Kasalukuyan akong naghahanap ng libro para mabasa. Wala kasi kaming subject ngayon atsaka hindi ko na pwedeng gawin pa ang mga karaniwang ginagawa ko sa loob ng campus like maglakad, tumambay sa harap ng faculty at iba pa. Its because this school is composed of gossipers, jerks, snakes, backstabbers, and bitches.
Nang makita ko ang libro na Greek Mythology ay agad ko itong kinuha. Fan kasi ako ng love story ni Cupid at Psyche at number one hater ako ni Medusa and Aphrodite. Ayoko lang kasi ang way niya ng pagpapahirap kay Psyche dahil lang sa mas maganda siya. Tsk insecure bitchy fuss.
Umupo ako at sinalpak ang earphone sa tenga then sinimulang basahin ang libro. Maya-maya lang ay may nagtanggal ng headset ko at hinarap sa kanya ang upuan ko. Dahil sa gulat ko ay hindi ako nakapagsalita.
" Now, let's talk. " mariin niyang wika habang nakatitig sa akin.
Gusto ko sanang ngumiti kaso nang maalala ko ang mga nangyari kusa na laman akong napailing sa kanya. Tumayo na ako at inayos ang gamit ko, akmang aalis na ako ng pigilan niya ang braso ko. Hinila ko ito sa kanya pero hindi niya binibitawan kaya tumingin ako ng masama sa kanya.
" Ano ba?! Bitawan mo nga ako! " singhal ko sa kanya pero imbes na bitawan niya ako ay hinila niya ang kamay ko papalapit sa kanya and hug me tight.
Napahawak ako sa dibdib niya at parang nanghina yung tuhod ko kaya hindi ko nagawang manlaban.
" Let's talk wifey, ayoko ng ganito tayo. Iniisip ko pa lang na mawawala ka sa akin, that you are mad at me... I think I'm going to die. Please let's talk. I'm begging you, let's fix this. " he said pleading.
Umiling ako.
" You made us like this Liam. So please, stop this now. May next subject pa ako. " wika ko at sinubukang humiwalay sa kanya pero mas lalo niya lang itong hinigpitan.
" No. " he said straight.
Wag ganito Liam, baka bumigay ako at kalimutan na lang ang nangyari. Kalimutan yung rejection na ginawa mo. Kalimutan yung sakit na naidulot ng kagagawan mo kahit napakaliit na bagay nito. Nangako na ako sa sarili ko na hindi ako magiging katulad ng kay Jasper pero unti-unti ng napapako iyon and I don't want that to happen.
" Liam. " I warned but he remain silent at dahil dun ay nainis ako.
Ano pa bang gusto niya? He ignored me that day and he'll chase me today? Just what the fuck?!
" Wala tayong dapat pag-usapan kasi wala ng tayo. So please, let me go because I have a next class to attend. Let me go. " humiwalay siya sa akin at tinignan ako ng mariin.
May isang patak ng luha ang kumawala sa mata niya. And I admit, I hate seeing him like this. I made him cry. No Nicole! Isipin mo kung paano ka niya isnabin. Kung paano ka niya balewalain. His tears won't change the fact that he hurt me. Tsk wifey my ass.
" Wala tayong official break up so dont say that. " wika niya kaya agad na tumaas ang kilay ko.
" Then break na tayo. Ayan ha? Meron na. " wika ko at tumalikod na but for the second time around hinawakan niya na naman ang kamay ko para pigilan ako.
" I dont want to. " wika niya.
Hinila ko sa kanya ang kamay ko pero ayaw niyang bitawan at sa sobrang inis ko wala akong ibang nagawa kundi ang umiyak na lang ulit. Yung mga sakit na akala ko nawala na ay bumalik isa isa.
" Ano pa ba ang dapat nating pag-usapan?! Yung sa mall? Yung pang-iisnob mo sa akin? The intragam post saying you're happy when your with her? The miss thingy?! Ano pa ba?! The 3 weeks no communication? Yung hindi pagsasabi na uuwi ka with some bitch? Ano pa?! Tell me! Kasi ayoko na Liam. " hindi ko na napigilan ang sarili ko dahil sa sobra-sobrang sakit at halo-halo na emosyon.
BINABASA MO ANG
Indelible Love
DragosteA love that is incapable of being forgotten. Two people who fell in love and got hurt because love is not that kind. Love. Betrayal. Trust. Forgiveness. How can she fight for him, if he already gave up? How can he fight for her, if she gives him re...