MIKA
"Luke?!"
"Hey.. surprise!"
Holy shit.. this can't be happening!
Spell awkward? M-I-K-A! As in yung pangalan ko na mismo.
Jusko, nakakainis yung ganitong feeling. Yung tipong nasa isang kwarto ka lang kasama yung dalawang nagpapagulo sa'yong isipan.
Shit, ang sakit sa ulo nito. Hindi ko alam kung sinong uunahin ko.
"Hey, how are you?" Rinig kong tanong sakin ni Luke.
Nandito kami ngayon sa kitchen at nasa kwarto naman si Vic at hindi ko alam kung anong ginagawa niya dun.
"I'm fine naman, you?" Tanong ko at inabutan ko siya ng pagkain na niluto ni Vic.
"Really, so you didn't missed me?" Tanong niya sakin at nagsmirk siya sakin, sasagot naman na sana ako kaso bigla siyang nagsalita ulit.
"Kasi ako, I really missed you so much and that's why i'm here Miks, I want you back."
Napatingin naman ako sa likuran niya at nakita kong nandun na si Vic sa sala na nakatingin samin. Napapikit na lang ako dahil malamang sa malamang, narinig niya yun.
Tumingin din sa likod si Luke para tignan kung ano yung tinitignan ko.
"Ah, Mika alis na ko." Sabi ni Vic at tumakbo naman ako para sundan siya palabas.
"Vic.."
"So, when will I see you again?" Tanong niya sakin.
"I don'y know when Vic bu--"
"It's okay, he's your priority right now. Let's talk na lang sa susunod na araw, I have to go."
Hindi na ako nakapagsalita at tuluyan na siyang naglakad palayo sa unit ko. Pumasok na rin agad ako sa loob para asikasuhin tong surprise visitor ko.
"Who is she?" Tanong sakin ni Luke habang papalapit ako sa kanya.
Wait, ano ba dapat isagot ko? Hindi pa niya pwedeng malaman kung anong meron samin ni Vic.
"She's one of my close friends here."
Alam niyang broken ako noon pero hindi niya alam kung sino kaya hindi niya kilala si Vic, buti na lang.
"But why are you here?"
Tumingin siya ulit sakin at hinawakan ang kamay ko.
"I'm here because I missed you. I'm here because I want to say sorry for what I have done that night, I was just so frustrated that time. Pero after nun, hindi na kita makontak, you also don't reply to my texts and messages in your facebook. I really want to follow you here pero hindi agad na grant ang leave ko sa work so I have to wait it for almost two to three weeks and now i'm here. I know i am so fool that night because I lost the love of my life because of i'm just so fucking frustrated and hindi ko agad tinaggap ang reasons mo that night. I am very sorry Mika and I hope you'll forgive me and give me one more chance because I really do love you."
"So, this is Luneta pala?"
Nandito kami ngayon ni Luke sa Luneta Park. Nagrequest kasi siya sakin na ilibot ko raw siya dito sa Manila kaya pinagbigyan ko na.
Enjoy na enjoy rin siya sa pagkuha ng mga pictures dito. Pati pa nga ako kinukunan.
May naalala tuloy ako, noong nasa Baguio kami ni Vic. Ganyan na ganyan din siya, mahilig din kumuha ng pictures.
"Yes, maganda ba?" Tanong ko rito at tumango naman siya.
"Pero mas maganda ka pa dito." Sabay tulak niya sakin ng very light lang.