" Hindi ka ba naiilang na katrabaho mo siya? " tanong ni Lian na kakarating lang galing Korea.
Actually, doon sila nagbakasyon ni Terrence. Para daw mas lalong makilala ni Terrence ang pamilya ni Lian.
" Bakit naman siya maiilang eh hindi naman siya ang nakalimot. " wika ni Hayley na sa palagay ko hanggang ngayon ay hindi pa nakakamove on.
Kasalukuyan siyang nagtitimpla ng gatas ni Lucas.
" Hayley it was just an accident. He didn't wished for it to happen. " saad naman ni Lian na binitawan na ang blower na hawak niya.
" He didn't wished? Eh sa paraan ng pagpapahirap niya at pagtataboy niya kay Nicole ng normal pa siya parang matagal niya ng pinapangarap na makalimutan siya eh. " naiinis na sagot ni Hayley na binitawan na rin ang ginagawa para harapin si Lian.
Padabog kong nilapag ang baso na hawak hawak ko kanina na siyang naging dahilan ng paglingon nila sa akin.
" Can the two of you shut up? Kayo ba ang kinalimutan? Kayo ba ang sinaktan noon? " sabay silang umiling.
Hindi naman pala eh.
" Eh kung makaasta kayo parang kayo ako ah?! " napapailing na saad ko.
Tumayo na ako at nilagay ang pitcher sa ref.
" Pupunta ako sa mamayang gabi kaya no need to worry. It's not that hindi pa ako nakakamove on. " muntik ko ng masampal ang sarili ko dahil sa kasinungalingan.
The truth is I cant still forget him. Kahit anong gawin ko. Oo pagod na ako... pagod na pagod na pero nang makita ko siya bumalik lahat. Nang nasa ibang bansa pa ako I already picture them together at unti-unti kong tinanggap iyon hanggang sa tingin hindi na ako masasaktan kapag nakita ko sila but when I saw them in person masakit pa rin pala talaga.
Akala ko nakamove on na ako pero hindi pa pala... nasasaktan pa rin pala talaga ako. Pursigido akong magmove on dati. Ginawa ko lahat nakipagdate ako, nakipaghalikan ako but at the end of day ang tanging nasasabi ko na lang they are not Liam.
I sighed when I enter my room. I sit on my bed at pinamasdan ang paligid ko. Dalawang taon na... akala ko nakalimutan ko na talaga siya. Naiinis na ako sa sarili ko. Bakit ba hindi ko siya makalimutan? Dahil ba nasa paligid ko lang siya? Pero diba mas maganda yun? Kasi magkakaroon ka ng closure pero iba ang kinakalabasan niya.
Pinikit ko na lang ang mga mata ko. Ayoko ng mag-isip mas lalo lang sumasakit ang ulo ko. Humiga muna ako. I just need to take a nap.
" Nicole, " napadilat ako ng mata ko at nakita sila Lian na nasa harapan ko.
" Akala ko ba pupunta ka? " napakunot ang noo ko.
" Hindi ba nag-aya si Terrence na magkita-kita tayong lahat? Para sa kasal nila ni Lian? " Hayley said and in just a cue naalala ko iyon. Napaupo ako.
" I'm sorry nawala sa isip ko. Sige hintayin niyo na lang ako sa labas at magbibihis na ako. " tumango na lang sila at lumabas na.
Napasapo ako sa noo at tinignan ang orasan sa table. Fuck! It's 6:50 in the evening. Ganun na ba katagal ang pagtulog ko?
Tumayo na ako at naghanda. Paglabas ko sa kwarto ay sumama na ako kila Hayley.
Huminto kami sa tapat ng bahay nila Hayley at pumasok. Nakita ko sila Zeus, Zach, Terrence and a girl na alam ko gf ngayon ni Kuya Zach na nagkukwentuhan.
Wala si Liam?
Should I be happy then? Hindi ko na kailang umakto pa. Ngumiti ako ng mapansin nila ang presensya ko.
BINABASA MO ANG
Indelible Love
RomanceA love that is incapable of being forgotten. Two people who fell in love and got hurt because love is not that kind. Love. Betrayal. Trust. Forgiveness. How can she fight for him, if he already gave up? How can he fight for her, if she gives him re...