Drunkenness is suicide.
-----------------Kinakabahan ako habang nakaupo sa couch sa living room. Nakatingin lang ako sa malaking wall clock sa taas. Tsk! Nakita ko naman si Moma na prenteng umupo sa harapan ko habang may hawak na magazine.
" You look haggard hija. Tell me, what is bothering you? " I took a deep breath and shook my head.
" Anyway, tell your boyfriend to come over now. It's lunch time. " wika niya tsaka tumayo at pumunta sa kusina.
I composed a message to him and wait him at the gate. Maya-maya'y may huminto sa tapat ng mansion. Napangiti ako ng bumaba siya and he looks so hot with that corporate suit. He smiled when he saw me. Lumapit ako sa kanya at niyakap siya then he kiss me on my forehead.
" Let's go inside? " tanong ko then he just nod.
Hindi man lang ba siya kinakabahan? Maybe he's used to this. Sa dami ba naman ng naging girlfriends niya. Pagkapasok namin ay sinalubong kami ni Alyssa.
" Sa dining na daw po ate. " saad niya then I smiled.
Ayoko kasing tinatawag niya akong ma'am, kahit naman amo niya ako ayokong iparamdam sa kanila ang malaking agwat. I just want them to feel we're all family.
Nang makarating kami sa dining ay agad kaming umupo. Magkatabi kami while katapat naman namin si Mommy. Si Moma ay nakapwesto sa unahan.
" So, what is your name hijo? " panimula naman ni Moma sa usapan while si Mommy ay tahimik lang na kumakain. Hinawakan ko ang kamay ni Liam sa ilalim and he just smiled at me.
" Just eat. I'll take care of this. " saad niya at binitawan ang kamay ko.
Wala na akong ibang nagawa kundi ang kumain na lamang. I should trust him to this kaso si Moma! May pagkawitch kaya yan hahaha pero kahit na ganun I still love her.
" Liam Brylle Bustamante Madame. " he said while smiling. Tumango-tango lang naman si Moma.
" Who is your father hijo? "
" Brylle Greg Bustamente. " he said with a husky voice that make Moma raise her eyebrow.
" Oh? Greg huh? " she said while nodding.
" You know my father Madame? " tumango si Moma habang tumatawa. And believe me, I was surprise when she laughed.
" Oh haha... yeah when he was at your age he was destined to marry Nicole's auntie, you know Meriden? But, they were both inlove with someone else so the supposed marriage didn't happen. " she just told us the unfinished love story of my Auntie Meriden.
" Oh I didn't know that one. " Liam said then they both laugh.
Nakatingin lang ako kay Liam at nang mapansin niyang nakatitig ako sa kanya he just winked at me then lean forward.
" See? I can handle this. " he said with a smirk kaya ngumuso lang ako.
Nang matapos ang tanghalian ay pumunta naman sila sa sala kaya sumunod na ako. Magkatabi kami ni Liam at nasa harapan namin si Moma while si Mommy naman ay nagbebake ng merienda nila.
" Hija, why dont you accompany your mother at the kitchen. I'm sure she needs your help. " wika ni Moma kaya agad na napataas ang kilay ko.
Ano daw?
" But... " hindi niya na natuloy ang sasabihin niya ng makita niyang sumang-ayon si Liam.
" I think you should wifey. I want to taste your specialty. " wala akong ibang nagawa kundi ang sumunod na lang ulit.
BINABASA MO ANG
Indelible Love
RomanceA love that is incapable of being forgotten. Two people who fell in love and got hurt because love is not that kind. Love. Betrayal. Trust. Forgiveness. How can she fight for him, if he already gave up? How can he fight for her, if she gives him re...