Stupefied, Trace manage to compose himself from shock. How could this young lady knew about the Club?!
"I'm asking you." Trace said impatiently nang hindi pa nito sinasagot ang kaniyang tanong. Could this lady be that serious?
"Sir, g-gusto ko pong mag-apply bilang Concubine." Alam ni Trace na kinakabahan ito. Ramdam niya yon.
Kahit pilit pang itago ng babae ang panginginig ng kamay nito ay hindi iyom makakatakas sa paningin niya.
"Bakit gusto mong maging concubine? Alam mo ba ang pinapasok mo? And I'm asking you, kanino mo ito nalaman? What university do you attend to?" Kalmadong tanong ni Trace.
Hindi ganoon katanga si Trace para hindi niya maramdamang labag sa loob ng babae iyon.
Hindi siya katulad ng ibang concubine na nag-apply sakanila noon. Hindi siya katulad ng ibang babae na may masamang hangarin; katulad ng ibang babae na gusto ay ang yaman ng mga Bacheler.
"Atwoods University, sir. Kailangan ko po ng pera." She answered a matter-of-factㅡoblivious of his last question. Yun naman talaga ang totoo. Hindi nagsalita si Trace kaya parang kailangan niya pang iexplain iyon.
"Sir," She swallowed hard. "N-nahihiya na po akong humingi ng panggastos sa mama ko. Magisa po ako sa Manila. Working student. Pero hindi po kasi iyon sumasapat sa mga gastusin ko." Napayuko siya.
Gusto niyang umiyak. Kawawa naman ang kanyang mama kung hihinto siya. Sayang ang mga ipon at isinangla ng kanyang mama kung hihinto lang siya.
Sayang ang tatlong taon niyang paghihirap kung huling taon na lamang niya ay hihinto pa siya.
Gusto niyang mabigyan ng marangyang buhay ang mama niya kaya nagsisikap siya.
Gustung-gusto niyang makatapos. Ginagawa niya lahat. Masipag siya at nagaaral siya ng mabuti. Pero paano siya makakapagtapos kung ganitong kapos na kapos siya?
"Alam mo ba ang pinapasok mo?" Mariing tanong ni Trace.
Surely, Trace knows from the start na hindi ito galing ng UP. That's why he asked where does she studies. To his surprise, ang University pa na pagma-mayari nila ito nagaaral.
Of course, Trace very well knows how much expenses might cost every student of their University. Kaya alam niya ring matalino ito. This girl wouldn't get the scholarship in that prestigious university unless she's a genius. And that little information amazed him.
Atwoods University is his grandfather's fruit of foil during his time. His grandfather from his mother's side has given him the opportunity to continue its legacy. However, his priority right now is his own fruit from hardworkㅡthe WnA Group of Companies.
Practically, he still owns the Atwoods University but he let his trusted cousin managed it.
"O-opo." Sagot ng babae sa tanong nito. How the hell will this girl knows what she's upto? Desperate time calls for desperate measure, ganoon ba?
Pero hindi niya iyon lubusang maisip. Sa talino nito, puhunan na niya iyon!
Kunsabagay, sa Atwoods ba naman siya kumuha ng scholarship? Talagang mahihirapan ito sa mga bayarin.
"Alam mo ba ang gawain ng isang concubine, Ms. Henares?" Tumango siya bilang sagot.
"Kung magiging Concubine po ako, hindi ko po-problemahin ang tirahan at pagkain ko. Sobra sobra rin po ang makukuha kong. . ." Hindi niya matapos tapos ang gusto niyang sabihin. Feeling niya sobrang dumi niya. Pero kailangan.
"Sobra sobra po ang perang makukuha ko." She finished her sentence with a sigh.
"I'll think about it." Sagot ni Trace. Nanlumo siya. Bakit kailangan pa iyong pagisipan?! Hindi ba siya maganda o sexy man lang?!
"H-hindi p-po ba ko qualify?"
"Believe me, a lot of guys would do everything to bed you, ms. Henares. Y-you're young and. . fresh." Napalunok si Trace.
She's too young. Tama siya, kung ipapasok niya si Yuri sa Club, baka isang araw palang niya, marami na siyang customer.
Ewan ba niya, pero ayaw niyang mangyari iyon.
Bata pa si Yuri. Hindi niya iyon maaatim. Ayaw niyang mabahiran ang Club.
"Yun naman po pala eh. Sige na po, kailangan ko lang po talaga." She begs.
Bahala na! she thought.
"No." Wika ni Trace.
"Pero sir. . . I'll prove you." She insisted.
Pigil ni Trace ang mapalaki ang mata. "What?!" He asks furiously.
Tatanggalin na sana ni Yuri ang pang itaas niya nang makarinig siya ng isang malakas na paghampas ng mesa.
She was taken aback. Galit ba ito? She bit her lip. Kasalanan niya ito eh. Nakakahiya!
"You think I'll lay a hand to a. . a teen?!" Napalakas ang boses ni Trace. Hindi naman sa ayaw niya.ngunit misyado itong bata para sa kanya.
Bigla siyang naguilty sa kanyang inasta. Ano ba kasing iniisip mo Yuri?!
Kusang tumulo ang mga luha niya. Hindi ka sexy! Hindi ka maganda! Hindi ka mayaman! Walang magkakagusto sayo! Wala! Sigaw niya sa utak.
Trace face softens. Ayaw niyang nakakakita ng babaeng umiiyak sa harap niya. It feels like making his mother cry. Ito ang isa niyang kahinaan.
Lalapitan niya sana ito pero nagsalita ang dalaga.
"I-I'm sorry. H-hindi naman po yun ang iniisip ko eh." Tumawa siya ng bahagya. "Ang tanga ko kasi. Sorry po. H-hindi ko po intensyong insultuhin kayo."
Napakunot ng noo si Trace.
"Ang tanga ko talaga. Hindi naman k-kasi ako katulad ng ibang babae." Napayuko siya. "H-hindi ako maganda at nakakaakit tulad ng iba."
Trace heard her sobs. Gusto niya itong yakapin pero napako siya sa kinatatayuan nito.
"H-hindi ako sexy. Tama, wala kasing magkakagusto sa akin. Thank you po ulit. And sorry."
With that, she made her way out of his office. Hindi na niya kakayanin pa ang panibagong kahihiyan.
BINABASA MO ANG
Seige Of Pleasures
Romance"If having sex, say force you to have sex with me, is the only way I can get you, then so be it. I'll have you in every way I could." ㅡTrace Winston Andersen A man with needs will definitely not take advantage of an innocent sweet lady. Or will he? ...