"I'm pregnant, ate. I'm sorry." Niyakap ko ang kapatid ko. Pareho kaming umiiyak.
"Shhh.. Makakasama 'yan sa baby." Ngumiti ako sa kaniya.
Sumulyap ako sa likod kung nasaan sina Jarden at mama. Nakaakbay si Jarden kay mama samantalang nakapulupot ang kamay ni mama kay Jarden. I guess, tanggap na ito ni mama.
"Masaya akong pinanagutan mo ang kapatid ko, Jarden." Sabi ko.
Ngumiti siya sa akin at lumapit sa kapatid ko. "Ilang buwan ko kayong hinanap. Ilang buwan akong nangulila sa kaniya, Yuri. I'm sorry for being a coward. Noong umalis siya, doon ko lang narealize kung gaano ko siya kamahal."
Lumapit naman sa akin si mama at niyakap ako. Yumakap ako pabalik. Ngayon ay magkayakap rin sina Jarden at Yassi.
"So you love my sister, noon pa man? Bakit mo ko niligawan kung gano'n?" Usisa ko rito.
"I told you I was a coward. Basta ang alam ko lang, kahit wala ka, masaya ako kapag siya ang naaabutan ko rito." Sabay halik niya sa noo ni Yassi. "When you hide her from me, para akong mababaliw. I can't live without her."
Naluluha na rin ang kapatid ko sa sinabi ni Jarden. Nanghihinayang man ako na ang bata pa niya at buntis na siya ay tinanggap ko na lang. Nandiyan na yan eh.
"Naunahan niyo pa 'ko ah!" Biro ko. To ease the tension and drama.
Tumawa kaming lahat. "Iniwan mo pa kasi si Trace, anak. Mahal ka nung tao!" Ani mama.
Ngumiti lang ako ng mapakla.
It's been nine months. Tinotoo niya ang kaniyang sinabi na kapag umalis ako ay hindi na niya ako hahabulin.
I won't fool myself. Malaking parte sa akin ang umaasa na hahanapin niya ako. Na hahabulin niya pa rin ako sa kabila ng banta niya. Pero lahat tayo sumusuko.
Sabi nga sa nabasa ko, 'If you push a boy away, he's not gonna come after you. He's going to find a girl that "appreciates" him. If you act all damaged, he's going to find a "normal" girl. If you move away from him, he isn't going to grab you. hug you tight and make you kiss him. He's going to think that you're not into him.
This isn't a move. That stuff doesn't happen in real life. Learn how to deal with boys in reality before they find another girl who will.' (Quotation credits to facebook.com/Random Thoughts)
This is so true. Ideal relationships only exist in books. Sa mga istorya kung saan ang lalaki ay hindi magsasawang manuyo. Siguro may mga ganito pang mga lalaki, pero madalang na. Malaking porsyento ng mga kalalakihan sa totoong buhay na kapag ayaw ng babae, titigil na talaga.
In my case, I puh him away yes. So I shouldn't expect him to just see him in front of me and beg for me to come back. I just wish him to be happy now.
"Yuri!" Kumakaway na si Jenna sa akin habang nasa tapat ng isang restaurant dito sa Pampanga.
"Hi! Tapos ko na 'yung report. Hinahanap na ba?" Umiling siya at tumawa.
"Ano ka ba! Magbo-bonding tayo ngayon! 'Wag mo munang isipin ang trabaho na 'yan! Kutusin ko pa 'yang si Lorenz!" Sabi niya.
Lorenz is my boss, CEO of the company I'm working with. And Jenna's fiancé. Si Lorenz ay high school classmate ni Jenna. Nanligaw ito sa kaibigan ko pero nabusted rin. Her boyfriend during college? Nagbreak din sila dahil nagcheat yung lalaki.
According to Jenna, they met again during their high school reunion last year. And then the rest is history.
"So, how's Klein Alveran?" Tanong nito namg makaupo na kami.
BINABASA MO ANG
Seige Of Pleasures
Romance"If having sex, say force you to have sex with me, is the only way I can get you, then so be it. I'll have you in every way I could." ㅡTrace Winston Andersen A man with needs will definitely not take advantage of an innocent sweet lady. Or will he? ...