Chapter 16

62 8 0
                                    

What a beautiful morning to start. Lumabas ako ng kwarto at pumunta sa kitchen kung saan nagluluto si Lian at dumadaldal si Hayley.

" Huwag ka ngang ngumiti diyan Lian. Makangiti ito parang ano eh. Nakakainis alam mo ba iyon? " umupo ako sa gilid ni Hayley.

Natawa naman ako sa pinuputok ng butsi ni Hayley. Seriously? Big deal na ba ngayon ang ngumiti? Palibhasa walang lovelife kaya ganyan. Napangiti na lang ako sa isiping iyon.

" Oh isa rin itong babaeng ito? Bakit ba kayo nakangiti na parang nanalo sa lotto ha? Badtrip naman kayo eh! " tinignan ko siya ng mabuti then kay Lian na busy sa pagluluto at take note ha?

Nakangiti.

Nga naman sinong hindi mabibwiset kung natatalsikan ka na ng mantika nakangiti ka pa rin.

" Eh bakit ba kasi ang bitter mo? " sinamaan niya lang ako ng tingin.

Natawa na lang ako sa inasta ng babaeng ito.

" Why am I smiling? It's because your brother and I were okay and he surprised me yesterday. " nakangiti na wika ni Lian.

Nang tignan ko ulit si Hayley, lukot-lukot na ang mukha niya. Hirap kasi ng walang lovelife eh.

" It's because of yesterday? Are you kidding me? Inalok ka na maging girlfriend hindi para maging asawa. Babaeng ito? Diyan na nga kayo malelate na ako sa trabaho ko. Kaimbyerna kayo! Naghihintay na ang forever ko. " natawa na lang ako in all fairness ang bitter ay naniniwala sa forever.

" Weekend ngayon Hayley. Bukas na birthday ko dont forget my gift ah. " natatawang saad ko. Ngumiti lang siya sa akin.

" Bae, girlscout ata to? Meron na kaya akong gift. Sabay kami bumili ni Lian noh. " she said then bid her goodbye.

Tinignan ko naman si Lian na ngayon ay tapos na magluto at nakabihis na rin.

" Saan ka pupunta? " tanong ko sa kanya. She just smile.

" Terrence just called yesterday. " she said and hindi niya na kailangan pang dugtungan kasi alam ko na kung bakit.

Tumango na lang ako at dumeretso sa kwarto.

Huminga ako ng malalim at tinali ang buhok ko.

Kinuha ko ang malaking box sa ilalim ng kama ko.Umupo ako sa sahig at binuksan ito.
A memories from yesterday.

I smile, now, I will finally let go the pain inside my chest. Papakawalan ko na yung mga sakit kasi kung hindi, hindi rin magwowork ang relasyon namin ni Liam. He said he'll help me. Hindi naman kasi madali yun. Muntikan na akong nabaliw noon.

Gusto kong magwork yung relasyon namin ni Liam cause I have a feeling that he'll stay by my side no matter what. Kailangang alisin ko ang takot kasi yun yung makakasira sa relasyon.

I took a deep breath and open it.

Una kong kinuha yung teddy bear na pink. Naalala ko pa nun inaway ko siya kasi kulay pink yung kinuha niya para sa akin eh ayaw ko nga ng kulay pink.

And then the next one is the letters.

Oo nagsusulatan kami. Ayaw niya kasi ng text eh mas gusto niya ang sulatan para daw may effort. Natawa naman ako sa pagaalala.
Marami pa akong kinuha at aayusin ko na sana ng may mahagip ang mata ka. Kinuha ko ito at tinignan ng mabuti. Lahat bumalik sa akin. Ang tagal ko na kasing hindi ito ginalaw baka kasi magbreakdown ako kapag nangyari yun.

Memories.

Happiness.

Pain.

Agony.

Indelible LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon