Forever 33

1K 70 14
                                    


Ilang araw na ang lumipas saka lang naalala ni Alden ang kaibigan niyang si Menard. Narealize niyang hindi pala siya nagpaalam sa bata noong umalis sila ni Tracy sa Sagada. He did not even see the boy before he left. Bigla tuloy siyang nakonsensiya. Wala pa man din siyang paraan para makontak niya ang mga ito. Ang tanging nasa kanya ay ang calling card ni Harry Kendrick.


He is not planning to call the man to ask for his wife's calling number. And Harry is in the US right now. Baka makaistorbo lang siya dito. He was in the middle of that dilemma when Tracy entered his office. Naabutan nito ang pagpakawala niya ng isang malalim na buntong-hininga.


"Wow!" Tracy greeted in a mocking voice. "Ang lalim. Nagtataka ako kung para saan ang buntong-hiningang iyon. Or should I say, para kanino?"


"What do you need Tracy?" tanong niya rito. Tumayo siya at tinungo niya ang glass wall at tumingin sa labas.


"Well, I came by to check on you."


"Check on me?" he inquired. "Why do you need to check me?"


"May nababalitan kasi ako sa labas. Lahat ng mga empleyado ay pinag-uusapan ang pagbabago sa iyo."


"And by that, you mean?"


"Well, sabi nila na bumalik daw ang dati nilang boss. Their Alden has finally returned." Tracy stated with a glint of sarcasm in her voice. "I came to see if you really came back."


"Hindi ko alam kung anu-ano man ang napapansin ng mga tao. And I don't even know kung bakit kailangang sabihing nagbalik ang dating ako. I am here, still here, and will always be."


"Hindi nga sila nagkakamali. May nabago nga sa iyo."


Hindi siya sumagot. Nilingon niya lang ito. He gave her a knotted forehead.


"Nagtataka lang ako kung sino ang dahilan ng lahat ng ito, ng pagbabago sa iyo Or the reason of the real Alde Richards' come back."


Kahit hindi niya tanungin ay halos alam na ni Alden kung ano ang nasa isip ni Tracy at kung ano ang ibig nitong sabihin. Hayaan na lang niyo itong isipin kung ano ang gusto nitong sisipin. He will let her like this baka kahit papaano ay titigil na rin ito sa paghahabol sa kanya.


"Tracy." he called her, clearing his throat. "Kung wala ka ng ibang kailangan ay maari ka nang umalis. Marami pa akong gagawin."


"Fine!" Tracy hissed na biglang napatayo sa inis. "Hindi pa tayo tapos Alden. And believe me, I will do anything in my power to know what's between with you and this Kerry Anne."


Hindi niya na lang ito sinagot. Hinayaan na lamang niya ang babae na kusang umalis sa opisina niya.


Isang buntong-hininga ang muli niyang pinakawalan pagkawala ng babae. Ibinagsak niya ang sarili sa upuan at muling ibinalik ang sarili sa pag-iisip kung paano niya makakausap si Menard. He even missed the boy already.


Ilang saglit lang ay bigla niyan naalala sina Jectofer. "That's it!"


Kinuha niya ang cellphone niya at hinanap ang numero ng isa sa mga staffs ng Verdant Homes. Naalala niya kasi na merong ibinigay ang mga ito sa kanya na contact number in case he needs something when he went out at the Homes then.


Ilang sandali na lang ay kausap na niya si Menard. Just like his agenda, nagsorry siya sa bata at nagpaliwanag kung bakit biglaan ang pag-alis niya.


*****


"Narinig mo na ba ang usap-usapan ngayon?"


Mula sa pagsipsip ng softdrink ay nabaling kay Bea anf atensiyon ni Yumi. Nasa canteen sila ngayon at katatapos lang kumain ng lunch.


"Usap-usapan?" Yumi answered another question. "Saan?"


"Dito. About dun kay Sir Alden."


"Ah. Iyong biglaan niyang pagbabago? Oo. Narinig ko nga iyon."


'Alam mo Yumi, totoo ang lahat ng iyon Araw-araw na napapansin ko si Sir Alden na parang inspired palagi. May kakaiba talaga sa kanya. He looks like as if he is glowing inside."


Nagkibit ng balikat lang si Yumi. "Well, good for him. And good for us too. Lalo ka na. Siguro hindi ka na niya pinapahirapan masyado sa trabaho mo."


Nagulat si Bea sa naging reaction ni Yumi. Ang boring talaga ng isang ito. Hindi nga niya alam kung bakit naging kaibigan niya ang dalaga. "You are so boring Yumi. Huwag ka ngang dikit ng dikit sa walang-hiyang Tracy na iyo baka mahawaan ka pa niya ng boredom spirit niya. At isa pa, hindi k aba nagtataka kung bakit nagkakaganoon si Sir Alden? Hindi mo da naisip man lang na baka in love iyon?"


"In love?" ulit ni Yumi. "Kanino naman iyon maiinlove? Malalaman din naman natin kung may bago na siya di ba? Eh, wala pa namang babaeng lumalantad."


"Oo nga noh." Natigilan si Bea at saglit na nag-isip. "Paano kung kay Tracy pala siya in love. Alam mo bang magkasama silang bumalik dito mula Sagada? Sinundan kasi siya ng malanding Tracy na iyon."


"Baka naman nagkakamali ka lang Bea."


"Sana nga, nagkakamali lang ako. Dahil kung hindi, humanda sa akin ag Tracy na iyon."


*****

"Where do you plan to spend your vacation?" tanong ni Alden kay Charmaine nang malaman nitong malapit na naman pala ang semestral break ng anak.


"Wala pa kaming plano Dad." Charmaine answered while looking at his father intently. Actually, may plano na talaga siya ayaw niya lang munang ipaalam iyon sa Daddy niya. Alam niyang tutol sa plano niya si Maiden but she believes that she will still be with her.


"That's odd." May pagkagulat na wika ni Alden. "Wala pa kayong napag-iisipan. Or you are not excited for vacation."


"Tama ho kayo Dad. Maybe, babalik na lang po ulit kami ng Baguio. Gusto rin naman nina Maiden. Then, we can always go nearby places such as Ilocos and Pangasinan."


"Bahala kayo sa gusto niyang puntahan." sabi ni Alden. Lihim na nagbunyi si Charmaine nang mapansin niyang walang kakaibang iniisip ang daddy niya. "Siguraduhin niyo lang na lagi kayong mag-iingat."


"Yes Dad."


Later that evening, Charmaine called her bestfriend and laid out all her plans. Pumayag naman kaagad si Maiden without any question. Alam na niya na saka na lang pag nagkita sila saka siya masisita ng kanyang kaibigan.

 Yours Forever (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon