The last chapter........

200 2 1
                                    

KIM'S POV

Matapos yung proposal na iyon, naging mas matibay na ang pagsasama namin ni RD, mas pinapakita niya sa akin yung concern at pag care nya sa akin.. Pero di nya ako sinasakal o kinukulong sa bahay..  Lumalabas kami, nagde date na parang mga teen agers, gumigimik kami, nag mo mall, naglalaro,,, nagkukulitan.. sabay naming ineenjoy at sinusulit yung time namin bilang mga binata at dalaga...  Hindi naman perpekto yung relationship namin, dumadating din yung selosan, tampuhan, pero alam namin kung paano makinig sa paliwanag ng bawat isa.  Siguro yun yung nagpapatibay saming dalawa... Ilang buwan din na lagi niya akong kinukulit na,, pakasal na daw kami.. ganun,,, PEro dahil marunong namang maghintay si RD,, eh inintay nya na makagraduate kami pareho..  AT  naghanap muna siya ng trabaho, bago kami nagplano na magpakasal.. 

1 year na din ang lumipas bago namin planuhin at pag-usapan ang kasal,  May maayos na trabaho na si RD dun sa company ng Dad nya,. ako naman, maayos yung work ko sa call center na pinagtatrabahuhan ko. 

"Anak!! payakap naman si Mama"

"Ma???"

Niyakap ako ni Mama.. tapos nagemote na siya,,

"Anak, malalayo ka na sa amin ng Dad mo.. Anak wag ka na kaya muna magpakasal?"

"Ma?? ano ka ba? ayaw mo bang magpakasal ako? sabihin mo lang, understanding naman si RD, maiintindihan nya."

"Anak, ngayon pa? patay na yung mga baboy, naka make up na din ako.. ganda ganda ko na.. hindi anak, ituloy mo ito.. go na! halika na nga punta na tayo sa church"

"Ma!! talaga oh"

RD'S POV

Nandito na ako sa harap ng altar, sobrang kinakabahan ako,, ganito pala ang pakiramdam,.  Grabeh,, ayan na si Kim, ang asawa ko.. Naglalakad na siya,, papunta sa akin.  Ang ganda ganda niya,.

Ang ganda pa ng song, bagay na bagay saming dalawa.. "When I met you" napapakanta tuloy ako..

Ito na nga si Kim, inabot ko na ang kamay nya, at sabay kaming naglakad papunta sa harap ng altar.

"You gave me a reason for my being

And I love what I'm feelin'

You gave me a meaning to my life

Yes, I've gone beyond existing

And it all began when I met you"

"RD, ngayon na lang ulit kita narinig kumanta.. ang ganda naman ng boses nakakainlove"

"Kim nakakainlove kasi ikaw eh,, kaya pati boses ko napapainlove kumanta, gusto mo araw araw kitang haranahin"

"Sus! ikaw talaga, ikakasal na tayo, bulero ka pa rin.."

Nagsimula ng mag sermon ang pari,, grabe si RD, nakatitig talaga siya sa akin,.

"RD, makinig ka kay father tunaw na ako oh"

"I love you kasi eh"

"I love you too"

Anla mga adik lang namin noh?? tama bang mag i love you han, habang nagsesermon ang pari??

Ayyy.. marriage vows na pala.. kasi naman itong si RD eh di ang kulit...

FAther: Do you Romnick Dee Rodriguez take Kim Jean Perrer to be your lawful wedded wife

RD:  I do. (titig na titig talaga tong si RD sa akin hah! ayyy.. ganun pala serious much)

Father : Will you love, respect and honor her throughout your years together?

RD: I WILL.

Its my turn.... ayeeehh.. i love it..

FAther: Do you Kim Jean Perrer take Romnick Dee Rodriguez  to be your lawful wedded husband?

Me:  (tumingin muna ako kay RD, tapos di muna ako sasagot,, pasuspense...Bad BAd.... pero feel ko sa reaction ng face nya bigla siyang kinabahan.. oo na nga.. di ko na patatagalin pa) I do

(nakakatawa si RD, nagbigay siya ng "grrrrrrrrrr look)

Father : Will you love, respect and honor his throughout your years together?

ME: I WILL.

Ring time ....

RD: I give you this ring as a symbol of my love and faithfulness. As I place it on your finger, I commit my heart and soul to you. I ask you to wear this ring as a reminder of the vows we have spoken today, our wedding day.

ME: I give you this ring to wear with love and joy. As a ring has no end, neither shall my love for you. I choose you to be my  husband this day and forevermore.

FAther: By the authority vested in me , witnessed by your friends and family, I have the pleasure to pronounce you husband and wife.  You may now seal your vows with a kiss.

Iniangat ni RD ang belo ko, at tumitig sa akin,, then we've kissed.. as a husband and wife.......

---------------------------------------------------------------

"Wow Lola, ang ganda naman po ng love story nyo ni Lolo RD"

"Oo Luis, hanggang ngayon nga kinikilig pa rin itong lola mo sa akin eh"

"RD, wag kang ganyan, bata pa itong apo natin eh"

"Lola, sana po makahanap din ako ng prince charming na kagaya ni Lolo"

"Luis, ang bata bata mo pa, wag mo munang isipin yan"

"Eh si Lolo nga grade 2 pa lang nainlove na eh"

"Oo nga naman Kim,"

"Hayyy naku, bahala kayong dalawang maglolo, gabi na, matulog na tayo"

"Apo, Luis, matulog ka na, may pasok ka pa bukas"

"Opo Lolo, sige po ako na po yung magpapatay ng ilaw, matutulog na din po ako, mauna na po kayo ni Lola, good night po"

Haaaaayyy... ako kaya, magkaroon din ng happily ever after na story??? nakakakilig kasi si Lolo at Lola, hanggang ngayon sweet pa rin sila sa isa't isa, para silang dalaga at binata kung magkulitan.  Ano kayang kelangan kong gawin para makilala ko na yung prince charming ko??? 13 years old na ako at high school na ako,, pwede na yun di ba??

Kelangan ko kayang kumain ng may lason na mansanas??

o ilang sapatos kaya ang kelangan kong iwan?

eh kung magtulugtulugan na lang kaya ako, at hintayin ang pagdating ng prinsipe ko na hahalik sa akin para magising ako?  (naku bad breath)

"haaayyy.. naniniwala ba kayo sa destiny? soulmate? love magic? love at first sight? eh sa fantasy?"

ako kasi naniniwala ako... haaaaayyy!!!! kaantok naman,, pero sulit ang puyat ko, ang ganda kasi ng kwento ni Lolo at Lola eh..

I think i need to sleep na, baka sakaling dun ko mapanaginipan ang prinsipe ko..

Turn off the light...

Good night :)))))

Time after time......Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon