pumunta dun si Vina para sa visual ng libro nito." sabi nya, "Nakausap mo ba sya?" he asked me.

Tumango ako, "Oo. Sabi nya sa akin, may sasabihin sya tungkol sa isang witness." sagot ko, "May sugat sya sa braso nya eh. Sinadya nya kayang sugatan yun para di mahalata na saksak yun ng ballpen?" ani ko na syang tinanguan naman ni Detective at may inabot sa aking files. Background sya ni Moon. Pero walang masyadong nakaindicate.

"Ayan lang ang nakuhang impormasyon tungkol sa kanya. Moon Jiho.. came from a wealthy family. The Tan family who are in pharmaceutical business. Tan Pilsen is the newest Chairman now.. who have two daughters named, Tan Cecilia married to Oh Ranggu and Tan Duay, the wife of Jiho Ryuu pero pinili nya maging editor in chief sa isang publishing." Nangunot ang noo ko. Ang asawa ni Appa, si Oh Cecilia? May kinalaman ba to sa kanya? I remembered the first message noon.

Enormous revenge?

Never ko pa nameet si Tan Duay.

"Oh Cecilia, ang kumuha kay Sehun."

Napatingin sa akin si Detective. "And we also found out that Moon had a twin brother." I wrinkled my forehead. Had?! "Both of them are identical kahit sa ugali. They are not quite a talker, mahilig sa mystery at sila lang dalawa lagi ang magkasama kahit saan. Mahilig silang maglaro ng switch. Switching each others identities." he said.

"Nasaan na ang kambal nya?"

Hindi nya ako sinagot sa tanong ko. Sa halip ay tinuloy lang ang pagkukwento nya. "Dahil sa striktong pagpapalaki ni Mrs. Jiho, ang kambal ay lumaking malayo sa iba at lagi lang nasa loob ng ancestral house but the only difference between them is that.." he paused, "His twin brother, Zuki has a very dark side. He.. loves watching something kung saan tinotorture ang isang tao o hayop. One day, dinala nalang si Zuki sa ibang bansa ng Lolo nila.. 8 years ago, he came back."

"Tinotorture?" Tumango sya.

"5 years ago, nasangkot sila ni Moon sa isang car accident. Si Moon ang naligtas sa kanila at—dead on arrival si Zuki." I scratched my arm, "Nagtatanong pa kami ng ilang impormasyon." dugtong nya, "At tungkol sa pakikipagkita mo sa kanya," Tinignan nya ako, "Don't worry, hindi kita pababayaan, Luhan." Napatitig tuloy ako kay Detective at naisip ko si Sehun. Gusto ko na sana sya ang magsabi nun sa akin pero, wala. Tuwing sasagi sya sa isip ko, naaalala ko lang yung nakita ko. They're having sex.

HunHan [Book 2]: Dealing With Oh Sehun [BoyxBoy]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon