Chapter 41

8 2 0
                                    

Inayos ko na ang sarili ko at kinuha ang bag ko. Today, we're going to visit the site. Gustuhin ko mang wag ng dumalo dahil panigurado nandun siya hindi pwede. Business is business. Personal is personal.

It's been a week ng simulan ko ang pagiwas sa kanya. Ayoko lang na malaman niya na hindi ako komportable na kasama siya. Naiintimidate ako sa kanya. Ofcourse he's my ex and as far as I can I want to avoid him.

Pagkasakay ko ng kotse ay nakarecieve ako ng text galing sa kanya saying nauna na siya sa site. Kaya napahinga ako ng maluwag. What a relief.

Pagkarating ko sa site ay agad ko silang nakita. He's with Eng. Ramirez. Agad akong lumapit sa kanila and Liam didn't even spare me one glance which made me feel relief at some reason. Mas magandang makipagcommunicate sa kanya kung ganyan siya.

" So Ms. Faeroe, kailan ba tayo magsisimula? " tanong sa akin ng engineer.

" Next week. I wished this will be done by the end of this year. " tumango tango naman ito.

" I dont think it will work Nicole. 9 months is not enough. " malamig na wika ni Liam kaya napatingin ako sa kanya.

" Well... we'll cross the bridge when we get there. Engineer since you already saw the site I hope mag-usap kayo ni Architect to sort things. Anyway... pupunta lang ako sa magiging office ko rito. " wika ko at tumalikod na. Hindi naman siguro halata na iniiwasan ko siya.

Pagdating ko ay nakita ko ang desk ko na may nakalagay na pangalan ko. For the mean time, this will be my office. Kahit na maliit at masikip mas gusto ko ito kaysa sa office ni Liam

" You'll stay here? " napatingin ako sa likod ko.

" Yes. " sagot ko habang tumatango.

" Ayaw mo ba sa office ko? " tanong niya at umupo sa swivel chair ko.

" Hindi naman Liam. Kapag dito kasi mas matututukan ko ang pagconstruct ng building. It will be a lot easier. Naiintindihan mo naman diba? " nakatingin lang ito sa akin ng mariin which I find uncomfortable.

Umiwas ako ng tingin at inilapag ang bag ko sa upuan. Pumunta ako sa lababo at gumawa ng kape.

" Pagtitimpla kita ng kape. " nilingon ko siya at nakita kong nakatingin pa rin siya sa akin kaya iniwas ko na ang paningin ko sa kanya at sinimulan ang paggawa ng kape. Pagkatapos ay inilapag ko ito sa harapan niya.

" How did you know my type of coffee? " agad akong napatingin sa kanya.

" Ahmm... y-yun yung favorite mo diba? Tsaka lagi kitang pinagtitimpla noon. Magkaibigan tayo remember? " dahan-dahan siyang tumango habang inaaral ako ng mabuti kaya wala akong ibang nagawa kundi ang ngumiti na lamang.

" Iniiwasan mo ba ako Nicole? " para akong nabilaukan sa sinabi niya.

Why would he think I avoid him? Am I really obvious?

" Why would I avoid you? Masyadong lang talaga akong busy this past few days. " he eye me in confuse and I just smile.

" If not then would you mind to have dinner with me? " lumaki ang mata ko as in malaki talaga.

" D...dinner? " tumango ito.

" Dinner. " he stated.

What the heck?!

" But I already have plans today maybe next time? " wika ko at tumayo para ilagay aa lababo ang kape. Nawalan na ako ng gana.

" See? You are avoiding me. " he said as a matter of fact.

" Hindi nga kita iniiwasan. " nagtitimping saad ko.

" Then why? It's just a dinner. " napapikit ako at sa sunod nangyari ay sana hindi ko na lang hiniling na mangyari pa.

Indelible LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon