Raine's POV,
"Hi Raine."
"Hi!"
"Morning Pretty Lady."
"Goodmorning."
"Hi Raine. Ganda mo ngayon ah."
"Ikaw talaga Jason, binobola mo na naman ako. Pero thanks."
"Goodmorning Raine."
"Morning too. Uy, Dan ibalik mo na yung book kong hiniram mo last week."
"Sure basta ikaw Raine."
"Hi Raine."
Bati sakin ni Marcus ng makita niya akong naglalakad sa field.
"Hey Marcus."
Ganting bati ko naman sa kanya at tumigil naman ako.
"May cigarette ka?"
Tanong ko sa kanya. At kumuha naman siya ng sigarilyo at inabot sakin sunod niyang inabot yung lighter.
"Let's party in my house tomorrow."
Yaya ni Andrew. Bumuga ako ng usok saka hinarap siya.
"Okay."
Pagpayag ko naman at saka ngumiti sa kanya. I go with them every time I go out. Ewan ko nga kung bakit gusto nila akong isama.
"Okay, let's party."
Tuwang-tuwang sabi naman niya. May celebration na naman siguro. Every time na nang-aaya kasi sila nagpapasara sila ng bar for class celebration at hindi lang naman ako yung nag-iisang babae open sa lahat ng classmates ko siyempre.
Ganyan araw-araw yung scene kapag pumapasok ako sa school every guy I pass by ay bumabati sakin at siyempre binabati ko din sila. Friendly kasi ako especially sa boys lapitin ako kasi nga ginagawa ko yung ginagawa nila.
Flirt yung tingin sakin ng iba but I don't care. Bakit ko naman hahayaang husgahan nila ako di ba? Wala naman akong ginagawa sa kanila so unless wala pa silang ginagawa sakin physically I'll just let them judge me.
"Miss Mendrez."
Tawag sakin ng isang boses ng babae at napatingin naman ako sa pinanggagalingan ng boses na yun. I saw Miss Sandoval na papalapit sakin.
"Smoking is not allowed in school premises. I guess for 4 years of being in this school and repeating this offense for thousand times you already learned."
Pangaral naman niya sakin. Si Miss Sandoval yung school councillor namin at siyempre pumuputok na naman yung butse nito. Pinatay ko naman yung sigarilyo ko at hinagis sa basurahan.
"Office na po tayo ma'am?"
Tanong ko sa kanya at tumahimik nalang siya kahit na pumuputok na siya sag alit. Sumunod naman ako sa kanya. Oh well, sanay na ako sa ganito at hinding-hindi ako maninibago.
Nang makapasok na kami sa office niya ay naupo na ako sa silya na nasa tapat ng table niya.
"Goodmorning ma'am."
Bati naman ni Kieth na kakapasok lang at bigla akong napangiti. Ito yung isa sa mga rason kung bakit ko laging gustong magkacase dito sa council.
"Goodmorning Mr. Villarde."
Bati naman sa kanya ni Ms. Sandoval at nung mapatingin siya sakin ay nginiti-an ko naman siya at sumungit yung mukha niya. Kanina nakangiti ng batiin si Ms. Andoval tas nung nakita ako sumungit na. Pumunta naman siya sa gilid kung saan may table na pwede yung 4 na tao.
BINABASA MO ANG
The GoodGuy meets the Badchick
Teen FictionThe begins in senior years when Raine a badchick had a crush on the goodguy Kieth and she always chase him everyday and tease him. Kieth doesn't like her coz she's far from being perfect like him. Until one day, when Raine's world crashes because of...