Forever 16

1.1K 64 6
                                    


Matagal na niyang tinitiktikan si Tracy. Sa totoo lang ay hindi siya naniniwala sa mga naririnig niya na may namamagitan kina Tracy at Alden. But the employees always gossip and the relationship has been the topic between the staffs for months. Wala pa namang makakapagpatunay sa totoong ginagawa ng mga ito.


Siya na mismong malapit sa dalawa ay wala rin siyang kaalam-alam. She had been efficient in all of her works. Not just in his 'professional' job but most of all, in the so called monkey business. At wala pa siyang nakikitang kakaiba sa dalawa. Magkaibigan ang mga ito kaya ganoon kaclose ang dalawa sa isa't-isa. But the so called friends with benefits is always there. Mas mabuting makasigurado siya. Hindi niya ititigil ang pagsunod sa mga kilos ni Tracy. Malalaman niya rin kung may ginagawa itong kalaswaan sa kanyang si Alden.


Well, gusto lang naman niyang bakuran ang pagmamay-ari niya. Alden is her very own at gusto niyang siya lamang ang dapat na magmay-ari dito. Wala ng iba. Not even his dead wife! Poor Maine! She will do whatever she can in her power para mabukaran ang sariling kanya. If it would take another life again, she will do it. Huwag lang magkamali ang Tracyng iyon at ito na ang kanyang isusunod.


Precious Alden. Masaya siya dahil magbabakasyon na ito pagkatapos ng isang mahabang taon. Malayo man ito sa kanya ay mas makakabuti rin iyon para makapagrest ito ng maigi. Para rin naman sa kanilang dalawa ang lahat ng ginagawa ni Alden. He is really preparing himself and purifying himself to be hers. She could not wait for that moment.


*****


Alden decided to travel alone. Gamit ang sarili niyang kotse ay narating niya ang Baguio. Siyempre tumigil siya muna sa kanilang bahay doon para makapagpahinga ng isang araw. Sinamantala niya rin ang pagkakataong iyon para mabisita at makausap niya muli ang kanyang mga biyenan. Tuwang-tuwa ang nga ito nang malamang nandoon siya. Nasabi niya rin na Sagada ang talagang punta niya. His in-laws are very glad to hear it. Ang mga ito pa ang nagsabi ng mga lugar doon na kailangan niyang pasyalan.


Nakausap niya rin pala si Lorie at ang asawa at anak ng mga ito. Maine's sister is very happy to see him after how many years. Bagaman nakakausap niya ito sa mga palitan nila ng mga tawag sa cellphones ay kakaiba pa rin na makita niya muli ito ng personal. Lorie even cried in his arms when he motioned to her for a hug. Higit kaninuman ay alam niyang siya ang paboritong tao ni Lorie sa buong mundo. Naibuhos nila pareho ang ilang taong hindi nila pagkikita.


Tulad ng kanyang mga biyenan noon ay kinausap din siya ni Lorie na maghanap na rin ng iba kung sa tingin niya ay tamang panahon na para siya ay umibig muli. Tahimik lang siyang sumang-ayon dito. Hindi niya pa kasi alam kung handa na siya. Kulang ang siyam na taon na paghihintay. Wala pa namang signs na handa na siyang umibig muli.


Masaya siya sa piling ng kanyang anak, sa piling ng kanyang mga kaibigan, sa piling ng kanyang pamilya, at sa piling ng kanyang empleyado. Minsan naman ay nalulungkot siya pag naaalala niya ang kanyang asawa. At least, when those loneliness strikes, he is matured enough to face them. Hindi na siya nagpapagamit sa mga babaeng sumasamantala sa kanyang kalungkutan at kapighatin. Even Tracy who did not stop on pursuing her received his polite refusal. Then there's Bea also who broke up with her fiancee and continued showing him signs. There are those starlets and successful stars as well na nagpapalipad hangin sa kanya pero wala man lang siyang magustuhan. Scriptwriters of his shows also showed affection but it is really zero. His heart stopped to beat the moment he found out that his wife was dead. Mamatay na rin yata siyang mag-isa.


Bianca, his sister who married her bestfriend Miguel, also shows sympathy everytime he visits them in Laguna. Ang akala nito ay nasa grieving stage pa rin siya dahil kung mag-alala ito sa kanya ay sobra-sobra. She also keeps on pestering his phone, calling him everyday just to make sure that he is fine.


Nandoon din ang kanyang mga magulang na katulad niya ay hindi pa natanggap ang pagkawala ng pinakamamahal ng mga itong manugang. Maine had been his parents' darling. Nagiging liwanag ito sa bahay pag bumibisita sila sa bahay ng kanyang mga magulang. His parents do not want him to remarry again. They are afraid that he will get worse kung mag-aasawa siyang muli. They don't believe that someone out their is better enough to replace Maine's place. Ganunpaman ay hindi siya pinagbawalan ng mga magulang na umibig muli.


Then Charmaine. His own flesh and blood. His darling, his sweetheart, his sweetie, his honey. She promised to stay with him 'til the end. Alam niyang tutuparin ng kanyang anak ang mga pangako nito pero darating din ang araw na may lalaki itong magustuhan at mapapangasawa. And that big possibility does not bother him. He raised his own child to find for her own happiness. Right now, she is his one and only treasure.


And oh, his real friends, Nadine and James then Robelyn and Jefferson, these are the people who give him the support the most. Ang mga ito kasi ang tunay na nakakaintindi sa kanya kaya nagagawa niyang sumunod sa mga payo ng mga ito. Without these friends, he would have easily followed his wife.


Alam niyang maraming taong nagmamahal sa kanya. Slowly, he is coping up. Slowly, he is moving on. The sleepless nights and lonely darkness are slowly leaving him little by little. The nightmares are slowly fading. Yes, after nine long years, he is slowly bringing back his true self. The real Alden Richards. 

 Yours Forever (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon