"Yuri, are you done with your thesis?" Her blockmate asks.
"Nah. Not yet."
"Aw. May trabaho ka, right? How will you finish that?" Yuri sighs. She really has a lot of things to do. Now that she's just counting days before she could graduate, everything's on a rush.
If only she doesn't have to work, things would be easier especially for her studies. Pero kailangan niya ang trabaho niya. Hindi siya katulad ng iba na uupo nalang at magpapakasarap sa buhay.
Mahirap talagang maging mahirap.
"Uy alam mo ba, yung mayari ng WnA, magiging speaker natin sa graduation!" Kinikilig na sabi ni Jenna.
She was stiffened. Hindi pwede! Hanggang ngayon, nahihiya pa rin siya sa lalaking iyon. Isang kahihiyan ang ginawa niya ilang buwan na ang nakalipas.
Gusto nya ng kalimutan iyon ngunit tuwing mababanggit siya, di niya maiwasang mamula sa kahihiyan, kahit walang nakakakita.
"T-talaga?" Ang tanging sabi na lamang niya.
WnA Malls, sino ba naman ang di nakakaalam nun. Eh halos lahat ng kabataan at katandaan, doon nagsisipuntahan!
"Hindi ka mukhang excited!" Jenna beamed. "Naku! Ang hot nun! Nakita namin siya minsan sa WnA mall sa Alabang, nagi-inspect. Promise! Makalaglag-panty!"
I know, sabi ng utak niya.
As far as she can remember, halos malaglag na ang mata niya sa gandang lalaki nito.
But, what she can't possibly forget is his eyes. Iba ang mga mata niya.
There's something in his eyes that captures her. At hanggang ngayon, hindi niya malilimutan ang tinging ipinukol nito noong makita niyang may luhang tumulo galing sakanya.
It softens, as if he cares. But she knows that's after impossible.
Marahil ang tingin ngayon ni Mr. Andersen sakanya ay isang napakaruming babae. Walang dangal.
Nagaaral pa naman sa isang kilalang unibersidad pero parang walang pinagaralan kung umasta.
"Uy, kanina pa kita kinakausap! Okay ka lang?" Tawag ni Jenna sa kanyang atensiyon.
"Ah. Oo." Napakamot siya ng noo. "N-nakita ko na yun eh.." Dagdag pa ni Yuri.
Her face lightens. What the! Sineryoso talaga ng babaeng to ang pagkaka-crush don?
"Talaga? What can you say, huh?" She smiles, a wry smile. "There must be something wrong in your hormones!"
"What? Hindi noh! Besides, matanda na yun, Jen." Yuri replied with her head shaking.
"Oh c'mon Yuri Henares! Age doesn't matter noh! Isa pa, hindi naman siya ganoon katanda! He's just twenty-seven years old! Well, six years older than us." Jenna said while giggling.
"Matanda na rin yun!" She retorts.
"Oh Yuri, Yuri Yuri. ." Jenna said as if she's chanting. "When will you learn that best relationship comes when one is mature enough to understand. In that case, a guy who's older than his girlfriend is ideal!" She gestured her hands as if trying to explain a difficult matter.
Ewan ba ni Yuri at in denial pa siya! Yes, she might be attractive to that man. Pero hindi naman dun sa point na pagpapantasyahan niya ito!
Sino ba naman kasing hindi 'di ba? Bulag na lang siguro ang di magkakagusto o humanga man lang sakanya.
Hindi naman kasi siya ganoon ka-defensive although parang ganun naman talaga ang pinapakita niya.
Hindi lang siguro niya matanggap na nag-offer siya ng ganoong bagay sa lalaki noon.
Grabe! Parang kailan lang yun? Until now, that thought can still give her nightmares!
Just the mere thought na nag-apply siya bilang isang geishaㅡwell yun naman talaga ang tawag dun, sosyal lang ng konti ang sa TDCㅡnanlalambot na siya sa kahihiyan.
Sana lang talaga. Sana lang. . hindi na muli pang maglandas ang kanilang mga daan!
"Okay," she surrendered. "Ikaw na kasi! Tsk. Tigil na nga natin 'yang topic na yan, 'kay?"
Kibit balikat lang ang isinagot ni Jenna.
Maya-maya, akala niya'y tatantanan na siya nito ngunit muli pa itong nagsalita.
"Siguro ang yummy niya.." Sabi ni Jenna habang nakatingin sa kisame ng kanilang dorm na parang nagi-imagine ngㅡ
Binato niya ng unan ang kaibigan.
"Ang ano mo talaga! Grabe ka!" Natatawang sigaw niya dito. Tumawa lang din si Jenna pero hindi nagpatigil.
"Tingin mo malaki yun?" Kumunot ang noo niya.
Malaki?
Trying to contemplate, she looked around her. Lalong natawa si Jenna.
Natatawa talaga siya tuwing ganun na ang topic. Not that Yuri is a pure innocent, pero may pagka-slow siya sa mga ganoong bagay.
Jenna knows that her friend will understand it soon. Pero sa ngayon, natatawa talaga siya sa expression ng kaibigan.
"Anong malaki? Yung budget ko sa scholarship?" Yuri asked, not removing her scowl.
"Sometimes, iniisip kong ang talino mo naman, nagaral ka naman ng reproductive system perㅡ"
Hindi na natuloy ni Jenna ang kanyang sasabihin nang binato siya ulit ni Yuri ng unan.
"Ang bastos mo talagang babae ka! Walangya ka!" She exclaims while laughing.
"Finally!" Kunwa'y nakaramdam ng relief si Jenna. She even put her hand above her chest.
"Che!"
Her friend is really something! Yuri shakes her head in disbelief. Kahit kailan talaga!
"Ang ano mo talaga, Jen!" Hiyaw niya pa dito.
"Ano na naman? Tsk. Palibhasa, conservative kasi! Try mo kayang makipag-date noh?!" Ani Jenna sabay irap.
"Waste of time, Jen."
"C'mon Yuri! Nang malaman mo yung feeling ng inlove!"
"Alam ko naman na." Sagot niya sa isang boses na kahit siya yata ay hindi marinig.
Of course, kahit sabihin pang conservative siya at kadugo niya si Maria Clara, she still knows that feeling. Because she was once in love. Unreciprocated nga lang.
"That was ages ago, Yuri. Iba na ngayon!"
"I've no time for that, Jen. Isa pa, ang kailangan ko ngayon pera. Hindi love life. It can wait anyway." Napailing na lamang ang kanyang kaibigan.
Although, a part of her wants to know how it feels--how to be in love and to be loved. Pero tuwing iniisip niya na, when you love eventually you'll get hurt. Nagdadalawang isip siya.
Oo nga naman, how can you truly love when there's no trial na susubok? It's inevitable. Kapag nagmahal, masasaktan at masasaktan ka.
At ayaw niyang mangyari iyon sakanya. She knows herself very well. Kapag minahal niya ang isang bagay, papahalagahan niya ng buong puso. Paano pa kaya kung tao?
BINABASA MO ANG
Seige Of Pleasures
Romance"If having sex, say force you to have sex with me, is the only way I can get you, then so be it. I'll have you in every way I could." ㅡTrace Winston Andersen A man with needs will definitely not take advantage of an innocent sweet lady. Or will he? ...