Today is the opening of the hotel. At bukas mamatapos na ang lahat. Makakabalik na rin ako sa Las Vegas.Sinuot ko ang gown ko at tumingin sa salamin. Nakita ko yung kwintas na binigay niya dati. Napangiti ako at kinuha ito then sinuot ko sa leeg ko. I'm finally done.
Umalis na ako at pumunta sa hotel. Nauna na kasi sila Hayley doon.
Pagkapasok ko ay agad na nagsipaglapitan sa akin ang mga investors including the big guests. I entertained them at nang matapos akong makipagkwentuhan ay hinanap ng mata ko sila Hayley and when I saw them I smiled. Sinama nila si Lucas. And he's so cute right now wearing that tiny cute tuxedo.
Lumapit ako sa kanila at umupo sa table.
" You're here? " tanong ni Hayley na siyang nagpakunot noo sa akin.
" Ofcourse I'm here. I should be here right? " tumango siya.
" Ofcourse. Akala ko kasi aalis ka na. " wika nito sabay baling kay Lucas.
I don't know if there's something wrong between the two of us. She became cold and lagi niya na lang pinapansin ang mga galaw ko, inaabangan kung magkakamali ako. As far as I remember, hindi naman kami nag-away or something worse. Nagsimula lang siyang maging ganyan nang magkaroon siya ng dinner kay Tanya for something business and since then lagi niya na akong tinatanong kung nagkikita daw ba kami ni Liam.
Seriously I want to ask her what's wrong pero lagi niya namang sinasabi na wala naman siyang problema sa akin. Napapansin na rin nila Denise and Lian iyon pero nagkikibit balikat na lang sila. Intindihin ko na lang daw since ganyan talaga yung mga taong stress dahil kabubukas niya lang ng bagong restaurant. And I'll understand her.
" You're wearing that necklace huh. " pansin nito sabay tingin sa leeg ko.
Hinawakan ko ang necklace and smiled.
" Nakalimutan ko kasing bumili ng accessory para sa occasion na ito. " saad ko but she just smirked.
" Hindi ko alam na makakalimutin ka na pala. " saad nito.
" Hayley. " banta ni Ethan.
" What? " balewalang tanong niya kay Ethan.
Huminga ako ng malalim.
" Pagpasensyahan mo na siya. " saad ni Ethan at tinapik abg balikat ko. Nakita ko ang paninitig niya sa kamay ni Ethan sa balikat ko kaya tumango na lang ako.
I felt embarrassed. Hinawakan ni Denise ang kamay ko at pinisil ito.
" Intindihin mo na lang. She's a bitch but she's your bestfriend. " she said.
Tumango ako. Right. Iintindihin ko na lang siya kesa makipagsabayan sa init ng ulo niya. Tumayo ako to excuse myself.
" I'll just entertain more guest. Anyway, enjoy. " saad ko at umalis sa table.
The truth is hindi naman talaga ako mage-entertain ng guest. I just want to get out of that table. Pumunta ako sa balcony ng hotel at mag-isang tinignan ang mga bituin.
I took a sip of my wine then took a deep breath. Hindi ko alam kung may galit ba sa akin si Hayley. I just find it strange that's she's being sarcastic when it comes to me this past few days. Ayaw niya namang pag-usapan kung anong problema niya why would I know?
At kung si Liam naman ang pag-uusapan... I don't know. Hindi ko pa siya nakikita magmula ng bumisita sila sa condo. Sure nagkikita kami but we don't talk. And I must be crazy but it made me feel happy and relieved.
Ilang minuto na ang nakalipas at nandito pa rin ako. Aalis na sana ako ng may maramdaman akong kamay na pumulupot sa bewang. Someone is hugging me from behind. And that scent? Mukhang alam ko na kung sino ito.
BINABASA MO ANG
Indelible Love
RomanceA love that is incapable of being forgotten. Two people who fell in love and got hurt because love is not that kind. Love. Betrayal. Trust. Forgiveness. How can she fight for him, if he already gave up? How can he fight for her, if she gives him re...