Maliwanag na ang paligid pagka-gising ko. Malamig. Naghilamos lang ako at nag sipilyo. Lumabas ako ng kuwarto mga alas otso y medya na nanginginig. Hinanap ko ang silid kainan at sinundan ang mga naririnig kong naguusap. Nakita ko si Danaya at Kevin kasama ang lima pang kalalakihan."Good morning Keith." bati ni Danaya sa akin.
"Good morning." bati ko sa kanilang lahat. Naka-salansang ang aking mga kamay sa aking dibdib. Lumapit ako kay Danaya at bumulong ako sa kanya na pahiramin ako ng dyaket.
"Kevin darling, would you be kind enough to lend Keith a jacket?" sabi nya kay Kevin.
"Sure. Come to my room Keith. I'll show you." hinatak ni Kevin ang aking kamay at dinala ako sa kanyang kuwarto. Parehas lang ang aming kuwarto pero simple lang ang kanyang kama. Hindi kanopid. Binuksan nya yung kanyang kabinet at may apat na dyaket na nakasabit. Kinuha ko yung itim. Tinignan ko si Kevin.
"Can I borrow this?" tanong ko sa kanya.
"That's ok." kinuha nya yung dyaket at sinuot nya sa akin. Tapos niyakap nya ako ng mahigpit.
"How old are you Kevin?" guwapo itong si Kevin. May pagka bata ang ugali pero mabait.
"I'm 24." sabi nya at ipinatong nya ang kanyang baba sa balikat ko.
"I'm 22. But we are just two years apart. How long have you been working here, with Danaya?" tanong ko sa kanya.
"A year. But I've been working longer than that." sinisinghot ni Kevin ang aking leeg. Nakikiliti ako... at nalilibugan!
"Umm, I'm hungry. Let's go back to the dining room. Thank you for lending me your jacket." kumalas ako sa pagkakayakap nya. Hinawakan ko yung kamay nya at sya naman ang hinila ko pabalik sa silid kainan.
Pagbalik sa silid kainan ay tinabihan ko si Danaya. Nginitian ko yung mga nasa lamesa.
"Danaya, hindi ko pa alam kung hangang kelan ako mag stay dito. Pwede bang dito muna ako?" mahina kong sabi sa kanya.
"You can stay as long as you want." sabi ni Danaya.
"Salamat ha. Saka magbabayad ako ng board and lodging ko. Lalabas din ako mamaya ha, maghahanap ako ng trabaho." wika ko sa kanya habang nginunguya yung almusal ko.
"Huwag ka ng lumayo. May vacant ngayon dito. Umm, George, you said you need a propsman, my friend here needs a job." kinausap nya yung lalaki na may edad na ng konti at tinuro ako. May panyo itong nakatali sa leeg at may puti na ang buhok.
"Yes, when can he start?" tanong ng lalaki.
"I can start now. I'm free, I have no obligations. I have nothing to do." nginitian ko yung George.
"You look familiar. I've seen you somewhere." tinitigan ako ni George.
"It's him in the picture." sabi ni Kevin kay George. Anong litrato? Yung litrato namin ni Lleyton sa bangka? O sa paliparan? Pero hindi naman malinaw yung litrato na yon. Parang kinakabahan ako.
"Is that really him? He got bigger." sabi naman ni George.
"That's him. He's doing push ups regularly. His chests are firm and defined." aba, baka kung ano sabihin ni Danaya. Na pinahihipo ko yung dibdib ko?
"Danaya, je to váš přítel?" sabi nung George. Tinignan ko si Danaya.
"Haha, přeji si. He's not my boyfriend George. He's a close friend." tugon ni Danaya.
"Máte sex s ním?" sabi nung George ulit.
"Haha. We'll, I would love to. But no." ani Danaya. Hindi ko masundan ang usapan nila. Natangap na kaya ako sa trabaho?
BINABASA MO ANG
Gusto Kong Maging Plain Househusband!
Fanfic"Now we wait. Thirty minutes and we'll take a shower." ha? Ang tagal! Magkaharap lang kami. Kapwa hubo't hubad. Tinignan ko lang si Kevin sa kanyang mukha. Pero ang tingin nya ay taas baba. Namumula ako sa hiya. "Maybe we should wear some bathrobe?"...