xlii

2.8K 177 88
                                    

"Irereport ko lang ito." sabi ni Detective at nagdial. Habang may kausap sya'y tinitignan ko lang ang buong kwarto. Saan naman kaya sya dinala ni Moon? Positive akong si Moon. Wala namang ibang madalas kasama si Vina kundi sya lang. Napatigil ako sa pagiisip kasi hinawakan ni Detective ang braso ko. "They will be here in an hour." Nangungusap ang mata nya. "I won't let him take you," aniya.

Nagantay kami sa kotse hanggang dumating ang mga kasama nya pero hindi na sya dun sumali kasi kargo nya ako. Inihatid nya ako pero hindi ako bumaba sa tapat ng bahay. I held his arm, feeling scared. "Kharin, can I stay at your house? I'm scared." Tinitigan nya muna ako bago tumango. He turned the car back to where his house is and I feel safe right at there. Pagbukas ng pinto, nangunot ang noo nya. "Bakit?! Something wrong?"

"Something's just off?" he said, "Someone picked a flower? I know everything in this room. Someone came in!" he murmured. I followed him when he quickly went upstairs in a flash. Pumasok sya sa mini office nya at ang gulo nun. Hindi kaya nakapasok na sya? Putsa! Ang bilis nya kumilos! Pero teka lang. Kung nandun sya kay Vina kanina, ibig bang sabihin may inutusan sya para pumasok dito habang papunta kami dun? He planned this.

Ang bilis nyang kumilos tingini.

Paano ba namin sya mahuhuli sa akto? We need to find his library before he take me. Natatakot na ako. Tingini! Ano ng gagawin ko? "Sabi ko na, dito sya pupunta. Yung dalawang ISBN na sinulat ni Krystal dun sa planner nya, hawak nya nga talaga eh. May clue dun, that's why he's interested on the last book and the binary codes. If he thinks tapos na, lalo nyang pinakilala ang sarili nya." I clenched my fist. FCK. xx

"Though he get the fake one. He left us a message. The same thing.. WOW? I think gusto ka nya talagang pumunta dun but, don't worry, Luhan. Ako ang papasok sa loob. Magdidisguise ako as ikaw." aniya. He glanced at his phone, "Hindi ko pa rin makontak ang kapatid ko. Kanina ko pa sya tinatawagan eh." he added in such a worried tone at trinay nya ulit na magdial.

Kinuha ko rin ang phone ko at tinawagan naman si Kyungsoo. "Hello? Kyungsoo? I just want to say, I thank you for the glow and thank you for the joy. Thank you for the love you give to me. I thank you for everything you do oh. I'm glowing inside because of you." Narinig kong napa-what the hell naman sya sa kabilang linya. Litsi.

"Pitingini mocha, Luhan. Nagdidiliryo ka na ba ha? Makukunan ako sayo! Umayos ka! Maiingat ka bes. Magnininang ka pa! Reregaluhan mo pa baby ko ng condo 'di ba? Ng kotse, louie button, victoria sikrit, hindi ka pa pwedeng mamatay!" Naiiyak na sabi nya. Binabaan ko nalang tuloy sya. I kennot. Magdradrama dapat ako eh. Tingini naman. Ayoko ng magnininang sa anak nya.

Tinitigan ko ang phone ko. Sumasagi sa isip ko si Sehun. Marami na iniisip yun ngayon. Nagaalala para sa anak nya. Pagkatapos ng lahat ng nangyari sa amin, ganito ang end namin? Pinaramdam lang ba sa akin kung paano mahalin? Pumasok nalang sana ako sa.. kumbento. May FOREVER kami ni GOD.

Papatayin ko na sana ang phone ko nang magaappear ang pangalan nya. Sinagot ko, yun pagdating ng ringtone sa chorus part. Mabuti nalang hindi nya pinatay agad kasi papaabutin ko pa rin yun sa chorus part. :x

"Hello?" sagot ko.

"Lolo Sonmig is okay now." mahinang sabi nya, "Yna is still no where to be found. Ni tawag wala pa rin kaming.. nagtatanggap mula sa dumukot sa kanya." Narinig kong napabuntong hininga sya, "Luhan, can you promise me one thing," he paused, "Don't let the killer take you. Stay safe." he said.

"You don't have to tell me." I said.

Natahimik kami ng ilang minuto. Parehong hindi alam kung ano pang sasabihin namin sa isa't-isa. Sa katahimikan na yun, naaalala ko lahat ng masasayang nangyari sa amin sa pagsasama namin. When he get jealous and when he lay me down on the bed, telling me how much he loves me. I missed everything but this pain is ruining it all. I 'only' want to remember those things and not his mistakes.

HunHan [Book 2]: Dealing With Oh Sehun [BoyxBoy]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon