Raine's POV,
"Raine, saan ka after school?"
Tanong sakin ni Jam habang nilalagay ko sa bag ko yung books ko. Tapos na din kasi yung class ko.
"I have an agenda today besty."
Sabi ko at saka ngumiti. Kinuha ko na yung bag ko at lumabas ng classroom at sinundan naman ako ni Jam.
"Saan naman? Don't tell me pupunta ka ulit ng club."
Mapangduda niyang tanong. Tumigil ako sa paglalakad a hinarap ko siya.
"Don't worry about me besty. I have some business to do."
"Jam, Raine."
Tawag samin ni Bryan na tumatakbo papalapit samin.
"O, Bryan?"
Tanong ko sa kanya habang hinihingal naman siya.
"I have tickets for an outdoor concert tonight. Wanna come with me guys? I'm sure mag-eenjoy kayo."
Yaya naman niya samin sabay pakita ng tatlong tickets at kinuha naman yun sa kanya ni Jam.
"I'm sure masaya tong concert. Sama tayo friend."
Excited naman si Jam. I'm sure they're trying to make me happy after what happened.
"Kayo nalang. May pupuntahan ako."
Tanggi ko naman sa kanila.
"Anu ka ba Raine, kung club din lang naman ang pupuntahan mo eh sumama ka nalang. Madami atang pupunta dito ngayon."
"Importante talaga tong pupuntahan ko and I'm sorry hindi ako makakasama sa inyo."
Tanggi ko ulit.
"Eh anu ba kasi ang important meeting na yan? Sabihin mo nga sakin. Wag kang maglihim babae."
Lumayo kami ng kaonti kay Bryan at bumulong sakin si Jam. Nagdududa na naman siya sakin. Praning talaga to kahit kailan.
"Remember that night nung tumawag si lala? Yung promise ko sa kanya na blind date. Nagtext siya sakin kanina."
Pagsasabi ko naman sa kanya at ang loka ang lapad ng ngiti.
Lumayo na siya sakin.
"Okay friend, ingat ka ah. Goodluck!!!"
"Raine, gusto mo ihatid kita?"
Alok ni Bryan.
"No thanks Bryan, magtataxi nalang ako. I need to fetch my car sa labas ng bar. Bye!!"
Paalam ko at saka umalis na.
Nagpara naman ako ng taxi sa labas ng gate at nakakuha naman ako agad saka pumunta ng bar kung saan ko naiwan yung sasakyan ko.
I drive my car and ayaw ko ng umuwi sa bahay kaya nagmall nalang ako para bumili ng damit at magsalon.
After ilang hours ay natapos na din ako.
Yung damit ko 4 inches above the knee at spaggetti strap siya na backless at navy blue yung color with matching 3 inches close black shoes. Yung hair ko naman in-emphasized lang nila yung curl at dark yung make up ko na nagpa-mature sa mukha ko. Parang nag 3 years matured ako.
Pagkatapos ko sa salon I went straight to the Restaurant.
"Table for how many ma'am?"
BINABASA MO ANG
The GoodGuy meets the Badchick
Teen FictionThe begins in senior years when Raine a badchick had a crush on the goodguy Kieth and she always chase him everyday and tease him. Kieth doesn't like her coz she's far from being perfect like him. Until one day, when Raine's world crashes because of...